Lợi ích của hệ thống Cruise Control
Cách sử dụng hệ thống Cruise Control để xe tiết kiệm nhiên liệu
Được biết, năm 1945 hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control đã được phát minh bởi kỹ sư Ralph Teetor. Đến năm 1958, nhiều mẫu xe thương mại đã bắt đầu được trang bị công nghệ này và được người dùng kích hoạt bởi nút bấm trên vô-lăng hoặc cần gạt phía sau vô-lăng.
Sau đó, Cruise Control sẽ làm nhiệm vụ giữ chân ga thông qua điều khiển tự động góc mở bướm ga, giúp tài xế không cần đạp vào bàn đạp ga mà xe vẫn duy trì được tốc độ. Điều này có tác dụng rất lớn trong việc hạn chế mệt mỏi cho tài xế do lái xe trong thời gian dài trên các cung đường trường, quốc lộ hoặc cao tốc.
Ngoài ra, đối với các dòng xe hạng sang, các nhà sản xuất còn nâng cấp hệ thống này thêm một bậc với tính năng hạn chế tốc độ. Cụ thể, khi chức năng Cruise Control được kích hoạt thì khi xe xuống dốc, xe sẽ chủ động giảm tốc độ. Bên cạnh đó, chính người sử dụng cũng có thể cài đặt tốc độ giới hạn để xe chạy không vượt quá mức độ cho phép khi di chuyển trong vùng đông dân cư.
Một số dòng xe ô tô hiện đại khác cũng còn được sở hữu hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng với Adaptive Cruise Control. Khi xe di chuyển gặp phương tiện chạy chậm hơn phía trước thì hệ thống sẽ tự giảm tốc độ và tăng tốc trở lại khi xe phía trước di chuyển với tốc độ nhanh hơn.
Mẹo lái xe tiết kiệm với Cruise Control
Các chuyên gia có kinh nghiệm về ô tô cho biết, Cruise Control được điều khiển từ ECU sẽ tự động tính toán xe cần bao nhiêu nhiên liệu để có thể duy trì được tốc độ mong muốn. Hơn nữa, khả năng tính toán của hệ thống này chắc chắn sẽ chính xác hơn so với lực đạp từ chân người. Do đó, nếu tận dụng được lợi thế từ Cruise Control sẽ giúp chúng ta lái xe tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.
Những người đã có kinh nghiệm lái xe ô tô được trang bị hệ thống Cruise Control chia sẻ, hệ thống này sẽ không hoạt động khi xe chạy với tốc độ thấp mà phải cần đến một tốc độ tiêu chuẩn, dao động từ 45 – 50 km/h. Tốc độ tiêu chuẩn này sẽ được thiết lập bởi nhà sản xuất của từng mẫu xe đó. Do đó, để kích hoạt được chức năng này cần phải chạy xe đạt đến tốc độ tối thiểu đó.
Khi đạt đến tốc độ tối đa, lái xe có thể chạy tăng tốc hơn theo quãng đường khoảng 10 km/h mỗi lần mà máy tính của xe vẫn không mở hết bướm ga như cách đạp ga chủ động mà vẫn chỉ dùng một lượng xăng vừa đủ. Ngoài ra, khi tài xế lái xe vẫn cần phải xem xét đến tình hình giao thông thực tế để có thể tăng hoặc giảm tốc độ sao cho hợp lý. Đặc biệt vẫn phải luôn để chân lên bàn đạp phanh trong suốt quá trình phòng khi xảy ra các tình huống khẩn cấp để có thể kịp phản ứng.
Như vậy, với mẹo này chắc chắn sẽ giúp mọi người chạy xe tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn nhờ vào hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control.
(Nguồn ảnh: www.danhgiaxe.com)