Trong phim ảnh thường gặp rất nhiều cảnh nhân vật chính lao xe xuống nước rồi thoát ra một cách dễ dàng. Tuy nhiên, thực tế cuộc sống thì hoàn toàn ngược lại.

Có phải xe càng bèo càng dễ thoát thân khi rơi xuống nước





Liên quan đến vụ việc ô tô tải lao xuống nước xảy ra tại khu vực kênh Tàu Hủ, đoạn qua đường Võ Văn Kiệt, quận 6, TP.HCM. Chiếc xe này đã húc đổ dải lan can rồi lao xuống nước. Rất may tài xế đã kịp thời thoát khỏi ô tô và chị bị thương nhẹ.

Bên cạnh sự bình tĩnh của tài xế thì cấu tạo của cửa xe cũng giúp tài xế này thoát hiểm dễ dàng. Nó không kiến cố hay chắc chắn như trên các xe hiện đại. Chỉ cần nhanh tay mở chốt hay phá kính thì có thể ra được.

Còn đối với những chiếc xe đắt tiền thì chất liệu kính của nó rất tốt. Nhiều mẫu còn thiết kế cả tấm kính dày nhiều lớp để chịu đựng và hấp thụ lực những va chạm mạnh. Thậm chí còn chống được đạn bắn. Đi trên đường thì không lo ngại gì, nhưng chẳng may rơi xuống nước thì phá nó cũng là cả một vấn đề.


Có phải xe càng bèo càng dễ thoát thân khi rơi xuống nước

Chưa kể, những thiết kế phức tạp và cầu kỳ trên những chiếc xe hiện đại còn khiến tài xế hay hành khách bị rối lên khi gặp sự cố. Trước đây ô tô chỉ có một vài nút bấm và vặn. Bây giờ một số xe có rất nhiều nút trên tay lái và bảng điều khiển đa chức năng với màn hình cảm ứng, lệnh thoại, bảng ghi chép… Quá nhiều công nghệ nên người ta thường hay chủ quan. Đến khi gặp chuyện thì hoảng loạn, quên hết mọi thứ cần thiết để mở cửa xe, tháo dây an toàn…

Rồi khi phá cửa, với hành khách ngồi phía sau thì có thể dùng chiếc tựa đầu ghế để phá cửa. Hai cọc kim loại của chúng thường được làm nhọn ở phần cuối, chính là dụng cụ hữu ích để phá kính. Tuy nhiên, trên những chiếc xe hiện đại thì thiết kế này lại không được chú trọng cho lắm mà hướng đến thẫm mỹ cũng như sự tiện nghi nhiều hơn.

Có phải xe càng bèo càng dễ thoát thân khi rơi xuống nước

Thực tế, rất nhiều vụ việc ô tô lao xuống nước và hành khách bên trong không thể thoát ra ngoài. Đơn giản bởi vì khi chìm xuống, áp lực của hàng tấn nước xung quanh sẽ ép chặt cửa, rất khó để mở. Tài xế hay hành khách nên trang bị cho mình những kỹ năng sống còn giúp vượt qua hoàn cảnh này.


Đầu tiên là luôn bình tĩnh và giữ đầu óc tỉnh táo nhất để xử lý vấn đề. Khi xe chuẩn bị chìmxuống nước, cần phải thao tác mở cửa nhanh chóng vì thực tế là cửa kính càng được mở sớm bao nhiêu thì cơ hội thoát ra càng lớn bấy nhiêu.

Có thể sử dụng các vật nặng, vật cứng có đầu nhọn để đập kính cửa. Búa thoát hiểm là vật dụng rất cần thiết trong trường hợp này. Thông thường chúng được được trang bị kèm theo và gắn trên khung cửa xe, bên trong khoang hành khách.

Có phải xe càng bèo càng dễ thoát thân khi rơi xuống nước

Tháo dây an toàn nhanh chóng và đúng cách cũng là hành động có thể cứu tài xế thoát hiểm. Nếu trong xe có trẻ em hay những người khác bị thương, khi thoát ra cần hỗ trợ để đưa lên mặt nước càng sớm càng tốt. Dành mối ưu tiên đầu tiên cho trẻ em, sau đó là cứu giúp người khác.

Trường hợp không thể mở được cửa kính khi xe bắt đầu chìm trong nước thì tuyệt đối không được mở bất kỳ cửa nào của xe. Cho đến khi áp suất bên trong và bên ngoài xe được cân bằng. Tức là bên trong xe hoàn toàn ngập nước.Tuy nhiên điều này rất khó vì không đủ oxi để duy trì tới lúc đó. Vì vậy hãy tranh thủ mở cửa xe sớm nhất có thể.

Có phải xe càng bèo càng dễ thoát thân khi rơi xuống nước

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất