Dẫn động nào tốt hơn: cầu trước hay cầu sau, FWD hay RWD?
Theo kinh nghiệm ô tô, việc lựa chọn dẫn động nào tốt hơn giữa cầu trước (FWD) hay cầu sau (RWD) là câu hỏi người dùng thường đặt ra trong lúc lựa chọn ô tô, mua xe.
Theo xu hướng hiện tại, các hãng thường thiết kế và sản xuất xe dẫn động cầu trước (FWD). Nguyên nhân bắt nguồn từ việc xe cầu trước FWD ít tốn kém hơn để phát triển, sản xuất vì chúng có ít bộ phận chuyển động hơn. Điều này cũng có nghĩa hiệu suất tổng thể ở lốp xe được cũng như mức tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện.
Xe cầu trước FWD đang là xu hướng lựa chọn của các hãng sản xuất.
Theo kinh nghiệm lái xe, một lý do chính khác khiến FWD trở nên cực kỳ phổ biến vì kết cấu đơn giản sẽ giúp hãng mở rộng không gian nội thất lớn hơn mà không ảnh hưởng đến chiều dài hoặc kích thước tổng thể của xe. Từ đó, xe FWD thường có giá rẻ hơn, hợp túi tiền người dùng hơn các mẫu xe sử dụng cầu sau.
Cấu thành xe cầu trước FWD có ưu điểm về sự đơn giản, gọn nhẹ.
Nhiều người cho rằng xe FWD không thể có khả năng xử lý tốt nhưng thực tế là BMW hiện tại vẫn có một loạt xe FWD (BWM 1-Series) chạy rất êm. Dù vậy, rất khó để phủ nhận rằng xe FWD gặp các vấn đề về tăng tốc và thường bị thừa lái (Oversteer), làm bánh sau trượt và đánh đuôi mạnh khi bẻ lái do thiếu ma sát.
Xe cầu trước FWD gặp 1 số vấn đề về khả năng xử lý.
Ngược lại, RWD có lợi thế rõ ràng về điều khiển khi phân chia nhiệm vụ rõ ràng cho các bánh xe với cặp bánh trước điều phối hướng đi và cặp sau sinh lực lăn bánh. Ngoài ra, các bánh sau cung cấp “lực đẩy” để đưa xe chạy đi sẽ mạnh hơn “lực kéo” của xe cầu trước nên xe RWD có khả năng tăng tốc tốt hơn.
Xe cầu sau RWD có cấu thành phức tạp hơn khi truyền lực về bánh sau.
Chưa kể, do xe RWD sở hữu tay lái êm hơn, độ bám đường bánh sau tốt hơn và cân bằng ổn định hơn nên xe thường được các tay lái lựa chọn làm 1 mẫu ô tô biểu diễn, thực hiện các pha drift trượt bánh sau cực kỳ điệu nghệ.
Xe cầu sau RWD cung cấp khả năng điều khiển tốt hơn cùng lực bám tối ưu.
Song, đi kèm với loạt ưu điểm trên thì xe cầu sau vẫn tồn tại nhiều điểm trừ mà người dùng cần chú ý như chi phí cao hơn, có khối lượng nặng, nhiên liệu hao hụt nhanh hơn và thường có không gian nội thất / khoang hành lý chật hơn xe FWD.
Xe cầu sau RWD hấp dẫn hơn xe cầu trước FWD đối với các tay đua, biểu diễn ô tô.
Nhìn chung, thị trường ô tô ngày nay đa phần là xe FWD. Chỉ có một số ít xe RWD thực sự đi vào sản xuất. Toyota GT86 là một trong những ví dụ tốt nhất về điều này. Ngoài ra, còn có một thực tế rằng xe RWD là lựa chọn phù hợp hơn cho những người thích sự phiêu lưu. Thao tác Drift thường chỉ phù hợp cho xe RWD. Điều này có nghĩa là nếu bạn chọn xe FWD sẽ phải từ bỏ cảm giác lái thú vị.
Xe FWD có lợi thế về giá thành, không gian nội thất và hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu.
Tuy nhiên, có rất nhiều ví dụ về những mẫu xe FWD tuyệt vời. Xe MINI cổ điển có kích thước tổng thể nhỏ gọn nhưng vẫn có thể phù hợp với một gia đình 4 người. Bên cạnh đó, dòng xe hatchback hiệu suất cao nước Pháp cũng đều là FWD, đáng chú ý nhất là Peugeot 106 Rallye và Renault Megane RS 265. Tất cả những mẫu xe này đều có khả năng xử lý đặc biệt tốt.
Vì vậy, mặc dù FWD là bố cục phổ biến hơn trong thị trường đại chúng với giá thành hấp dẫn và không gian rộng rãi, RWD vẫn có những điểm độc đáo nên trở thành lựa chọn tốt hơn cho xe hiệu suất cao và xe đua.
Cần nhớ rằng bố cục hệ dẫn động không phải là vấn đề luôn luôn quan trọng. Nếu bạn là một người thực sự thích lái xe, bạn sẽ tìm thấy niềm vui trong một chiếc ô tô bất kể là FWD hay RWD.
(Nguồn ảnh: Internet)