Mỗi một bộ phận trên ô tô đều có tuổi thọ khác nhau, có những bộ phận có thể sử dụng 10 năm nhưng bên cạnh đó cũng có bộ phận chỉ vọn vẻn dùng được 5 tháng. Do đó, các chủ phương tiện cần phải nắm bắt rõ mốc thời gian của từng bộ phận để có thể bảo dưỡng và thay thế kịp thời, đảm bảo an toàn khi lái xe. Nếu đó cũng đang làm thắc mắc của bạn thì đừng chần chờ gì nữa hay theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé.

1. Tuổi thọ của các bộ phận ô tô





Trên hệ thống xe bao gồm nhiều bộ phận được lắp ráp lại tạo thành một chiếc xe hoàn hảo. Mỗi một bộ phận sẽ đóng một vai trò khác nhau, tất cả đều ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Do đó, các bạn cần phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng để đảm bảo chúng luôn trong tình trạng tốt nhất. Cụ thể, mỗi một bộ phận đều có tuổi thọ nhất định, khi gần đạt đến mức thời gian đó chúng ta cần bảo trì đúng lúc. Cụ thể, sau đây là bảng chi tiết tuổi thọ của một số bộ phận quan trọng trên xe ô tô mà các bạn cần nắm rõ:

– Lọc dầu: 3 –  6 tháng

Chi tiết tuổi thọ của từng bộ phận quan trọng trên ô tô

Lọc dầu là bộ phận quan trọng có vai trò lọc tất cả các cặn bã, rác thải của dầu trước khi đi vào hệ thống máy. Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, thì thời gian phù hợp nhất để thay lọc dầu là từ 3 – 6 tháng hoặc 5.000 – 8.000 km

– Cần gạt nước: 2 năm

Cần gạt nước được đặt ở vị trí phía trước cửa kính xe có công dụng gạt bỏ các vết nước đọng lại trên thành kính. Là bộ phận bên ngoài nên cần gạt sẽ bị chịu nhiều tác động của môi trường như ánh nắng mặt trời, mưa gió,…Theo nghiên cứu thì 2 năm là khoảng thời gian cần gạt nước có thể hoạt động tốt, sau mốc thời gian này lớp cao su gắn trên cần sẽ bị rạn nứt, chai cứng và cần được thay thế, bảo dưỡng kịp thời. 

– Má phanh: 3 – 5 năm


Má phanh sẽ bị mòn sau khi sử dụng từ 3 – 5 năm hoặc khi đi từ 50.000 – 120.000 km. Dấu hiệu nhận biết cho hiện tượng kể trên là tiếng kẹt xuất hiện ở cơ cấu phanh khi tần số thay đổi theo tốc độ. 

– Bình ắc – quy: 4 – 5 năm

Tuổi thọ của một chiếc bình ắc quy ô tô là từ 4 – 5 năm. Sau khoảng thời gian đó cần thay thế bình mới để đảm bảo xe luôn đủ điện vận hành

– Đèn pha: 7 năm

Chi tiết tuổi thọ của từng bộ phận quan trọng trên ô tô

Với những dòng xe sử dụng bóng sợi đốt truyền thống thì tuổi thọ của đèn là 7 năm.

– Lốp: 6 năm

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì không nên sử dụng lốp xe quá 6 năm. Cụ thể, đối với những dòng xe thường di chuyển nhiều thì nên thay lốp mới sau khi đi được 19.000 – 24.000 km và 10.000 km đối với xe ít di chuyển.

– Bơm nhiên liệu: 6 – 8 năm

Bơm nhiên liệu của xe có tuổi thọ khá cao, ít bị tác động bên ngoài nên rất hiếm khi bị hư hỏng. Thời gian thích hợp nhất để thay thế một chiếc bơm nhiên liệu đó là sau 6 – 8 năm

– Cảm biến: 8 – 10 năm


Thời gian thay cảm biến là từ 8 – 10 năm. Cụ thể, đối với loại cảm biến động cơ sẽ trên 250.000 km, cảm biến oxy là 160.000 km. 

2. Những lưu ý khi sử dụng đảm bảo tuổi thọ cho các bộ phận trên ô tô

Trên đây là tuổi thọ tối đa của các bộ phận trên ô tô, tuy nhiên nó lại không cố định mà phụ thuộc vào cách bảo dưỡng và chăm sóc của chủ xế hộp. Cụ thể như những chi tiết ngoại thất, bộ phận phải chịu nhiều tác động từ môi trường như khói bụi, nắng nóng,.. Tuổi thọ của chúng cũng vì thế mà giảm đi nhanh chóng và dễ hư hỏng nhất so với các bộ phận ô tô khác. Do đó, khi sử dụng các bạn cần phải chú ý những điều sau đây:

– Hệ thống đèn xe

Hệ thống đèn xe có tác dụng cung cấp ánh sáng cho tài xế di chuyển vào ban đêm đồng thời phát tín hiệu cho các phương tiện tham gia giao thông khác trên đường để tránh khỏi những va chạm đáng tiếc. Sau một thời gian sử dụng hệ thống đèn xe có dấu hiệu xuống cấp và hư hỏng. Nguyên nhân có thể là do: Tai nạn  va chạm trên đường, nguồn điện không ổn định,…

Do đó, để kéo dài tuổi thọ các chủ tài xế cần lưu ý những điều sau trong quá trình sử dụng:

+ Hạn chế đi vào những đoạn đường xấu khiến xe bị dằn xóc. 

+ Giamr tốc độ khi đi vào những đoạn đường gập ghềnh.

+ Kiểm tra hệ thống đèn theo lộ trình 6 tháng/lần để đảm bảo an toàn và sửa chữa ngay khi phát hiện dấu hiệu hư hỏng. 

– Phanh xe

Chi tiết tuổi thọ của từng bộ phận quan trọng trên ô tô

Phanh xe được xem là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đóng vai trò quyết định đến khả năng an toàn khi có sự cố bất ngờ xảy ra. Do đó, việc đảm bảo phanh xe luôn hoạt động tốt là mong ước của tất cả chủ xe.

Phần lớn phanh xe gặp vấn đề hay hư hỏng là do má phanh bị mòn nhiều, bị trơ hoặc thiếu dấu phanh, hệ thống đường ống dầu phanh bị rò rỉ. Chúng ta không nên để đến khi không thể phanh xe mới nghĩ đến việc kiểm tra, thay thế chi tiết này. Bởi, trước lúc đó, những tình huống xấu đã có thể xảy ra cho chính bạn và người ngồi trong xe. Vì vậy, các chuyên gia ô tô cảnh báo chủ xe nên bảo trì hệ thống phanh sau ít nhất 20.000 km. 

– Lọc gió động cơ

Lọc gió động cơ có nhiệm vụ loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn trước khi không khí lọt vào động cơ. Chính vì thế mà bộ phận này thường xuyên bị bám bụi bụi bẩn và ảnh hưởng đến khả năng lọc cũng như đưa không khí vào động cơ. Khi không đủ không khí trong động cơ sẽ dẫn đến tình trạng hao xăng, tăng mức thải nhiên liệu, gây ô nhiễm. Đồng thời, động cơ xe cũng hoạt động không ổn định, phát ra những âm thanh khó chịu. 

Đối với lọc gió động cơ, chủ xe nên kiểm tra và bảo dưỡng trung bình 1 năm/lần hoặc sau mỗi 20.000 km. Tuy nhiên, với các bác tài thường xuyên di chuyển trong những khu vực bụi bẩn, chúng ta nên rút ngắn thời điểm kiểm tra bộ phận ô tô này để động cơ luôn đủ không khí và hoạt động hiệu quả nhất. 

Mỗi một bộ phận trên xe sẽ có tuổi thọ riêng do đó các bạn cần lên kế hoạch cụ thể để bảo dưỡng đầy đủ và kịp thời đảm bảo hệ thống xe luôn vận hành êm ái. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.

                           

Tác giả : TRẦN THỊ KHÁNH TÂM
Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất