Khi lái xe qua những đoạn đường xấu, nhất là khi xuống dốc gặp phải bùn trơn, người lái xe cần nắm chắc kỹ thuật để không xảy ra tình huống nguy hiểm.

Kiểm tra địa hình

Trước tiên khi gặp phải địa hình dốc và nhiều bùn trơn, bạn nên rời khỏi xe ô tô của mình để kiểm tra xem lớp bùn có dày lắm hay không. Từ đó quyết định có nên di chuyển qua địa hình này hay tìm hướng di chuyển khác. Nếu không còn sự lựa chọn nào khác, bạn nên kiểm tra mức độ lún của địa hình bằng cách đo bề dày của lớp bùn trơn lúc xuống xe.





Cách lái ô tô khi xuống dốc gặp bùn trơn

Đừng ngần ngại xuống xe kiểm tra địa hình xung quanh

Dùng trực quan để đánh giá sơ bộ độ dày và khoảng cách an toàn của gầm xe và bề mặt bùn, độ dốc của mặt đường và chiều rộng của địa hình dốc có bùn trơn so với trục ngang giữa hai bánh xe. Nếu xe ô tô của bạn có hệ thống dẫn động trước, không khảo sát địa hình kỹ, khi thả dốc xuống địa hình bùn trơn mà gặp phải chướng ngại vật, hố sau, khúc cây… có thể làm bánh trước bị nhấc khỏi mặt đất gây nguy hiểm. Hay lốp xe ô tô quá mòn, mất đi độ bám đường thì tốt nhất nên lùi xe lại và tìm cho mình một hướng di chuyển khác.


Nếu trên đoạn dốc bạn sắp cho xe di chuyển qua có những hố bùn, vũng nước, nên tránh xa hết mức có thể, bạn sẽ không biết được trong những vùng bùn hay nước có gì và có độ sâu như thế nào. Việc kiểm tra thử bề mặt địa hình giúp cho người lái xe tiết kiệm được thời gian và hạn chế tình trạng xe gặp chướng ngại vật, hay bùn quá trơn, làm mất hoàn toàn khả năng bám mặt đường của xe, gây lật xe khi đang xuống dốc hay mất lái do xe bị trượt bánh…

Cách lái ô tô khi xuống dốc gặp bùn trơn

Khảo sát kỹ xung quanh để tìm được giải pháp tối ưu

Kỹ thuật lái xe xuống dốc có bùn trơn trượt

Khi lái xe xuống dốc gặp phải đoạn đường bùn trơn trượt, mặt đường nhiều bùn đất thì người lái xe cần thật thận trọng. Lúc này chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể khiến cả chiếc xe ô tô và tính mạng của người lái rơi vào tình thế nguy hiểm. Khi di chuyển gặp phải tình huống này, người lái xe cần giữ cho xe chạy ở tốc độ ổn định, không đánh lái gấp sang hai bên, không đạp phanh gấp. Điều khiển xe di chuyển ở tốc độ chậm nhất có thể để dễ dàng xử lý tình huống, lái xe xuống dốc qua đoạn có bùn trơn với tốc độ nhanh là hành động tự gây nguy hiểm cho bản thân cần tránh.

Cách lái ô tô khi xuống dốc gặp bùn trơn


Cho xe di chuyển ở tốc độ chậm khi xuống dốc có bùn trơn

Bởi khi di chuyển ở tốc độ cao bạn sẽ không thể xử lý kịp những sự cố bất ngờ như bánh trơn trượt dẫn đến mất lái, đường trơn làm cho hướng xe di chuyển bị lệch khỏi quỹ đạo, lúc này phanh gấp, đánh lái gấp sẽ làm xe dễ bị lật đổ… Đặc biệt lưu ý khi chạy xe xuống dốc ở đoạn đường nhiều bùn trơn, việc nhấp nhả liên tục phanh chân dù cho có hệ thống chống bó cứng phanh ABS hay không cũng rất quan trọng. Hạn chế chuyển hướng, đánh lái liên tục, giữ vô lăng thật thẳng, không đánh lái khi không thực sự cần thiết.

Trong trường hợp đang xuống dốc mà bánh xe bị trượt thì người lái xe không nên bỏ hẳn chân ga, mà nên giảm tốc từ từ để giữ cho xe có đà, tránh mất lái. Tuyệt đối không đạp phanh gấp để tránh gây ra thêm rắc rối trong khi phải di chuyển qua đoạn đường khó. Trong trường hợp xe bị trượt ngang, lúc này người lái xe cần hết sức bình tĩnh, thả chân ga và đánh nhẹ vô lăng về hướng ngược lại, khi lấy lại được hướng nhẹ nhàng rà chân ga, giữ xe ở tốc độ di chuyển thật chậm. Khi lái xe xuống dốc có bề mặt trơn trượt, nên giữ cần số ở số 1, cho xe tự di chuyển ở tốc độ chậm nhất có thể, không tác động lên bàn đạp nào, người lái xe luôn giữ cho xe trong tầm kiểm soát.

Cách lái ô tô khi xuống dốc gặp bùn trơn

Giữ thẳng vô lăng, không đánh lái liên tục

Ngoài ra với những người thường xuyên di chuyển ở địa hình dốc trơn trượt còn có chia sẻ là người lái xe có thể dùng dây xích, chèn gỗ trên mặt địa hình để di chuyển, hạn chế được trơn trượt không làm xe bị mất lái, lết ngang… Nhiều người bỏ qua mất kỹ năng phán đoán tình huống, đợi tới gần địa hình khó di chuyển mới bắt đầu luống cuống xử lý.

Người lái xe nên tạo thói quen lường trước tình huống để tính toán, suy nghĩ trước hướng xe nên di chuyển xuống dốc để vừa an toàn, vừa tiết kiệm thời gian nhất có thể. Đó là lý do vì sao nên thực hiện bước khảo sát địa hình dốc trơn trượt trước để tính toán trước và xác định khả năng xe ô tô của mình có thể di chuyển qua vùng địa hình đó được không cũng như tìm được những giải pháp giúp xe xuống được dốc.

Cách lái ô tô khi xuống dốc gặp bùn trơn

Nên phán đoán trước tình huống 

Nên vận dụng tất cả kỹ năng của bản thân người lái xe để đưa xe qua khu vực địa hình xấu chứ không nên ỷ lại vào các hệ thống, tính năng an toàn của xe, bởi di chuyển vào khu vực bùn trơn trượt dẫn đến trượt bánh, thì các tính năng hiện đại cũng khó giúp được bạn.

Văn Anh

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất