Mặc dù xe cầu trước (FWD) là lựa chọn phổ biến hơn trong thị trường đại chúng, RWD vẫn có những điểm mạnh, tạo sự khác biệt để hấp dẫn người dùng hơn.

Dẫn động nào tốt hơn: cầu trước hay cầu sau, FWD hay RWD?

Dẫn động nào tốt hơn: cầu trước hay cầu sau, FWD hay RWD?





Theo kinh nghiệm ô tô, việc lựa chọn dẫn động nào tốt hơn giữa cầu trước (FWD) hay cầu sau (RWD) là câu hỏi người dùng thường đặt ra trong lúc lựa chọn ô tô, mua xe.

Theo xu hướng hiện tại, các hãng thường thiết kế và sản xuất xe dẫn động cầu trước (FWD). Nguyên nhân bắt nguồn từ việc xe cầu trước FWD ít tốn kém hơn để phát triển, sản xuất vì chúng có ít bộ phận chuyển động hơn. Điều này cũng có nghĩa hiệu suất tổng thể ở lốp xe được cũng như mức tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện.

Dẫn động nào tốt hơn: cầu trước hay cầu sau, FWD hay RWD?

Xe cầu trước FWD đang là xu hướng lựa chọn của các hãng sản xuất.


Theo kinh nghiệm lái xe, một lý do chính khác khiến FWD trở nên cực kỳ phổ biến vì kết cấu đơn giản sẽ giúp hãng mở rộng không gian nội thất lớn hơn mà không ảnh hưởng đến chiều dài hoặc kích thước tổng thể của xe. Từ đó, xe FWD thường có giá rẻ hơn, hợp túi tiền người dùng hơn các mẫu xe sử dụng cầu sau.

Dẫn động nào tốt hơn: cầu trước hay cầu sau, FWD hay RWD?

Cấu thành xe cầu trước FWD có ưu điểm về sự đơn giản, gọn nhẹ.

Nhiều người cho rằng xe FWD không thể có khả năng xử lý tốt nhưng thực tế là BMW hiện tại vẫn có một loạt xe FWD (BWM 1-Series) chạy rất êm. Dù vậy, rất khó để phủ nhận rằng xe FWD gặp các vấn đề về tăng tốc và thường bị thừa lái (Oversteer), làm bánh sau trượt và đánh đuôi mạnh khi bẻ lái do thiếu ma sát.

Xe cầu trước FWD gặp 1 số vấn đề về khả năng xử lý.

Xe cầu trước FWD gặp 1 số vấn đề về khả năng xử lý.

Ngược lại, RWD có lợi thế rõ ràng về điều khiển khi phân chia nhiệm vụ rõ ràng cho các bánh xe với cặp bánh trước điều phối hướng đi và cặp sau sinh lực lăn bánh. Ngoài ra, các bánh sau cung cấp “lực đẩy” để đưa xe chạy đi sẽ mạnh hơn “lực kéo” của xe cầu trước nên xe RWD có khả năng tăng tốc tốt hơn.

Dẫn động nào tốt hơn: cầu trước hay cầu sau, FWD hay RWD?


Xe cầu sau RWD có cấu thành phức tạp hơn khi truyền lực về bánh sau.

Chưa kể, do xe RWD sở hữu tay lái êm hơn, độ bám đường bánh sau tốt hơn và cân bằng ổn định hơn nên xe thường được các tay lái lựa chọn làm 1 mẫu ô tô biểu diễn, thực hiện các pha drift trượt bánh sau cực kỳ điệu nghệ.

Xe cầu sau RWD cung cấp khả năng điều khiển tốt hơn cùng lực bám tối ưu.

Xe cầu sau RWD cung cấp khả năng điều khiển tốt hơn cùng lực bám tối ưu.

Song, đi kèm với loạt ưu điểm trên thì xe cầu sau vẫn tồn tại nhiều điểm trừ mà người dùng cần chú ý như chi phí cao hơn, có khối lượng nặng, nhiên liệu hao hụt nhanh hơn và thường có không gian nội thất / khoang hành lý chật hơn xe FWD.

Xe cầu sau RWD hấp dẫn hơn xe cầu trước FWD đối với các tay đua, biểu diễn ô tô.

Xe cầu sau RWD hấp dẫn hơn xe cầu trước FWD đối với các tay đua, biểu diễn ô tô.

Nhìn chung, thị trường ô tô ngày nay đa phần là xe FWD. Chỉ có một số ít xe RWD thực sự đi vào sản xuất. Toyota GT86 là một trong những ví dụ tốt nhất về điều này. Ngoài ra, còn có một thực tế rằng xe RWD là lựa chọn phù hợp hơn cho những người thích sự phiêu lưu. Thao tác Drift thường chỉ phù hợp cho xe RWD. Điều này có nghĩa là nếu bạn chọn xe FWD sẽ phải từ bỏ cảm giác lái thú vị.

Dẫn động nào tốt hơn: cầu trước hay cầu sau, FWD hay RWD?

Xe FWD có lợi thế về giá thành, không gian nội thất và hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu.

Tuy nhiên, có rất nhiều ví dụ về những mẫu xe FWD tuyệt vời. Xe MINI cổ điển có kích thước tổng thể nhỏ gọn nhưng vẫn có thể phù hợp với một gia đình 4 người. Bên cạnh đó, dòng xe hatchback hiệu suất cao nước Pháp cũng đều là FWD, đáng chú ý nhất là Peugeot 106 Rallye và Renault Megane RS 265. Tất cả những mẫu xe này đều có khả năng xử lý đặc biệt tốt.

Vì vậy, mặc dù FWD là bố cục phổ biến hơn trong thị trường đại chúng với giá thành hấp dẫn và không gian rộng rãi, RWD vẫn có những điểm độc đáo nên trở thành lựa chọn tốt hơn cho xe hiệu suất cao và xe đua.

Cần nhớ rằng bố cục hệ dẫn động không phải là vấn đề luôn luôn quan trọng. Nếu bạn là một người thực sự thích lái xe, bạn sẽ tìm thấy niềm vui trong một chiếc ô tô bất kể là FWD hay RWD.

(Nguồn ảnh: Internet)

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất