Có nhiều kiểu cầm vô lăng. Tuy nhiên, đâu mới là kiểu cầm vô lăng ô tô đúng cách và an toàn nhất?
Đặt hai tay dưới đáy vô lăng
Đây là kiểu cầm vô lăng thường gặp ở rất nhiều lái xe. Để hai tay dưới đáy vô lăng giúp người lái đỡ mỏi tay, mỏi vai hơn nhưng lại giới hạn khoảng xoay của vô lăng. Người lái chỉ có thể xoay vòng tròn nhỏ, việc xoay vòng lớn trong trường hợp này là bất khả thi. Thường thì người lái sẽ cầm vô lăng như vậy khi xe di chuyển trên cung đường vắng, không nhiều xe cộ hoặc chướng ngại vật, đồng thời không đòi hỏi phải đánh lái nhiều. Tuy nhiên nếu có trường hợp bất ngờ xảy ra cần xoay tay lái vòng lớn thì lái xe sẽ xử lý không kịp.
Đặt một tay dưới đáy vô lăng không thực sự là cách cầm vô lăng tốt
Xem thêm Tư thế cầm lái ô tô chuẩn nhất theo các chuyên gia
Đặt tay sát người
Cách cầm vô lăng đặt tay sát người rất thường găp ở chị em phụ nữ. Họ không muốn với tay để lái xe nên thường chỉnh ghế sát với vô lăng. Trên thực tế, các chuyên gia về xe ô tô cho biết làm như vậy là không nên. Hãy chỉnh ghế ra xa một chút để tay không dính sát vào người. Nếu cảm thấy chân khó với tới bàn đạp ga và đạp phanh thì có thể kéo vô lăng gần hơn một chút. Như vậy sẽ tăng độ an toàn cho việc điều khiển xe. Có thể ban đầu người lái sẽ cảm thấy không quen nhưng dần dần sẽ thích nghi được.
Hai tay ôm chấu
Chấu của vô lăng là phần có còi nên người lái thường đặt cả hai tay lên chấu khi bấm còi, thậm chí nhiều lái xe còn bấm còi liên tục và để tay lên chấu trong một thời gian khá lâu. Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, nếu xoay vô lăng quá nhanh khi hai tay vẫn ôm chấu, người lái có thể bị trượt tay khỏi chấu, dễ gây tai nạn giao thông sẽ xảy ra. Việc cả hai tay ôm chấu thực sự không mang lại lợi cho người lái xe mà còn tăng khả năng gây tai nạn, vì vậy lái xe không nên cầm vô lăng theo cách này.
Hai tay ôm chấu là cách cầm tiềm ẩn nguy hiểm
Đặt một tay trên đỉnh vô lăng
Người lái thường đặt một tay trên đỉnh vô lăng vì muốn tay còn lại được rảnh rang và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, cách cầm vô lăng này chỉ nên được áp dụng khi xe di chuyển chậm ở đoạn đường ngắn, ít chướng ngại vật. Lý do là bởi nếu di chuyển nhanh trên quãng đường dài, lái xe sẽ nhanh chóng cảm thấy mỏi nhức cánh tay. Đặc biệt khi tình huống bất ngờ xảy ra, việc chỉ có một tay trên đỉnh vô lăng sẽ khiến lái xe khó thực hiện các kỹ thuật quay vô lăng để xử lý tình huống.
Lái xe sẽ khó xử lý tình huống nếu đặt một tay trên đỉnh vô lăng
Đặt một tay ở bên hông
Nhiều người cầm vô lăng theo kiểu đặt một tay ở bên hông. Đây là cách cầm vô lăng chỉ nên áp dụng khi đang di chuyển trong nội đô thành phố và tốc độ của xe khá chậm. Nếu cần xoay vô lăng cua gấp hay xe di chuyển với tốc độ nhanh thì cách cầm vô lăng này rất nguy hiểm và không phù hợp. Hãy cân nhắc kỹ tình hình trước khi áp dụng cách cầm vô lăng này.
Đặt một tay ở bên hông cũng khá nguy hiểm
Đặt hai tay ở vị trí 9:15 hoặc 10:20 phút
Đây có lẽ là cách cầm vô lăng an toàn và tiện lợi nhất. Kiểu 10:20 thì tiện lợi ở chỗ không gây mỏi nhức cho tay của người cầm lái, tuy nhiên nó chưa thực sự là cách cầm vô lăng hoàn hảo. Các chuyên gia về xe ô tô cho biết cách cầm vô lăng ổn nhất chính là 9:15 vì cách cầm này không gây chướng ngại cho túi khí. Lái xe có thể xoay vô lăng về hướng các bên rất thoải mái mà vẫn không nhức mỏi tay.
Cầm vô lăng kiểu 9:15 là kiểu cầm vô lăng an toàn nhất
Lái bằng chấu
Thực ra phần chấu khá to nên cho người lái cảm giác cầm vừa tay và dễ điều khiển xe hơn. Tuy nhiên hãy thử nghĩ tại sao nhà sản xuất ô tô phải trang bị cả vô lăng chứ không chỉ riêng phần chấu vô lăng? Phần chấu tuy vừa tay nhưng sẽ khiến tốc độ xoay vô lăng trở nên rất chậm, hơn nữa vòng quay không được rộng khiến lái xe khó xử lý các tình huống giao thông. Lái xe không nên lái bằng chấu để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người ngồi trên xe.
Lái bằng chân
Kiểu lái tưởng chừng như không thể thực hiện ở đời thật này lại được một số lái xe áp dụng vì tò mò. Đây chắc chắn là cách sử dụng vô lăng cực kì nguy hiểm và có thể gây ra tai nạn giao thông. Lái xe tuyệt đối không sử dụng bất kì bộ phận nào ngoài tay để điều khiển vô lăng khi không có chế độ tự lái. Không nên vì sự tò mò hay nghịch ngợm mà đánh đổi an toàn của người ngồi trên xe và những người cùng tham gia giao thông khác.
Hoài An