1. Cách kiểm tra lốp xe ô tô
Bạn nên kiểm tra vỏ định kỳ theo trình tự sau đây:
Kiểm tra gai lốp
Gai lốp được thiết kế để có thể tạo khả năng dẫn nước khi lưu thông làm tăng độ ma sát, tăng độ bám đường khi lưu thông, nếu độ sâu của gai nhỏ hơn 1.6mm bạn nên thay mới lốp xe để đảm bảo an toàn.
Theo dõi số km
Nhà sản xuất vỏ xe quy định về số km đi được của từng loại lốp khác nhau. Tuy nhiên kết quả mà nhà sản xuất đưa ra dựa trên địa hình bằng phẳng, ít chướng ngại, còn thực tế thì đường xá các bạn đi có nhiều nơi lầy lội, gồ ghề sỏi đá …. Vì thế tuổi thọ của nó sẽ ngắn đi nhiều so với quy định của nhà sản xuất.
Quan sát độ sâu của rãnh
Trên mỗi chiếc lốp đều có in các chỉ số chuẩn về độ mòn ở những rãnh chính, thông thường giới hạn cho phép về độ sâu nhỏ nhất để đảm bảo an toàn là 1.6mm. Nếu chúng bị mòn quá mức trên thì bạn nên tiến hành thay mới.
Quan sát khuyết điểm trên bề mặt
Những vết phồng hay bong tróc trên bề mặt lốp xe bạn nên thay mới lốp xe đó, vì những trường hợp như vậy dễ khiến chúng có nguy cơ bị nổ đột ngột. Trường hợp thấy lốp có nhiều vết nứt xuất hiện trên bề mặt lẫn trên thành lốp do va chạm, cọ quẹt hoặc bị các vết cắt hoặc sự thay đổi áp suất, nếu chúng xuất hiện quá nhiều và dày đặc thì bạn nên thay mới, còn nếu quá ít thì không cần phải thay mới.
Thanh báo độ mòn lốp
Khi lốp còn mới bạn rất khó để nhìn thấy được nó, bạn chỉ thấy được khi lốp bị mòn tới hạn và cần được thay mới.
Độ năng tay của vô lăng khi điều khiển
Khi lốp còn mới bạn điều khiển vô lăng rất nhẹ nhàng, sau khi chạy một thời gian bạn sẽ cảm nhận được độ nặng tay cũng như độ rung lắc nhất bất thường của vô lăng do bề mặt lốp bị mòn không đều, bạn nên tiến hành đi cân vỏ xe để giảm bớt tình trạng này.
Thời hạn thay lốp
Nếu bạn lái xe rất ít hoặc điều kiện lái xe khá dễ dàng và bằng phẳng thì khoảng 5-6 năm bạn nên thay lốp xe.
2. Cách kiểm tra áp suất lốp ô tô
Áp suất lốp mà nhà sản xuất khuyến nghị
Thông tin về áp suất của lốp xe có trong tờ hướng dẫn sử dụng xe hoặc decal dán vào cửa/bệ cửa xe. Con số này thường được thể hiện bằng PSI, KPa hay Bar và thường là mức áp suất tối đa cho phép. Mỗi xe đều có áp suất khác nhau, bạn nên dựa vào thông số do nhà sản xuất cung cấp để thực hiện việc bơm hơi cho lốp xe.
Kiểm tra áp suất trên thành lốp
Điều này quan trọng với việc mua xe ô tô cũ vì nhiều lúc lốp ô tô được thay mới không phải lốp của hãng xe cho nên cần phải kiểm tra thông số áp suất ghi trên thành lốp ô tô. Mức áp suất ghi trên thành lốp là mức áp suất tối đa mà loại lốp bạn có thể chịu được. Lưu ý: đó không phải là mức áp suất tối ưu cho vận hành
Áp suất ghi trên bệ cửa
Miếng decal dán trên bệ cửa là áp suất lốp của nhà sản xuất muốn khuyến nghị, thực tế áp suất của lốp cần được tính bù trừ với phần áp suất do khối lượng hàng hóa/người ngồi trên xe. Thông thường nếu giảm mức áp suất khuyến nghị đi 10 – 15% sẽ là mức áp suất hợp lý. Lưu ý: áp suất lốp nhà sản xuất khuyến nghị là mức áp suất khi lốp ở trạng thái lạnh khi xe đã dừng lại được một khoảng thời gian dài, bề mặt lốp không nóng.
Điều chỉnh áp suất lốp theo mùa
Người sử dụng xe lâu năm thông thường họ chỉ cần nhìn quan sát là có thể đánh giá mức áp suất của lốp xe, nhưng điều đó khó chính xác. Bởi vì các lốp xe ngày nay càng trở nên mỏng hơn, nên quan sát bằng mắt rất khó để đánh giá đúng áp suất. Mùa hè nhiệt độ cao, không khí giãn nở nhiều hơn thông thường lúc này bạn cần bơm lốp non hơn mức quy định một tí là được. Mùa đông thì ngược lại bạn nên bơm lốp vừa đủ theo quy định là được.
Thời điểm kiểm tra áp suất
Nên kiểm tra áp suất mỗi lần đổ xăng hoặc mỗi tháng hoặc nhiệt độ biến đột ngột để điều chỉnh áp suất cho phù hợp với thực tế. Bên cạnh đó, trong trường hợp xe không di chuyển và lốp xe mới, áp suất cũng bị giảm khoảng 0,7 PSI/tháng. Vì vậy mà trong trường hợp quá lâu không sử dụng xe, chúng ta cũng nên kiểm tra và tăng/giảm áp suất lốp cho phù hợp.