Loại hình đua xe trái phép mới
Cách đây ít hôm, CSGT huyện Ba Tri, Bến Tre phát hiện một nhóm thiếu niên đang tụ tập chuẩn bị đua xe. Điều đáng nói ở đây chính là phương tiện không phải là những chiếc xe máy hay mô tô phân khối lớn mà chỉ là những chiếc xe đạp điện tự chế.
Khi bị phát hiện, các đối tượng ngay lập tức vít ga bỏ chạy. Tuy nhiên, bằng các nghiệp vụ của mình, cơ quan chức năng đã bắt giữ nhóm này và tịch thu các phương tiện trái phép đưa về đồn để làm rõ vụ việc.
Sau đó, các thiếu niên “tổ lái” được yêu cầu viết cam kết, đồng thời bắt buộc khôi phục hiện trạng phương tiện ban đầu, sau đó bàn giao lại cho địa phương để gia đình và nhà trường kết hợp tiếp tục giáo dục.
Dở khóc dở cười là trong số những chiếc xe đua này còn có cả xe đi mượn, hoặc được độ thêm nhiều đồ chơi phục vụ cho những cú bứt tốc như giảm xóc, dàn trợ lực. Thậm chí nhiều xe còn tháo hết phanh ra để lắp các thứ khác.
Có thể nói đây là một trong những vụ việc đua xe đầu tiên liên quan đến xe đạp điện. Nó cho thấy một hình thức đua xe trái phép mới đang rộ lên gần đây. Đặc biệt dính dáng tới trẻ vị thành niên, đối tượng chủ yếu điều khiển loại phương tiện này.
Độ xe để vít tốc độ
Trước đây, dư luận cũng đã xôn xao về những mối nguy hiểm mà phương tiện này mang lại cho các em khi lưu thông trên đường. Số lượng các vụ tai nạn tăng cao do ý thức của chúng chưa hoàn thiện dẫn đến không làm chủ tốc độ, không mang mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, lạng lách,…
Cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc bằng cách đưa ra những quy định đối với người điều khiển phương tiện này. Theo quy định của Bộ GTVT thì tốc độ tối đa của loại phương tiện này không quá 25 km/giờ . Tuy nhiên, vẫn chưa có các ràng buộc về việc “độ” lại loại xe này.
Chính vì vậy mà dẫn đến tình trạng người dùng mang xe đến các cửa hàng độ xe để nhờ “lột xác lại”. Và các cơ sở này sẵn sàng tư vấn và thực hiện theo yêu cầu của những ông thượng đế “con”. Một trong những kiểu độ mà đa phần dân chơi xe đạp điện thích thú đó là kích tốc hay nói dễ hiểu là thay đổi vận tốc của xe.
Theo tìm hiểu của CafeAuto tại một tiệm sửa xe đạp điện ở quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh thì cách thức này rất dễ thực hiện. Nhân viên ở đây cho hay chỉ cần một vài thay đổi nhỏ ở phần dây điện trên xe, bên dưới gầm xe.
Việc này sẽ khiến cho công tắc chỉnh vận tốc bên tay trái của xe đạp điện sẽ bị vô hiệu hóa. Lúc này, từ tốc độ 25 km/h như nguyên bản sẽ ngay lập tức tăng lên 40 đến 45 km/h. Không kém gì tốc độ của những chiếc xe máy điện.
Độ lại kiểu này khá nguy hiểm bởi hệ thống phanh không đảm bảo, gây nguy hiểm cho người điều khiển và những phương tiện giao thông khác lưu thông trên đường. Tuy vậy, phần nhiều các đối tượng trẻ tuổi không quan tâm, chỉ muốn chiếc xe đạp điện của mình có thể vít ga phóng vút là được.
Bên cạnh kiểu kích tốc đó thì những bộ phận như đèn xe, giảm xóc, yên xe, la zăng cũng là những bộ phận mà nhiều người thích độ lại. Phụ tùng thay thế đưuọc lấy từ xe máy nên giá cả cũng khá hợp lý với túi tiền. Cũng theo chia sẻ của nhân viên ở đây thì phần lớn khách hàng đều dừng lại ở kiểu dáng bên ngoài chứ cấu tạo bên trong không tác động nhiều.
Những thay đổi này sẽ khiến cho chiếc xe đạp điện có thể bắt mắt hơn khi lưu thông trên đường. Đảm bảo hãnh diện cho chủ nhân mới lớn của nó nhưng tác động mà nó mang lại cũng không hề nhỏ. Bên cạnh việc gây nguy hiểm bởi tốc độ cao thì tuổi thọ của xe cũng theo đó mà giảm.
Các bộ phận bị thay thế không phù hợp dẫn đến ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe. Chưa kể nó còn khiến chủ nhân của nó phải mất rất nhiều thời gian và công sức trong quá trình độ chiếc xe của mình. Trong khi lứa tuổi đó phải dành cho việc học tập phát triển bản thân.
Nguồn ảnh: Otofun