Có nên tắt máy khi dừng đèn đỏ hay không luôn là một câu hỏi gây ra nhiều tranh cãi trên các diễn đàn thảo luận về xe ô tô.

Theo các chuyên gia, tắt máy ô tô khi dừng đèn đỏ sẽ mang đến nhiều lợi ích.

Tiết kiệm nhiên liệu





Như một lẽ đương nhiên, việc tắt máy ô tô khi dừng đèn đỏ sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu một phần đáng kể. Hãy tưởng tượng, vào mỗi buổi sáng, bạn phải mất 5 phút để nổ máy tại chỗ, sau đó mất khoảng 3 phút nổ máy để chờ rút tiền và 5 – 10 phút đèn đỏ trong suốt quãng đường đi làm. Vậy là bạn đã phải tiêu tốn một phần xăng tương đương hơn 10 – 30km đường đi.

Có nên tắt máy xe ô tô khi dừng đèn đỏ hay không?

Tắt máy đúng cách giúp tiết kiệm nhiên liệu

Tiết kiệm chi phí di chuyển


Cũng như phần trên đã đề cập, việc tắt máy xe như một cách tiết kiệm xăng ô tô thông minh. Kéo theo đó, việc tiết kiệm xăng này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một lượng chi phí di chuyển.

Giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Việc giữ xe ô tô nổ máy khi dừng sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên sức khỏe mọi người xung quanh, như làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới đường hô hấp như hen suyển, tim mạch, viêm phổi… Ngoài ra, trẻ em cũng có khả năng dễ mắc bệnh hơn người lớn do tỉ lệ khí so với trọng lượng cơ thể cao hơn so với người lớn.

Có nên tắt máy xe ô tô khi dừng đèn đỏ hay không?

Khói xe ô tô gây ảnh hưởng tới sức khỏe mọi người

Bảo vệ môi trường xung quanh

Cũng theo một nghiên cứu khác tại Mỹ, cứ mỗi 10 phút xe nổ máy không tải, xe sẽ thải thêm 0.45kg CO2 ra ngoài không khí, gây ảnh hưởng trực tiếp lên môi trường. CO2 là một trong những nhân tố gây nên việc biến đổi khí hậu như hiện nay. Nếu mỗi người thực hiện những hành động lái xe tiết kiệm xăng cũng sẽ giúp bảo vệ môi trường của tất cả mọi người tốt hơn.

Giúp trẻ em thông minh hơn


Một nghiên cứu ở Mỹ đã cho thấy việc trẻ em hít phải quá nhiều khói bụi từ động cơ đốt trong sẽ khiến IQ giảm thấp hơn bình thường. Do đó, bạn nên tắt máy xe ô tô khi dừng đèn đỏ để giúp đảm bảo sức khỏe cho mọi người cũng như giúp những thành viên nhỏ tuổi trong nhà có một trí thông minh tốt nhất.

Có nên tắt máy xe ô tô khi dừng đèn đỏ hay không?

Giảm thiểu khói xe sẽ giúp trẻ em thông minh hơn

Giảm hao mòn động cơ

Việc nổ máy xe ô tô không tải sẽ gây ảnh hưởng đáng kể tới động cơ xe. Do nhiên liệu chỉ ở dạng đốt cháy không hoàn toàn khi xe không lưu thông vì nhiệt độ không đạt mức tối ưu. Từ đó sẽ dẫn tới việc các mụi than, cặn dư bám trực tiếp vào xi lanh gây hao mòn nhanh và làm giảm tuổi thọ của động cơ.

Giảm ô nhiễm tiếng ồn

Tiếng ồn cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới sức khỏe của con người, khi xe nổ máy không tải cũng sẽ gây ô nhiễm tiếng ồn tới mọi người xung quanh. Đặc biệt những lúc giờ cao điểm, kẹt xe đèn đỏ, việc để xe nổ máy không tải sẽ khiến tình trạng ô nhiễm tiếng ồn càng trầm trọng thêm. Do đó, chúng ta cần nên tắt máy ô tô khi dừng đèn đỏ để giảm thiểu các vấn đề liên quan tới tiếng ồn.

Có nên tắt máy xe ô tô khi dừng đèn đỏ hay không?

Tiếng ồn sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người

Giảm thiểu việc bốc mùi máy xe ô tô

Hầu hết mọi người đều không muốn phải hít phải những khí thải từ ống xả xe ô tô. Đó là những chất độc hại như CO2, CO… gây khá nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe mọi người. Do đó, việc tắt máy khi dừng xe sẽ giúp xe giảm thiểu việc bốc mùi máy xe ô tô, giúp mọi người không phải khó chịu nhiều khi phải đứng gần những chiếc xe nổ máy không tải.

Hiệu ứng lan truyền

Việc bạn tắt máy xe khi dừng sẽ giúp lan truyền bài học về bảo vệ môi trường và sức khỏe của mọi người. Khi làm như thế, bạn cũng sẽ là một tấm gương sáng cho con bạn và những người xung quanh.

Có nên tắt máy xe ô tô khi dừng đèn đỏ hay không?

Hành động của bạn sẽ lan truyền tới mọi người

Vậy là bạn đã biết được tại sao lại nên tắt máy khi dừng xe. Tuy nhiên, bạn cần ước lượng thời gian cần phải dừng xe để quyết định có nên tắt máy hay không. Bởi nếu thời gian dừng đèn đỏ quá ngắn (10 giây – 20 giây) mà bạn lại tắt máy xe thì sẽ khá mất thời giờ và nhiên liệu để khởi động lại xe. Ngoài ra khi ấy xe có thể bị giật do khởi động nhanh. Một trong những mẹo tiết kiệm xăng ô tô đó chính là bạn nên tắt máy khi thời gian dừng khoảng từ 60 giây – 120 giây.

Minh Tân

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất