Ngày nay, với sự hỗ trợ của camera lùi, bạn cảm thấy thuận tiện khi thực hiện các thao tác lái xe. Tuy nhiên, sự lệ thuộc vào công nghệ sẽ làm tay nghề kém đi. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách lấy lái khi lùi xe an toàn.

Lùi xe khó hay không khó?

Nếu chỉ tiếp xúc lý thuyết thì nhiều người sẽ khẳng định là không khó. Chỉ cần thực hiện đầy đủ các thao tác sau: Đạp côn -> cài số lùi -> nhả côn từ từ cho xe chuyển bánh dần. Thông thường, xe để garanti hơi cao, bạn không cần đạp ga, xe vẫn chuyển động. Muốn tăng tốc, bạn chỉ cần nhấn thêm ga là được.





Những người có nhiều kinh nghiệm lái xe cho biết, lùi xe khó hơn tiến. Do đó khi lùi xe, chúng ta không nên lùi quá khoảng cách cần thiết.

Cách lấy lái khi lùi xe chính xác và an toàn

Cách lấy lái khi lùi xe chính xác và an toàn.

Khó nhất vẫn là kỹ năng đánh lái khi lùi xe hơi sao cho chúng di chuyển đúng hướng cần thiết và có thể điều khiển xe đậu vào đúng chỗ mong muốn một cách nhanh nhất. Nguyên nhân là do tầm nhìn khi lùi xe bị hạn chế. Người lái thường phải dựa vào gương chiếu hậu và camera lùi để quan sát. Cũng có lúc, người lái phải ngoái cả người ra phía sau hoặc thò đầu ra ngoài cửa sổ để quan sát rõ hơn (tình huống này ít gặp).

Tài xế mới thường bị mất phương hướng khi lùi xe dẫn đến việc lúng túng, không biết quay vô lăng hướng nào (xuôi theo chiều kim đồng hồ hay ngược lại). Do vậy xe không đi đúng hướng mong muốn.


Các chuyên gia cho biết, muốn thực hiện thuần thục thao tác đánh lái khi lùi xe, bạn phải sử dụng thành thạo chân ga – côn – phanh và thật bình tĩnh xử lý tình huống để xe không bị chết máy.

Lấy lái khi lùi xe an toàn bằng vài mẹo nhỏ

Điều đầu tiên và cần thiết khi chuẩn bị lùi hoặc đỗ xe là đưa cần số về số R. Tất nhiên, trước khi thực hiện thao tác này bạn phải quan sát kỹ qua gương và bật đèn báo hiệu. Thao tác này sẽ giúp kích hoạt đèn hậu và báo hiệu cho người xung quanh biết bạn định lùi xe hoặc quay ngược chiều xe.

Trong trường hợp bạn không chuyển sang số lùi, những người lái xe phía sau khó nhận biết bạn đang có ý định lùi xe khiến bạn lùi xe khó khăn do thiếu không gian.

Điều cần thiết tiếp theo là quan sát 360 độ. Khi lùi xe, bạn khó nắm bắt bối cảnh xung quanh hơn so với khi đang lái. Nguyên nhân là vị trí bạn ngồi cho tầm nhìn phía sau hạn chế, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm. Cẩn thận hơn, bạn nên kiểm tra xung quanh xe một vòng trước khi lùi xe, xem xét người và xe xung quanh, đằng sau đang di chuyển với vận tốc nhanh hay chậm.

Cách lấy lái khi lùi xe chính xác và an toàn

Quan sát xung quanh bằng gương chiếu hậu trước khi đánh lái.

Nếu bạn đang lùi xe về bên phải hoặc lùi xe theo đường thẳng thì bạn nên nhìn qua vai phải của bạn khi bạn đảo chiều và ngược lại. Do đó, bạn nên kiểm tra 360 độ từ trái sang phải.


Sau khi kiểm tra vai trái và kết hợp nhìn gương bên trái, gương chiếu hậu, nhìn sang gương bên phải, sau đó nhìn qua vai phải để nhận biết chướng ngại vật. Nếu rẽ sang trái, bạn sẽ nhìn sang bên phải và bắt đầu kiểm tra 360 độ từ bên phải, hướng mà bạn không nhìn khi đang lùi lại.

Sau khi quan sát kỹ, bạn thực hiện thao tác đánh lái để lùi xe ngay lập tức. Bạn được phép tháo dây an toàn khi thực hiện lùi xe và nhớ là thắt lại dây an toàn khi di chuyển thẳng tiến. Đầu tiên khi muốn lùi và đảo ngược xe là bạn đặt tay trái lên trên cùng hoặc giữa tay lái (vị trí 12h30). Sau đó nhìn qua cửa sổ phía sau qua vai phải. Nhấn ga ở vận tốc chậm để lùi. Đây là lần duy nhất bạn có thể thoải mái sử dụng một tay để vần vô lăng trong suốt quá trình di chuyển.

Cách lấy lái khi lùi xe chính xác và an toàn

Bạn nên nhớ đánh lái lùi và thật đều đặn, không đột ngột thay đổi chuyển động.

Để chắc chắn không còn chướng ngại vật (trẻ em, vật nuôi, phương tiện khác) bạn vừa điều khiển vô lăng bằng 1 tay, vừa đặt tay phải vào mặt sau của ghế hành khách để kiểm tra. Bước tiếp theo là từ từ thả phanh, nếu cần có thể đẩy nhẹ ga và nhìn về phía bên trái của bạn.

Bạn nên nhớ đánh lái lùi và thật đều đặn, không đột ngột thay đổi chuyển động. Nếu bạn quay tay lái sang phải, phía sau thì xe sẽ lùi về bên phải và ngược lại. Cuối cùng, đẩy phanh nhẹ nhàng để xe dừng lại, khi đó, bạn đã biết cách đánh lái khi lùi xe ô tô rồi.

Camera lùi thường được trang bị trên các dòng xe đời mới. Để thực hiện đánh lái khi lùi xe ô tô bằng camera lùi bạn cần thực hiện những điều sau:

– Quan sát phía sau bằng cách nhìn qua vai và sử dụng gương chiếu hậu.

– Chuyển sang chế độ lùi, kích hoạt camera lùi trong lúc đang giữ phanh.

– Trong quá trình lùi xe, bạn tiếp tục kiểm tra vai và dùng gương để quan sát xem có điều gì bất thường mà camera không ghi lại được không. Có nhiều tai nạn xảy ra khi lùi xe do camera lùi không phát hiện được chướng ngại vật nằm ở gần mặt đất.

Camera lùi kích hoạt để giúp bạn nhận biết những chướng ngại vật ở phía sau xe của bạn. Tùy vào mẫu xe, màn hình hiển thị sẽ đặt ở bảng điều khiển trung tâm, gương chiếu hậu hoặc một vị trí nào đó. Bạn nên quan sát màn hình hiển thị để thực hiện thao tác nhả phanh từ từ, kết hợp với đánh lái lùi.

Cuối cùng, chúc bạn thực hiện thành công cách đánh lái khi lùi xe ô tô theo hướng dẫn trên!

Nguồn ảnh: Internet

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất