Vội vàng mua lại chiếc xe máy cũ để thuận tiện đi làm, tôi dính ngay những rắc không đáng có chỉ vì không hiểu hết các thủ tục mua xe.

Cẩn thận khi mua lại xe máy nếu không muốn bị phạt





Bị hớ vì không kiểm tra kỹ

Chiếc xe máy đã hỏng nặng sau nhiều năm sử dụng. Tính tậu một chiếc mới chạy cho đỡ khổ khi đi làm. Anh hàng xóm thấy vậy nhường lại cho con xe đã qua sử dụng. Thấy còn tốt và giá cũng rẻ nên xuống tiền mua ngay.

Bận công tác đi xa một thời gian, quay về làm thủ tục thì mới tá hỏa khi nghe cơ quan chức năng thông báo là không hợp lệ. Hóa ra, chiếc xe máy của anh hàng xóm không phải là chính chủ, cũng mua lại từ người khác.


Cẩn thận khi mua lại xe máy nếu không muốn bị phạt

Mà khổ nổi là bấy lâu nay cũng không làm thủ tục sang tên đổi chủ gì. Giờ chủ nhân đầu tiên của chiếc xe đã ra nước ngoài định cư. Việc tìm kiếm như mò kim đáy biển. Thế là mất công chạy tới chạy lui, công chứng giấy tờ, chờ đợi kết quả. Vừa mất công vừa tốn kém mà chẳng được gì.

Lò mò lên mạng tìm hiểu thì càng cay đắng hơn khi biết quy định của pháp luật hiện nay đòi hỏi chủ phương tiện mua bán, chuyển nhượng sang tên chủ mới đều phải đến gặp chủ đứng tên trên giấy chủ đăng ký xe, để làm thủ tục mua bán xe (có công chứng), sau đó đến cơ quan CSGT để làm thủ tục sang tên. Nói cách khác, nếu không tự tìm được chủ cũ thì không thể sang tên xe, đăng ký chủ quyền xe được.

Cẩn thận khi mua lại xe máy nếu không muốn bị phạt

Đây là hành vi vi phạm các quy định liên quan đến giao thông đường bộ được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 30 Nghị định 46/2016. Theo đó, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy không làm thủ tục sang tên xe theo đúng quy định.


Vậy là mua xe để chạy không thấy đâu, chỉ thấy đắp chiếu ở nhà. Vừa mất tiền, vừa có thể bị phạt do vi phạm quy định.

Cẩn thận khi mua lại xe máy nếu không muốn bị phạt

Nắm vững 5 thủ tục sau để tránh rắc rối

Đầu tiên, hảm đảm bảo một điều chắc chắn rằng người bán cho bạn là chính chủ của xe. Hãy kiểm tra thật kỹ thông tin này nếu không muốn gặp rắc rối. Trường hợp, nếu nhờ người khác thì chủ xe phải làm Giấy ủy nhiệm và được địa phương xác thực.

Hãy chuẩn bị những giấy tờ cần thiết liên quan như giấy tờ xe bản chính, CMND, hộ khẩu. Một số nơi sẽ đòi hỏi có thêm Giấy xác nhận độc thân nếu chưa lập gia đình, hoặc giấy đăng kí kết hôn để loại trừ tranh chấp dân sự về sau (đối với bên bán xe). Với bên mua xe cũng cần chuẩn bị CMND, hộ khẩu, tiền mua xe và lệ phí sang tên xe.

Cẩn thận khi mua lại xe máy nếu không muốn bị phạt

Sau đó, đảm bảo công chứng hợp đồng mua bán xe. Việc này sẽ do các Phòng công chứng quản lý. Họ sẽ có nhiệm vụ xác nhận hợp đồng này giữa 2 bên có giá trị, và thu một khoảng phí dựa trên % giá trị chiếc xe được mua bán. Hợp đồng sẽ được làm thành 3 bản chính, mỗi bên giữ 1 bản.

Bên bán sẽ giao cho bên mua các thứ như giấy đăng kí xe, hồ sơ gốc của xe, hợp đồng mua bán xe. Vì vậy cần phải tiến hành rút hồ sơ gốc trong trường hợp cả hai ở 2 tỉnh khác nhau (cùng tỉnh thì không cần).

Cẩn thận khi mua lại xe máy nếu không muốn bị phạt

Sau khi đã hoàn tất các giấy tờ thủ tục liên quan đến vấn đề sở hữu thì bạn phải đóng thêm 1 lần thuế trước bạ cho chiếc xe nếu thực hiện sang tên đổi chủ. Nó sẽ được xác định bằng 1% giá trị xe sau khi đã khấu hao theo thời gian.

Cuối cùng, bạn phải đến công an giao thông nơi mình sinh sống để nộp tờ khai đăng kí xe máy, mô tô đi kèm với các giấy tờ kể trên. Sau khi kiểm tra xong, bây giờ bạn có thể thoải mái sở hữu chiếc xe máy mà không phải bận tâm các vấn đề liên quan.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất