Các khảo sát trên thị trường ô tô cũ ở Hà Nội cho thấy tình trạng chung trong thời gian gần đây đều vắng bóng khách hàng đến mua xe.
Nhiều Showroom xe cũ ở Hà Nội cho biết, trong thời gian gần đây, cả tuần trời thậm chí cả tháng không bán được chiếc xe nào. Điều này được xem là khá bất thường, bởi vào thời điểm này trong những năm trước, thị trường xe cũ sôi động bậc nhất trong năm.
Thị trường ô tô cũ rất sôi động vào cùng thời điểm của các năm trước
Sự lao dốc của thị trường xe cũ khiến các nhà kinh doanh gặp khó khăn. Một số cơ sở kinh doanh ô tô cũ cho biết, nhiều dòng xe cũ đã xuống giá đến mức kỷ lục, có những dòng xe “đời sâu” cách đây hơn 10 năm, giá xe đã giảm xuống dưới 100 triệu đồng để kích cầu tiêu dùng nhưng tình trạng bán xe vẫn rất chậm.
Một số thống kê cho thấy, các mẫu xe cũ được bày bán nhiều và rẻ nhất có thể kể đến là Toyota Vios, Innova, Fortuner, Hyundai Getz, I10, SantaFe, Kia Morning, Ford Everest, …
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe cũ ế ẩm
Tâm lý “nghi ngại” của người tiêu dùng
Những chiếc xe cũ bán ra thị trường có sự khác biệt đối với xe mới, những mẫu xe ô tô mới thuộc top xe được ưa chuộng, khi giảm giá sâu, khách hàng sẽ đổ xô đi mua bởi chất lượng xe mới người tiêu dùng đã quá rõ, không cần phải suy tính, cân nhắc về vấn đề này.
Ở chiều ngược lại, khi chọn mua xe cũ, người dùng phải thẩm định, kiểm tra kỹ càng về chất lượng. Việc thị trường đại hạ giá cũng có thể dẫn đến tâm lý băn khoăn, lưỡng lự của người mua, một số người cho rằng xe đại hạ giá có thể là do xe có vấn đề.
Ô tô cũ đại hạ giá có thể dẫn đến tâm lý “nghi ngại” của người mua
Tâm lý chờ mua xe mới giá rẻ
Sự gia nhập thị trường của một số mẫu xe mới giá rẻ của các thương hiệu lớn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường xe cũ. Có thể kể đến như màn chào sân của người “em út” nhà Toyota là mẫu xe hạng A cỡ nhỏ Toyota Wigo. Hay bước chân đầu tiên của hãng xe đồng hương với Toyota là Honda vào phân khúc xe rẻ nhất thị trường khi giới thiệu mẫu xe cỡ nhỏ Honda Brio, tuy chưa mở bán nhưng cũng đã gây được nhiều sự chú ý. Cùng với đó là sự hé lộ về mẫu xe mới của nhà sản xuất Hyundai Thành Công mang tên Hyundai Santro.
Loạt xe mới giá rẻ được giới thiệu cũng phần nào ảnh hưởng đến thị trường xe cũ
Ngoài ra, một cái tên mang trên mình thương hiệu Việt vừa được ra mắt là mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ VinFast Fadil sẽ được bán ra thị trường vào năm sau cũng phần nào đó gây được sự chú ý và có đôi chút ảnh hưởng đến thị trường xe cũ giá rẻ.
Ảnh hưởng của các chính sách
Nhiều chuyên gia về ô tô nhận định, kể từ thời điểm Việt Nam bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 dẫn đến các doanh nghiệp ô tô chạy đua với thời gian và mạnh tay giảm giá để xả hàng các mẫu xe có động cơ Euro 2 thế hệ cũ. Động thái này khiến một số mẫu xe mới giảm giá mạnh và càng đẩy thị trường xe cũ trở nên khó khăn.
Các quy định mới về tiêu chuẩn khí thải cũng ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ ô tô cũ
Bên cạnh đó, một số thông tin về dự thảo áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe đã qua sử dụng cũng phần nào ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ của ô tô cũ. Theo đó, ngoài lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 từ ngày 1/1/2022 đối với toàn bộ ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bộ GTVT đề xuất xây dựng dự thảo Quyết định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu. Theo dự thảo này, xe cũ theo các mức niên hạn cụ thể khi đi đăng kiểm sẽ được áp dụng các mức chuẩn khí thải mới cao hơn mức cũ nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường do những phương tiện đã qua sử dụng thời gian dài gây ra. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định mua xe ô tô cũ của người tiêu dùng.