Vào cua là một trong các tình huống dễ xảy ra sự cố nếu người lái chủ quan hay xử lý không tốt.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo lái xe ô tô thì căn cứ vào từng dòng xe sẽ có những kĩ năng vào cua khác nhau. Với những dòng xe gầm thấp như sedan, hatchback thì khả năng vào cua sẽ “mượt” hơn so với các dòng xe SUV, CUV… Tuy vậy, việc người điều khiển xe đánh lái vào cua cũng cần tuân thủ một số nguyên tắc an toàn nhất định.

Một số nguyên tắc an toàn khi vào cua

Điều chỉnh ghế ngồi





Theo kinh nghiệm lái ô tô, tầm nhìn quan sát của người điều khiển xe thường hạn chế hơn so với những đoạn đường thẳng và bạn cần tập trung cao độ cho việc chuẩn bị đánh lái của mình. Ghế ngồi cần phải được điều chỉnh cao hơn bình thường nhưng vừa tầm quan sát để có thể theo dõi đường rõ hơn trước khi thực hiện thao tác vào cua.

Đảm bảo lái ô tô vào cua an toàn với những kinh nghiệm sau!

Điều chỉnh ghế ngồi cao trước khi vào cua

Tập trung quan sát


Hãy tập trung quan sát thật kĩ đoạn đường chuẩn bị vào cua và các phương tiện xung quanh. Việc này sẽ giúp bạn chủ động xác định được đoạn đường mình sẽ vào cua sắp tới cũng như các yếu tố tác động xung quanh như tình trạng đường, mật độ phương tiện và các tác động khác để kịp thời xử lý trong mọi tình huống.

Lưu ý khi quan sát, người điều khiển xe nên tập trung vào khu vực góc chéo ở hai bên phía trước của ô tô, khu vực điểm mù ô tô dễ va chạm nhất. Ngoài ra, kính chiếu hậu cũng cần được chú ý trong tình huống này để đảm bảo không chỉ phía trước mà phía sau xe của bạn cũng cần phải được đảm bảo an toàn trước khi bạn tiến hành vào cua.

Đảm bảo lái ô tô vào cua an toàn với những kinh nghiệm sau!

Hãy quan sát kĩ đoạn đường vào cua

Giảm tốc độ

Một lưu ý mà hầu hết những người điều khiển xe đều mắc phải đó là việc giảm tốc độ bằng cách phanh xe khi vào cua. Phanh xe chỉ được tiến hành khi xe đang lưu thông trên đoạn đường thằng. Tuyệt đối không phanh xe giảm tốc độ khi đang vào cua. Điều này có thể gây ra tình trạng trơn trượt, đặc biệt là khi trời lái xe ô tô trên đường trơn. Do đó, để đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe, người điều khiển xe nên giữ xe ở vận tốc an toàn và phanh xe đúng lúc, tránh những sự cố không mong muốn.


Đảm bảo lái ô tô vào cua an toàn với những kinh nghiệm sau!

Giảm tốc độ trước khi vào cua

Vào cua

Khi đã thực hiện xong những thao tác chuẩn bị, bạn có thể tiến hành cho xe vào cua. Điểm lưu ý ở đây là không nên đánh lái nhiều lần để tránh cho xe mất cân bằng. Hãy ước chừng độ cong của đường để đánh lái một lần duy nhất cho thật “mượt”. Chú ý giữ nguyên góc xoay của bánh lái đến khi ô tô vào cua xong mới thôi. Trong trường hợp góc cua dài, hãy xoay thêm một vòng vô lăng để ô tô tiếp tục cua trên đoạn đường đó. Điều quan trọng là bạn cần giữ được tay lái ổn định và chắc chắn.

Đảm bảo lái ô tô vào cua an toàn với những kinh nghiệm sau!

Không đánh lái nhiều lần để tránh xe mất thăng bằng

Kết thúc vào cua

Sau khi đã tiến hành vào cua, người điều khiển xe cũng chỉ nên đánh lái một lần duy nhất để giữ cân bằng cho xe. Nếu vào cua đánh lái nhiều thì khi kết thúc vào cua bạn cũng sẽ phải xoay ngược vô lăng nhiều lần. Vì thế, hãy cân nhắc ngay từ khi bắt đầu vào cua để có thể chuyển hướng nhanh khi quá trình vào cua kết thúc. Sau khi ra khỏi đoạn cua, bạn chỉ nên đánh lái một lần để ô tô đi đúng hướng và không làm hành khách trên xe bị chao đảo. Đánh lái nhiều sẽ khiến tài xế phải xoay ngược vô lăng khi thoát cua, khiến xe chuyển hướng nhanh và luôn tạo cảm giác lắc lư, không ổn định.

*Một số lưu ý

Lựa chọn không gian

Khi điều khiển xe trên những con đường nhỏ hẹp, bạn cần để ý quan sát xung quanh để lựa chọn những địa điểm có thể vào cua quay đầu xe nếu muốn. Việc di chuyển trên đường nhỏ đã vốn khó khăn nên nếu muốn vào cua, quay đầu, bạn cũng cần phải tính toán cẩn thận. Hãy tìm những vị trí có khoảng trống rộng, ít nhất là vừa với thân xe. Sau đó tùy thuộc vào thực tế (bạn muốn đến đâu, muốn đỗ xe ở đâu,…) để tính toán vào cua hay quay đầu ở khu vực nào và khi nào cho hợp lý.

Đảm bảo lái ô tô vào cua an toàn với những kinh nghiệm sau!

Lựa chọn không gian rộng rãi dễ vào cua quay đầu

Ưu tiên đầu xe

Một lưu ý với những người điều khiển xe khi đánh xe vào các khu vực có sảnh lớn phía trước và đỗ xe ngay tại đó bạn nên quay đầu xe ngay khi vừa đỗ. Bởi rất có thể khi bạn xong việc và muốn quay đầu xe thì xung quanh đã đỗ chật xe và không còn khoảng trống nữa. Ngoài ra, một số người điều khiển xe cũng chọn cách chui đầu xe vào các con hẻm, ngõ nhỏ sau đó mất rất nhiều thời gian để đi ra khỏi ngõ. Giải pháp cho tình huống này là hãy luôn để đầu xe hướng về phía không gian rộng hơn. Khi đó việc vào cua hay đánh lái sẽ trở nên dễ dàng. Những nhà có mặt tiền hẹp hơn ngõ thì cách tốt nhất là hãy lùi xe vào nhà và hướng đầu xe ra ngõ. Đó chính là kinh nghiệm lái xe ngõ nhỏ, không gian hẹp của nhiều người lái xe lâu năm chia sẻ.

Việc vào cua cho xe ô tô sẽ trở nên dễ dàng nếu bạn biết cách và tích lũy kinh nghiệm. Tuy nhiên nó sẽ trở nên khó khăn với những người mới lái xe. Để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho việc điều khiển, người sử dụng ô tô cần nắm vững các nguyên tắc và lưu ý về việc vào cua xe.

Văn Toàn

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất