Mới đây, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2020 cho các địa phương. Tại đây, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã nêu ra những phương pháp để xóa các “điểm đen”, trong đó có biện pháp ngăn chặn và xử lý tình trạng sử dụng giấy phép lái xe “giả”.
CSGT kiểm tra bằng lái xe “giả” thông qua việc quét mã QR trên giấy phép
Theo đó, kể từ đầu tháng 6/2020 trở đi, tất cả GPLX cấp mới sẽ được tích hợp mã hai chiều (QR) để đọc và giải mã thông tin nhanh, đồng thời liên kết với hệ thống quản lý GPLX. Các GPLX được cấp trước ngày 1/12/2019 vẫn được sử dụng đến thời hạn ghi trên đó. Thông qua mã QR đó, CSGT có thể quét mã và kiểm tra được GPLX đó có phải giả hay không rất nhanh chóng.
Tại buổi diễn ra Hội nghị, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất lên Chính phủ và Bộ Công an xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung về các phương tiện giao thông trên toàn quốc. Từ đó các bộ, ngành đều có thể kết nối, truy cập, phục vụ cho công tác quản lý phương tiện và tài xế đạt hiệu quả cao.
Ông Huyện cho biết thêm, hiện Tổng cục ĐBVN cũng đang xây dựng phần mềm quản lý vận tải. Trong đó sẽ lưu trữ thông tin lái xe đã bắt đầu hành nghề từ khi nào, bao giờ kết thúc, trong quá trình lái xe từng vi phạm ở đâu, vi phạm ở công ty nào và theo dõi được chất lượng của người lái, giúp giao thông an toàn hơn. Tuy nhiên, Chính phủ nên giao cho thường trực Ủy ban ATGTQG xây dựng kho dữ liệu dùng chung.
Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc – Thứ trưởng Công an rất đồng tình với đề xuất trên và cho rằng: “các ngành cần nuôi sống hệ thống bằng việc thường xuyên bổ sung thông tin, dữ liệu”.
Trước đó, Tổng cục đường bộ và Cục CSGT đã cùng chia sẻ kết nối dữ liệu dùng chung về GPLX, đăng ký, đăng kiểm xe thông qua việc cung cấp tài khoản truy cập vào hệ thống quản lý GPLX. Các trường hợp GPLX giả, không hợp lệ hoặc được báo mất để làm lại sẽ bị phát hiện.
Kể từ khi triển khai, hệ thống dữ liệu GPLX đã phát huy hiệu quả rất tốt với hơn 30.000 hành vi vi phạm được cập nhật vào hệ thống. Sau 6 tháng, Tổng cục đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông sẽ tổng kết, đánh giá việc phối hợp.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã ban hành Thông tư 38/2019/TT-BGTVT quy định về việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, trong đó một số quy định về mẫu GPLX được sửa đổi. Việc thắt chặt các quy định này nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra của những người có bằng lái xe, ngăn chặn tình trạng “học giả, thi giả, bằng thật”.
Nguồn ảnh: Internet