Năm 2019, trong phân khúc xe bán tải thị trường Việt Nam, Mitsubishi Triton mới là mẫu xe có nhiều khởi sắc, đổi mới nhất. Không chỉ ra mắt bản Triton 2019 mới với ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield vào hồi đầu năm 2019 ở TP.Hồ Chí Minh, mà sau đó còn có một đợt nâng cấp cho Triton 2020 – được giới thiệu vào tháng 11/2019 ở Hà Nội, trong khuôn khổ sự kiện Mitsubishi Festival 2019 nhằm kỷ niệm 25 năm hoạt động tại Việt Nam của hãng.
Trải qua một năm, Triton mới đã dần chinh phục khách hàng Việt và ngày càng trở nên hấp dẫn, tăng thêm sức cạnh tranh nhờ đợt nâng cấp cho Triton 2020. Ngay từ bản Triton 2019 mới đã hội tụ được nhiều đặc tính nổi bật, có thể kể đến như: Thiết kế Dynamic Shield năng động hiện đại; trục cơ sở ngắn nhất tạo nên bán kính quay vòng xe nhỏ nhất; trọng lượng xe nhẹ nhất; thiết kế J-Line đặc trưng giúp tối ưu không gian nội thất rộng rãi và hàng ghế sau có độ ngả lưng tốt nhất phân khúc; đặc biệt là hệ dẫn động Super Select 4WD-II cho khả năng vận hành ưu việt cả trên đường on-road và off-road, kết hợp cùng với hệ động lực công nghệ tiên tiến.
Với Triton 2020, Mitsubishi đã nâng cấp, bổ sung thêm một số tính năng, trang bị giúp nâng cao độ tiện ích, an toàn và cả khả năng đi địa hình. Nếu Triton 2019 chỉ có 02 phiên bản lựa chọn thì với Triton 2020 đã có đến 05 phiên bản, có mức giá dao động từ 600 triệu đồng đến bản cao nhất “full-option” là 865 triệu đồng. Từ đó, khách hàng dễ dàng lựa chọn được cấu hình phù hợp hơn, số sàn hoặc số tự động, dẫn động một cầu hoặc 2 cầu…
Mới đây, Xedoisong.vn đã thực hiện hành trình trải nghiệm Triton 2020 trên cung đường thực tế, bao gồm 2 chiếc Triton 2020 “full-option” – tức bản Triton 4×4 AT MIVEC Premium – và một chiếc Triton 4×4 AT MIVEC 2019, thử thách đa dạng điều kiện vận hành địa hình khác nhau, từ lên rừng, leo đồi cao ở Đà Lạt, băng qua vùng hẻo lánh ở Bình Thuận, sau đó xuống bãi biển ở Mũi Né và đặc biệt là chinh phục đồi cát Bàu Trắng. Tất cả tạo nên một hành trình mang đậm chất phiêu lưu, thử thách với Triton 2020.
Về cơ bản, khả năng vận hành của Triton 2020 không khác so với bản Triton 2019. Điểm bổ sung đáng kể chính là việc có thêm khóa vi sai cầu sau điều khiển điện tử thông qua nút bấm ở khu vực trung tâm. Nhiều người chuyên chơi offroad thì cho rằng Triton 2019 không có khóa vi sai cầu sau là một điểm thiếu sót lớn. Tuy nhiên, thực tế tính năng này lại gần như không sử dụng đối với những khách hàng dùng Triton chỉ để chở hàng đi lại trên đường onroad và thậm chí cả đường mòn sỏi đá. Khóa vi sai cầu sau chỉ thực sự cần thiết trong những tình huống khi xe vượt qua vùng bùn lầy, địa hình cát hay một vài đường có hố mấp mô mà trời mưa trơn trượt…
Và nay, Triton 2020 đã được bổ sung thêm khóa vi sai cầu sau khiến cho đặc tính vận hành của xe trở nên hoàn hảo. Trong bài lái thử, đánh giá Triton 2019 mà Xedoisong.vn đã đăng tải trước đó từng nhấn mạnh, Triton mới là mẫu bán tải có khả năng chạy đường onroad tốt nhất so với các đối thủ, đặc biệt là khả năng cân bằng ổn định khi vào cua. Điều này là nhờ Triton đạt được tỉ lệ tối ưu giữa công suất/trọng lượng, trục cơ sở ngắn cùng với hệ dẫn động 2 cầu Super Select 4WD-II và thậm chí cho phép có thể chạy được chế độ 2 cầu nhanh (4H) trên đường onroad mà không sợ bị hư hại bộ vi sai trung tâm như nhiều mẫu xe đối thủ khác.
Hệ động lực của Triton 2020 vẫn được duy trì như trước đó: động cơ dầu MIVEC 2.4L cho công suất 181 mã lực tại 3.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 430Nm tại 2.500 vòng/phút, đi kèm với hộp số tự động 6 cấp (6AT) cho khả năng chuyển số êm mượt và phân chia các cấp số hợp lý.
Động cơ diesel MIVEC trên Triton có phần thân được chế tạo bằng nhôm, giúp tản nhiệt tốt và góp phần giảm trọng lượng, qua đó giảm trọng lượng tổng thể của xe để tối ưu hiệu năng. Công nghệ MIVEC (Mitsubishi Innovative Valve timing Electronic Control System) là hệ thống điều khiển van điện tử lần đầu tiên được áp dụng trên động cơ diesel, công nghệ mang tính đột phá của Mitsubishi, giúp tối ưu quá trình hoạt động của động cơ và cũng tiết kiệm nhiên liệu.
Về tiện nghi và an toàn, Triton 2020 được bổ sung thêm một số tính năng thiết thực. Triton 2020 phiên bản cao được trang bị cửa gió sau trên trần xe có thể điều chỉnh luồng gió – trang bị duy nhất trong phân khúc mang đến những trải nghiệm tiện ích cho tất cả hành khách trên mọi hành trình. Hàng ghế sau có độ nghiêng lưng đến 25 độ – tốt nhất trong phân khúc, kết hợp với trần xe cao thoáng giúp cho hành khách thoải mái hơn trên cung đường dài. Do không có cửa gió dưới bệ trung tâm như các mẫu xe khác, vị trí này đã được Mitsubishi thay bằng hộc đồ nhỏ kèm 2 cổng sạc USB tiện dụng.
Những giá trị cốt lõi đã có sẵn trên Triton 2019 trước đó như khung xe RISE cấu tạo bởi vật liệu thép siêu cường có độ cứng cao đảm bảo khả năng hấp thụ năng lượng va chạm từ mọi hướng và phân tán lực tác động, đảm bảo an toàn cho tất cả hành khách; kết hợp hiệu quả với các tính năng an toàn ABS- EBD/hỗ trợ phanh BA và hệ thống cân bằng điện tử & kiểm soát lực kéo ASTC.
Với bản nâng cấp Triton 2020, phiên bản cao nhất (Triton 4×4 AT MIVEC Premium) – được trang bị 7 túi khí cùng nhiều tính năng về an toàn chủ động như: Hệ thống giảm thiểu va chạm phía trước (FCM); Cảnh báo điểm mù kết hợp hỗ trợ chuyển làn đường (BSW – LCA); Hệ thống chống tăng tốc ngoài ý muốn (UMS); Đèn pha tự động điều chỉnh tầm chiếu khi phát hiện xe ngược chiều (AHB); RCTA – Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, Hệ thống cảm biến lùi & các cảm biến góc trước giúp phát hiện các vật thể xung quanh xe, giảm thiểu các va chạm và giúp người lái xe an toàn hơn. Tất cả khiến cho chiếc Triton 2020 “full-option” trở nên toàn vẹn hơn ở các phương diện, từ vẻ đẹp, công năng, vận hành, tiện nghi cho đến an toàn… và thậm chí còn hơn nhiều mẫu xe du lịch khác có tầm giá tương đương.
Xem thêm một số hình ảnh khác trong hành trình trải nghiệm Triton 2020:
photo: Hiếu Lam