Kinh doanh online tưởng chừng là điều khá khó khăn nhưng đối với các Influencer (Người có sức ảnh hưởng) hay KOL (Người nổi tiếng), điều này dường như lại rất dễ dàng.
Câu chuyện về một cô gái bán được tới 100 chiếc xe hơi mang nhãn hiệu Mini Cooper chỉ trong vòng 5 phút tưởng chừng phi lý nhưng đây hoàn toàn là một điều có thật. Thành tích này được thực hiện bởi Becky Li, một Influencer với hơn 20 triệu người theo dõi trên mạng xã hội tại Trung Quốc.
Dành cho bạn đọc chưa biết, Becky Li tên thật là Fang Yimin. Cô từng là một phóng viên tại nhật báo Southern Metropolis News, trụ sở ở Quảng Châu, Trung Quốc. Gắn bó với nghề báo 13 năm, tới năm 2015, Becky Li quyết định dấn thân vào ngành giải trí truyền thông với định hướng là một blogger/Influencer chuyên nghiệp.Sẽ không cần phải giải thích quá nhiều về danh xưng Influencer (Người có sức ảnh hưởng) hay KOL (Người nổi tiếng) bởi lẽ, đối với giới trẻ và phần đông người dùng Internet hiện nay, KOL đã trở thành một thành phần quan trọng và tạo nên làn sóng truyền thông riêng biệt.Đối với Becky Li, việc sở hữu tới hơn 20 triệu người theo dõi trên mạng xã hội là một thuận lợi rất lớn để cô có thể quảng bá, kinh doanh trực tuyến các mặt hàng hoặc thương hiệu đại diện. Hiện nay, cô đang là người giới thiệu sản phẩm cho hàng loạt tên tuổi lớn và cao cấp như Tiffany & Co, Chanel, Burberry, Dior hay Giorgio Armani.
Vào năm 2017, nhờ vào lượng fan hùng hậu cũng như mức độ nổi tiếng quá lớn tại Trung Quốc, Becky Li đã dễ dàng bán hết 100 chiếc xe hơi mang nhãn hiệu Mini Cooper chỉ trong đúng 5 phút. Kể từ đó, giới truyền thông và cả các nhãn hàng đã ngay lập tức có cái nhìn khác về ngành thương mại trực tuyến nói chung và sức nóng của các KOL nói riêng.
Chia sẻ với truyền thông địa phương, Becky Li cho biết, thông thường mỗi nhãn hàng/thương hiệu sẽ yêu cầu cô viết một nội dung có yếu tố PR đi kèm đường link sản phẩm. Mỗi Influencer hay KOL đều sẽ có một đường link riêng nhằm giúp nhãn hàng/thương hiệu có thể dễ dàng nắm bắt lượt truy cập và đưa ra đánh giá về khả năng thu hút tương tác của từng cá nhân. Do vậy, sự cạnh tranh trong môi trường này rất lớn và đòi hỏi tính sáng tạo cao.
Thay vì viết các nội dung đăng tải ngắn gọn, Becky Li chọn phương pháp viết chi tiết và thường có độ dài tới 5.000 chữ. Lý giải điều này, Becky Li cho biết lượng fan của cô thường có xu hướng đọc và tìm hiểu rất kỹ ngược lại với xu hướng viết các bài đăng với nội ngắn và siêu ngắn nên bài viết của Becky Li có thể dài đến 5000 từ tiếng Trung. Cô cho biết hàng trăm nghìn fan của cô yêu thích các bài viết dài và đọc không sót đoạn nào. Đây cũng là điểm mà nữ “Idol” này tạo sự khác biệt so với đa số các Influencer/KOL trẻ hiện nay.
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)
Nguồn: XeHay