Loại hình taxi công nghệ trong những năm gần đây thu hút đông đảo lực lượng lao động tham gia bởi tính linh động và mức thu nhập hấp dẫn. Một số người cho biết có thể kiếm mức thu nhập 60-70 triệu một tháng nhưng số khác hoài nghi về mức thu nhập này.
Mức thu nhập không tưởng được chia sẻ trên mạng xã hội
Nhiều người cho rằng mức thu nhập này “vô lý” vì để đạt được mức thu nhập như vậy thì tài xế phải làm việc 17 giờ liên tục một ngày và không có ngày nghỉ. Thu nhập trung bình khoảng 2,5 triệu/ngày, cộng tiền thưởng của Grab mới đạt được số tiền trên. Đối với một tài xế Grab bình thường thì rất ít người có thể đạt được số tiền “mơ ước” trên.
Dưới đây là chia sẻ thu nhập thật sự của một Grab Car theo ngày trên một diễn đàn dành cho taxi công nghệ. Liệu một tài xế Grab Car làm việc 8 tiếng một ngày có thu nhập bao nhiêu?
Giá một cuốc xe được tính chủ yếu dựa vào các yếu tố:
Thu nhập có thể được tính theo km và theo giờ dưới bảng quy đổi dưới đây:
Tính thu nhập theo km
– Cước phí Grab tính cho xe 4 chỗ là: 25.000 đồng/2km đầu, 9.000 đồng/km tiếp theo. Tính bình quân 9.000 đồng/km.
– Phụ thu cao điểm: 10~20% tùy theo giờ, tính bình quân 15%.
Vậy nếu mình chạy 100km thì sẽ thu được:
– 100 km x 9.000 đồng/km = 900.000 đồng.
– 900.000 đ x 15% (phụ phí) = 135.000 đồng.
Tổng doanh thu: 900.000 + 135.000 = 1.050.000 đồng.
Chi phí Grab thu (28.3%): 1.050.000 x 28.3% = 297.150 đồng.
Chi phí tiền xăng (100 km, tính trung bình 7 lít) = 7×20.000 đồng= 140.000 đồng.
Vậy doanh thu thực sự còn lại nếu chạy 100 km:
1.050.000 – (297.150 + 140.000) = 612.850 đồng.
Nếu tài xế mà phải thuê xe nữa thì trừ hết các chi phí còn lại không đáng được bao nhiêu hoặc nếu chạy xe thì phải chăm chỉ thì mới có thể trả được nợ và có lời.
Nếu chạy càng nhiều thì khả năng sinh lời càng cao nhưng không dễ để chạy được nhiều cuốc. Chạy trong nội thành trung bình một cuốc tầm 5km, để được 100 km thì phải chạy 20 cuốc, chắc cũng mất tầm 8-10 giờ (vì phải chờ giữa các cuốc).
Tính thu nhập theo ngày chạy
Tùy từng thời điểm có thể mức thu nhập 1 giờ có thể đạt được 200.000 đồng, nhưng sau khi chạy cả ngày thì tính bình quân giao động tầm 120.000 – 170.000 đồng/giờ, tùy theo ngày, trung bình khoảng 150.000 đồng/giờ.
Giả sử trung bình chạy 10 giờ/ngày, doanh thu được 150.000 đồng/giờ x 10h = 1.500.000 đồng.
Nếu chạy khoảng 10 giờ như vậy thì tiền xăng giao động tầm 300.000 ~ 400.000 đồng tiền xăng (theo xe), trung bình tính 350.000 đồng
Như vậy trừ đi chi phí:
– Grab thu: 28.3% x 1.500.000 đ = 424.500 đồng.
– Tiền xăng: 350.000 đồng.
Còn lại:
1.500.000 – (424.500+350.000) = 725.500 đồng.
Tương tự, nếu thuê xe thì phải trừ chi phí thuê xe, hoặc chi phí dự phòng để bảo trì xe, khấu hao xe. Nếu muốn bù chi phí và sinh lời thì tài xế thuê xe phải làm việc gấp rưỡi các tài xế có xe.
Qua hai cách tính, cho thấy thu nhập trung bình sau khi đã trừ đi phí của Grab và xăng, thì mình được tầm 60.000 – 70.000 đồng/giờ (chưa tính chi phí cho thuê xe, chưa tính tiền típ, chưa tính tiền thưởng nếu tài xế xếp hạng vàng, bạch kim, chưa tính chi ăn uống) nhưng nếu có tiền típ và tiền thưởng cao thì có thể trang trải được sinh hoạt hằng ngày.
Do vậy, nếu muốn thu nhập cao thì chỉ có cách là tài xế phải chạy thêm nhiều giờ, phải tầm 10 giờ trở lên. Nhưng ít người có thể “bán máu” trong thời gian lâu như vậy, nếu ngày nào cũng chạy 10 giờ thì sẽ gây mệt mỏi và ảnh hưởng công việc của ngày kế tiếp.
Trung bình một ngày thì tài xế chạy khoảng 8-10 giờ/ ngày thì ngày nhiều chạy được hơn 2 triệu, ngày trung bình được khoảng hơn 1 triệu. Nếu quyết tâm chạy thì có thể đủ sống, nếu chạy lâu năm và liên kết với việc chạy tour thêm thì sẽ có mức thu nhập khá hơn.
Bài viết liên quan: