Có nhiều kiểu cầm vô lăng. Tuy nhiên, đâu mới là kiểu cầm vô lăng ô tô đúng cách và an toàn nhất?

Đặt hai tay dưới đáy vô lăng

Đây là kiểu cầm vô lăng thường gặp ở rất nhiều lái xe. Để hai tay dưới đáy vô lăng giúp người lái đỡ mỏi tay, mỏi vai hơn nhưng lại giới hạn khoảng xoay của vô lăng. Người lái chỉ có thể xoay vòng tròn nhỏ, việc xoay vòng lớn trong trường hợp này là bất khả thi. Thường thì người lái sẽ cầm vô lăng như vậy khi xe di chuyển trên cung đường vắng, không nhiều xe cộ hoặc chướng ngại vật, đồng thời không đòi hỏi phải đánh lái nhiều. Tuy nhiên nếu có trường hợp bất ngờ xảy ra cần xoay tay lái vòng lớn thì lái xe sẽ xử lý không kịp.





Chuyên gia phân tích ưu nhược điểm của các kiểu cầm vô lăng        

Đặt một tay dưới đáy vô lăng không thực sự là cách cầm vô lăng tốt

Xem thêm Tư thế cầm lái ô tô chuẩn nhất theo các chuyên gia

Đặt tay sát người


Cách cầm vô lăng đặt tay sát người rất thường găp ở chị em phụ nữ. Họ không muốn với tay để lái xe nên thường chỉnh ghế sát với vô lăng. Trên thực tế, các chuyên gia về xe ô tô cho biết làm như vậy là không nên. Hãy chỉnh ghế ra xa một chút để tay không dính sát vào người. Nếu cảm thấy chân khó với tới bàn đạp ga và đạp phanh thì có thể kéo vô lăng gần hơn một chút. Như vậy sẽ tăng độ an toàn cho việc điều khiển xe. Có thể ban đầu người lái sẽ cảm thấy không quen nhưng dần dần sẽ thích nghi được.

Hai tay ôm chấu

Chấu của vô lăng là phần có còi nên người lái thường đặt cả hai tay lên chấu khi bấm còi, thậm chí nhiều lái xe còn bấm còi liên tục và để tay lên chấu trong một thời gian khá lâu. Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, nếu xoay vô lăng quá nhanh khi hai tay vẫn ôm chấu, người lái có thể bị trượt tay khỏi chấu, dễ gây tai nạn giao thông sẽ xảy ra. Việc cả hai tay ôm chấu thực sự không mang lại lợi cho người lái xe mà còn tăng khả năng gây tai nạn, vì vậy lái xe không nên cầm vô lăng theo cách này.

Chuyên gia phân tích ưu nhược điểm của các kiểu cầm vô lăng        

Hai tay ôm chấu là cách cầm tiềm ẩn nguy hiểm

Đặt một tay trên đỉnh vô lăng

Người lái thường đặt một tay trên đỉnh vô lăng vì muốn tay còn lại được rảnh rang và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, cách cầm vô lăng này chỉ nên được áp dụng khi xe di chuyển chậm ở đoạn đường ngắn, ít chướng ngại vật. Lý do là bởi nếu di chuyển nhanh trên quãng đường dài, lái xe sẽ nhanh chóng cảm thấy mỏi nhức cánh tay. Đặc biệt khi tình huống bất ngờ xảy ra, việc chỉ có một tay trên đỉnh vô lăng sẽ khiến lái xe khó thực hiện các kỹ thuật quay vô lăng để xử lý tình huống.


Chuyên gia phân tích ưu nhược điểm của các kiểu cầm vô lăng        

Lái xe sẽ khó xử lý tình huống nếu đặt một tay trên đỉnh vô lăng

Đặt một tay ở bên hông

Nhiều người cầm vô lăng theo kiểu đặt một tay ở bên hông. Đây là cách cầm vô lăng chỉ nên áp dụng khi đang di chuyển trong nội đô thành phố và tốc độ của xe khá chậm. Nếu cần xoay vô lăng cua gấp hay xe di chuyển với tốc độ nhanh thì cách cầm vô lăng này rất nguy hiểm và không phù hợp. Hãy cân nhắc kỹ tình hình trước khi áp dụng cách cầm vô lăng này.

Chuyên gia phân tích ưu nhược điểm của các kiểu cầm vô lăng        

Đặt một tay ở bên hông cũng khá nguy hiểm

Đặt hai tay ở vị trí 9:15 hoặc 10:20 phút

Đây có lẽ là cách cầm vô lăng an toàn và tiện lợi nhất. Kiểu 10:20 thì tiện lợi ở chỗ không gây mỏi nhức cho tay của người cầm lái, tuy nhiên nó chưa thực sự là cách cầm vô lăng hoàn hảo. Các chuyên gia về xe ô tô cho biết cách cầm vô lăng ổn nhất chính là 9:15 vì cách cầm này không gây chướng ngại cho túi khí. Lái xe có thể xoay vô lăng về hướng các bên rất thoải mái mà vẫn không nhức mỏi tay.

Chuyên gia phân tích ưu nhược điểm của các kiểu cầm vô lăng        

Cầm vô lăng kiểu 9:15 là kiểu cầm vô lăng an toàn nhất

Lái bằng chấu

Thực ra phần chấu khá to nên cho người lái cảm giác cầm vừa tay và dễ điều khiển xe hơn. Tuy nhiên hãy thử nghĩ tại sao nhà sản xuất ô tô phải trang bị cả vô lăng chứ không chỉ riêng phần chấu vô lăng? Phần chấu tuy vừa tay nhưng sẽ khiến tốc độ xoay vô lăng trở nên rất chậm, hơn nữa vòng quay không được rộng khiến lái xe khó xử lý các tình huống giao thông. Lái xe không nên lái bằng chấu để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người ngồi trên xe.

Lái bằng chân

Kiểu lái tưởng chừng như không thể thực hiện ở đời thật này lại được một số lái xe áp dụng vì tò mò. Đây chắc chắn là cách sử dụng vô lăng cực kì nguy hiểm và có thể gây ra tai nạn giao thông. Lái xe tuyệt đối không sử dụng bất kì bộ phận nào ngoài tay để điều khiển vô lăng khi không có chế độ tự lái. Không nên vì sự tò mò hay nghịch ngợm mà đánh đổi an toàn của người ngồi trên xe và những người cùng tham gia giao thông khác.

Hoài An

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất