Theo tin tức pháp luật xe ô tô, hiện nay Công an Hà Tĩnh đã thu giữ 26 chiếc ô tô có giá trị hơn 40 tỷ đồng và hơn 200 biển kiểm soát ô tô, xe máy giả của Việt Nam và Lào. Những tang vật này đều được những kẻ buôn lậu đưa vào nước ta để tiêu thụ trái pháp luật.
Nhiều xe ô tô hạng sang đang bị công an tạm giữ
Pháp luật Việt Nam quy định, các phương tiện có nguồn gốc từ Lào chỉ được phép hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam khi và chỉ khi có đủ 7 loại giấy tờ gồm: Giấy đăng ký, Sổ kiểm định, Bảo hiểm dân sự bắt buộc, Giấy phép liên vận, Tờ khai phương tiện tạm nhập tái xuất, Hợp đồng lao động của lái xe, Bản dịch Tiếng Việt. Tuyệt đối nghiêm cấm các hành vi tự ý mua bán, trao đổi các phương tiện thông thường khác.
Sau khi triệt phá được đường dây buôn lậu xe đeo biển số Lào vào Việt Nam, cơ quan công an cũng đã điều tra được ra những chiêu trò của những tên tội phạm. Mấu chốt ở đây là chúng đã lợi dụng chính sách Nhà nước về tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới hai nước Việt – Lào qua lại biên giới để thực hiện hành vi buôn lậu xe dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, internet cũng trở thành công cụ để tội phạm đánh cắp thông tin cá nhân chủ phương tiện xe ô tô để làm giấy tờ giả. Khi những chiếc xe lậu được hợp thức hoá sẽ dễ dàng tránh được sự phát hiện của các cơ quan chức năng.
Ngay cả việc tìm kiếm khách hàng, giao dịch, trả đổi thông tin, tải các mẫu giấy tờ, bằng cấp, mẫu chứ kỹ, con dấu của các cơ quan tổ chức, cá nhân có thẩm quyền cũng được các đối tượng thực hiện trên mạng internet. Từ đó họ sẽ dễ dàng làm giả con dấu, tài liệu, giấy tờ giả để thực hiện các hành vi trái pháp luật như: hợp thức hóa xe ô tô bất hợp pháp, cầm cố tài sản, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…
Các đối tượng lợi dụng chính sách của nhà nước, internet để hợp thức hoá xe lậu đưa vào Việt Nam
Tại Cục Hải quan Gia Lai – Kon Tum cũng gửi yêu cầu lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông phối hợp xác minh các phương tiện vận tải đường bộ quá hạn chưa tái xuất hoặc tái nhập. Tại Điều 7 của Nghị định thư thực hiện Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào quy định:
“Mỗi chuyến đi, phương tiện được phép ở lại lãnh thổ của Bên ký kết kia không quá 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh”. Trường hợp xe đã quá thời hạn quy định mà có lý do chính đáng như thiên tai, tai nạn, hỏng không sửa chữa kịp,… sẽ được gia hạn, mỗi lần gia hạn không quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn xuất cảnh.
Tuy nhiên, báo cáo cho biết có 26 chiếc xe của Lào đã quá thời hạn 30 ngày được phép lưu hành tại nước ta nhưng vẫn chưa tái xuất về Lào. Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Cảnh sát Giao thông cùng các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm và yêu cầu tái xuất các phương tiện vận tải của Lào quá thời hạn được phép lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam.
Bà Phan Thị Thu Hiền – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, có nhiều trường hợp xe hết niên hạn tại Việt Nam nhưng lại được các đối tượng gian lận tuồn xe sang Lào “mông má” lại, thậm chí còn đục số khung, số máy rồi lại đưa quay trở về nước để lưu hành. Cả hai nước Việt Nam và Lào vẫn chưa có dữ liệu về những chiếc xe này.
Bà Hiền cho biết thêm, hai quốc gia Việt – Lào tuy đã có Hiệp định về đường bộ nhưng vẫn chưa cụ thể trong từng lĩnh vực chuyên sâu như người lái, tai nạn,… Sắp tới cả hai nước sẽ tiếp tục phối hợp hoàn thiện trong công tác quản lý, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong việc đưa xe lậu từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.
(Nguồn ảnh: autopro.com.vn)