Nhắc đến tốc độ, thì đây là trường phái quy tụ đông thành viên nhất trong giới mê xe, bởi nó đáp ứng được khá nhiều tiêu chí để thể hiện bản thân như tài chính, sự hiểu biết, óc thẩm mỹ thông qua những bài độ xe. Nhưng không phải ai cũng có thể làm được như thế.
Tại nhiều nước, việc độ xe có thể rất dễ dàng chỉ bằng một tờ giấy phép, nhưng một vài nước thì việc này là hoàn toàn bất khả thi, như ở nước ta chỉ cần thay đổi vài chi tiết là có thể bị từ chối đăng kiểm, hay từ chối bảo hiểm khi có sự cố. Nhưng không phải là không có cách, hiện nay đa số dân chơi Việt thường áp dụng các bài độ “nhẹ” giữ zin cho xe những cải thiện kha khá công suất khi vận hành.
Sử dụng lọc gió hiệu năng cao
Đa phần xe dân dụng, xe dáng thể thao đều sử dụng loại lọc gió giấy nguyên bản đáp ứng được yếu tố lọc sạch không khí cho mỗi 5.000km và phải vệ sinh thổi sạch để sử dụng tiếp và có độ bền khoảng 15-20.000km buộc phải thay mới với chi phí khá rẻ.
Tuy nhiên nếu nâng cấp lên loại hiệu năng cao của một số thương hiệu nổi tiếng như K&N, BMC với công nghệ lưới lọc dầu cho lượng gió vào nhiều hơn so với lọc giấy nguyên bản từ 30-50% theo công bố nhà sản xuất nhờ đó có khả năng cải thiện thêm từ 1-5 mã lực tùy xe.
Con số 1-5 mã lực tuy tác dụng không nhiều lên vận tốc tối đa nhưng đủ để người lái cảm nhận được khác biệt của sự nâng cấp này, bằng chứng là người lái sẽ cảm nhận được tiếng gầm gừ của động cơ, chân ga nhạy hơn, xăng có phần hao hơn, tiềng ồn từ lọc gió sẽ ồn nhưng phấn khích hơn.
Nâng cấp hệ thống ống xả
“Ăn nhiều thì đi nhiều” đã lên lọc gió hiệu năng cao tức là có lưu lượng gió vào lớn thế nên đường xả cũng phải thay đổi để đồng bộ hóa. Thực chất, người chơi không cần phải thay thế toàn bộ ống xả mà chỉ cần thay bầu tiêu âm, đoạn cuối phần pô bởi theo lý thuyết thì đây là nơi chứa vật liệu tiêu âm và có 2 cách để nâng cấp.
Cách 1 thường được ưa chuông hơn chính là mổ bầu tiêu âm rút bớt vật liệu để đường xả thoáng hơn, chi phí thấp hơn, dễ làm hơn. Cách 2 là nâng cấp từ các thương hiệu thứ 3 tùy vào giá tiền sẽ có thêm các tính năng như van on/off để tạo tiếng nổ, tùy chỉnh tiếng trầm ấm tùy theo nhu cầu sẽ có giá thành cao hơn, dễ về zin nguyên bản hơn.
Lưu ý khi thay bầu tiêu âm tiếng ống xả sẽ to hơn, người chơi cần lưu ý vấn đề này bởi có thể gây chú ý đến pháp luật, hãy tìm hiểu rõ nơi làm xem nếu thay bầu tiêu âm có ống tiêu để giảm thanh hay không bởi tiếng ồn sẽ gây ít nhiều ảnh hưởng. Nếu có thể hãy chọn những thương hiệu có tích hợp sẵn ống tiêu âm đỡ phải đi độ chế thêm. Việc thay bầu tiêu giúp động cơ xe thoáng hơn, xe có thể tăng tốc nhanh hơn nhưng sẽ không đạt vận tốc cao hơn thậm chí có thể thấp hơn so với việc chưa độ.
Remap – biệt dược cho động cơ
Hầu hết các loại xe đang bán tại thị trường Việt Nam nhất là xe Nhật thường được giới hạn công suất chỉ đạt hiệu suất khoảng 80% để tăng tuổi thọ động cơ cũng như các tiêu chuẩn khí thải tại nước sở tại. Thế nên việc Remap động cơ có thể hiểu cơ bản là thay đổi phần mềm mặc định của nhà sản xuất, tinh chỉnh lại công suất động cơ hoặc cao hơn là viết lại bản điều khiển dựa trên những nâng cấp phần cứng theo ý chủ xe.
Thông thường, người ta sẽ tinh chỉnh làm sao cho xe có thể đạt mô-men xoắn cao ở vòng tua thấp để tăng gia tốc, tập trung công suất ở vòng tua giữa và cuối để xe có thể có vận tốc cao hơn. Một số xe Mỹ, Anh nhất là xe Đức thường sử dụng 1 loại động cơ nhưng lại có nhiều mức công suất khác nhau cho từng phiên bản dựa trên giá tiền, việc remap trên những phiên bản có công suất thấp với mục đích giúp xe đạt hiệu xuất tối đa mà không cần mua phiên bản cao nhất.
Tuy nhiên, việc remap giúp xe mạnh mẽ hơn nhưng lại kéo theo nhiều thứ như turbo, các chi tiết máy, hộp số giảm tuổi thọ đi rất nhiều, một số hãng xe sẵn sàng từ chối nếu nhận thấy xe đã qa remap.
RaceChip – thần dược cho người mê tốc độ
Với trường phái mê tốc độ, thì việc tăng công suất đồng nghĩ với việc tuổi thọ động cơ giảm đi. Tuy nhiên lại có một trang bị vừa có thể giúp chiếc xe cỏ trở nên mạnh mẽ nhưng lại không quá hao nhiên liệu hay giảm độ bền đó chính là RaceChip.
Có thể hiểu nôn na, RaceChip là bộ phụ kiện thứ 3 can thiệp vào cảm biến chân ga, nhằm thay đổi độ nhạy khi đạp ga, ví dụ ở 1/3 chân ga xe sẽ vận hành ở tốc độ 40km/h thì RaceChip sẽ giúp xe đạt tốc độ 50km/h hoặc cao hơn. Ngoài ra nó còn tác động lên ecu tính toán cho lượng xăng phun vào buồng đốt nhiều hơn, vòng tua tăng cao hơn giúp xe có gia tốc nhanh hơn.
RaceChip đặt biệt hỗ trợ tốt cho những xe máy dầu tăng áp hay máy xăng dung tích nhỏ, ngoài ra nó còn có thể tăng hoặc giảm độ trễ chân ga tùy theo ý người dùng. Hiện tại các mẫu RaceChip thông dụng sẽ có 6 chế độ để điều chỉnh độ nhạy chân ga hay tùy biến theo sở thích cá nhân có thể biến chiếc xe cỏ thành siêu xe nhờ thay đổi gia tốc của xe mà không làm ảnh hưởng nhiều tới độ bền tuổi thọ động cơ.
Kết luận
Trên đây có thể là những bài độ cơ bản cho các dòng ô tô thông dụng, việc hiểu hết từng món độ giúp chủ xe không quá mất thời gian tiền bạc cho những món vô bổ được quảng cáo rầm rộ. Nhưng đó mới chỉ là lý thuyết cơ bản, bởi thực tế độ công suất giống như món nghiện dành cho giới mê xe rất khó dừng bước ở những món này tuy nhiên nó đủ thỏa mãn được cái đam mê trong máu của người chơi mà không phải ngại liên quan đến pháp lý.