Rất nhiều người dùng ô tô hiện nay không biết chỉnh gương chiếu hậu đúng cách. Điều này khiến tầm nhìn bị hạn chế nghiêm trọng, tăng nguy cơ va chạm, tai nạn.

Trong xe ô tô có tất cả 3 chiếc gương chiếu hậu, nhưng đa số người sử dụng xe điều chỉnh những chiếc gương này phát huy không quá 70% tác dụng. Chính vì vậy người điều khiển xe ô tô sẽ không bao quát được điểm mù hai bên thân xe và phía đuôi xe.





Sai lầm hầu hết người sử dụng xe ô tô mắc phải khi điều chỉnh gương chiếu hậu là chỉnh gương chiếu hậu 2 bên cho thấy 1 phần thân xe khi để tầm mắt ở vị trí tựa đầu ghế lái. Khi chỉnh gương chiếu hậu 2 bên ở vị trí này sẽ tạo ra một điểm mù lớn bên mỗi bên hông xe ô tô mà người lái không bao quát được. Bạn có thể kiểm tra lại bằng cách đối chiếu, nếu góc nhìn của 1 hoặc cả 2 gương chiếu hậu bên hông có góc nhìn chồng lặp lên góc nhìn của gương chính giữa có nghĩa là bạn điều chỉnh gương chiếu hậu đã bị sai.

Cách điều chỉnh gương chiếu hậu để tăng tầm nhìn tối đa
Hình ảnh bị chồng lặp trên cả 3 gương chiếu hậu

Thực hiện các cách điều chỉnh sau cho gương chiếu hậu trên xe ô tô để phát huy hết tác dụng của chúng cũng như điều chỉnh để hạn chế các điểm mù.

Trước tiên điều chỉnh gương bên trái

Để căn chỉnh cho chính xác nhất, người sử dụng xe nghiêng đầu vào sát cửa kính xe phía bên trái từ khoảng cách xa, rồi tiến đến gần hơn cho đến khi gần như chạm vào cửa kính. Sau đó điều chỉnh gương sao cho gương chiếu hậu bao quát hết phía sau và một phần đuôi xe bên trái.

Cách điều chỉnh gương chiếu hậu để tăng tầm nhìn tối đa
Điều chỉnh gương chiếu hậu phía bên trái

Tiếp theo là điều chỉnh gương bên phải


Với gương chiếu hậu bên phải, người sử dụng xe vẫn ngồi bên ghế lái, nhưng hơi nghiêng người về phía chính giữa ghế lái và ghế phụ. Điều chỉnh sao cho gương chiếu hậu phía bên phải bao quát hết phía sau và một phần đuôi xe bên phải.

Cách điều chỉnh gương chiếu hậu để tăng tầm nhìn tối đa
Điều chỉnh gương chiếu hậu phía bên phải

Chỉnh gương chiếu hậu trong xe

Trở lại tư thế ngồi lái thông thường trước khi điều chỉnh gương chiếu hậu trong xe. Muốn phát huy tối đa công dụng của gương chiếu hậu trong xe, người sử dụng cần điều chỉnh cho gương chiếu hậu cân bằng ở vị trí đối diện với trung tâm của cửa sổ sau. Gương chiếu hậu đúng vị trí là khi quan sát được càng nhiều phía đuôi xe càng tốt, không điều chỉnh lệch về phía bên trái hay phải. Bởi hai bên xe đều đã có gương chiếu hậu hông làm nhiệm vụ.

Cách điều chỉnh gương chiếu hậu để tăng tầm nhìn tối đa
Điều chỉnh gương chiếu hậu trong xe

Sau khi điều chỉnh gương chiếu hậu, người lái xe hãy điều khiển xe di chuyển một đoạn ngắn để tiếp tục điều chỉnh sao cho phù hợp nhất. Điều chỉnh khi di chuyển thực tế sẽ giúp cho việc điều chỉnh được hiệu quả nhất, phát huy tối đa tầm quan sát nhất.

Cách kiểm tra gương chiếu hậu đã chỉnh đúng chưa

Để giúp phát huy tối đa công dụng của gương chiếu hậu, giúp người điều khiển có tầm nhìn tốt hai gương hai bên cần có độ mở rộng phù hợp. Tùy mỗi cấu trúc xe, độ rộng của mỗi xe, kích thước của gương khác nhau… mà điểm mù của mỗi xe khác nhau. Người sử dụng có thể kiểm tra bằng cách nhìn vào 2 mép của gương chiếu hậu trong xe, xác định điểm cuối cùng bạn nhìn thấy phía bên ngoài xe. Tiếp theo hãy nhìn vào gương chiếu hậu phía ngoài ở 2 bên và điều chỉnh sao cho các điểm đầu và cuối trùng khớp với nhau.

Cách điều chỉnh gương chiếu hậu để tăng tầm nhìn tối đa
Kiểm tra gương chiếu hậu điều chỉnh đã phù hợp chưa?

Kiểm tra thứ tự xuất hiện của các phương tiện di chuyển phía sau và việc vượt qua chiếc xe ô tô của bạn qua thứ tự xuất hiện trên các gương chiếu hậu. Bạn sẽ thấy phương tiện này ở gương chiếu hậu trong xe trước tiên. Sau đó, khi vượt phía bên tay trái hoặc phải thì hình ảnh sẽ xuất hiện bên phía gương chiếu hậu trái hoặc phải. Nếu người sử dụng xe ô tô thấy được hình ảnh phản chiếu của chiếc xe ô tô phía sau ở gương chiếu hậu bên hông, ngay khi bạn không còn nhìn thấy ở gương chiếu hậu trong xe nữa, là bạn đã điều chỉnh được mất đi điểm mù.

Cách điều chỉnh gương chiếu hậu để tăng tầm nhìn tối đa
Sự chuyển tiếp hình ảnh giữa các gương chiếu hậu cần liên tục


Sự chuyển tiếp hình ảnh từ gương chiếu hậu trong xe và gương chiếu hậu hai bên hông cần diễn ra liên tục. Nếu sự xuất hiện chưa được liên tục, còn bị ngắt quãng thì cân điều chỉnh lại gương sao cho hình ảnh xe được chuyển tiếp chính xác. Luôn quan sát gương chiếu hậu để phán đoán tình huống khi có xe sau muốn vượt, giúp xử lý nhanh nhạy.

Cách sử dụng gương chiếu hậu mang lại hiệu quả tối đa

Kết hợp gương chiếu hậu và đèn xi nhan. Khi bắt đầu di chuyển hay muốn dừng tấp vào lề đường, người sử dụng xe cần kết hợp đánh đèn xi nhan và nhìn vào gương chiếu hậu để quan sát hướng muốn dừng đỗ, tránh những va chạm không đáng có gây thiệt hại cho chính chiếc xe ô tô của mình.

Khi điều khiển xe qua khu vực ngã tư, khu vực đông người di chuyển, khu vực đường chật hẹp, hay tắc đường… gương chiếu hậu giúp bạn giám sát được tình trạng xe ô tô của bạn và những người cùng tham gia giao thông trên đường. Điều này giúp hạn chế tối đa các va chạm, nhất là với xe máy khi mọi người ai cũng muốn chen về phía trước.

Khi lưu thông trên các tuyến đường bắt buộc di chuyển theo tốc độ quy định như cao tốc, người sử dụng xe cần quan sát gương chiếu hậu để giữ khoảng cách với cả người di chuyển phía trước và sau, giúp hạn chế những va chạm từ phía sau.

Trong các tình huống cần xử lý gấp như xe phía trước dừng đột ngột, người sử dụng xe ô tô cần quan sát phía sau và hai bên để đưa ra tình huống xử lý kịp thời. Ví dụ, xe phía trước dừng đột ngột, người sử dụng quan sát thấy làn đường bên cạnh trống, người điều khiển xe cần đánh lái ngay sang làn bên cạnh để tránh gây va chạm với xe dừng đột ngột phía trước.

Cách điều chỉnh gương chiếu hậu để tăng tầm nhìn tối đa
Luôn quan sát hai bên và phía sau để có phương án xử lý tình huống khẩn cấp

Khi lùi xe nên quan sát tất cả các gương chiếu hậu trong và ngoài xe, thậm chí người sử dụng nên quay hẳn người để có tầm quan sát tốt nhất. Nên xuống hẳn xe để lường được khoảng cách là an toàn nhất, nhất là với những người mới lái. Người mới sử dụng xe ô tô sẽ khó phán đoán khoảng cách nếu chỉ nhìn qua gương chiếu hậu.

Căn chỉnh lại gương chiếu hậu khi đi đường xa, ra quốc lộ hay đường cao tốc. Những đoạn đường này sẽ có những người sử dụng xe bật đèn pha, nếu không điều chỉnh lại bạn sẽ bị hắt sáng từ đèn pha ở xe di chuyển phía sau vào gương chiếu hậu trong xe, làm mất tập trung, chói mắt gây nguy hiểm trong quá trình điều khiển phương tiện.

Làm sạch gương chiếu hậu

Người lái xe nên bảo trì, bảo dưỡng và thường xuyên làm sạch gương chiếu hậu để chúng phát huy hiệu quả tốt nhất. Bởi thời tiết ở đất nước nhiệt đới như Việt Nam, người sử dụng cần chú trọng hơn khi gặp phải tình huống mưa làm nhòe gương chiếu hậu, cộng thêm việc phải nhìn gương chiếu hậu qua một lớp kính cũng bị nhòe.

Khi khô lại, những giọt nước kèm với bụi bẩn sẽ tạo nên những vết hằn làm gương chiếu hậu trở nên khó quan sát. Có thể sử dụng những phụ kiện như tấm chắn mưa gắn lên trên gương chiếu hậu hai bên đề hạn chế nước mưa làm nhòe gương, ảnh hưởng đến tầm nhìn của người điều khiển xe ô tô. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng dung dịch chống thấm nước để khắc phục tình trạng gương chiếu hậu bị nhòe khi trời mưa.

Người sử dụng xe ô tô cũng cần hết sức cẩn thận bảo vệ chiếc gương chiếu hậu của mình tránh những sự cố không đáng có. Chuyện trộm cắp ngang nhiên bẻ gương chiếu hậu không còn quá xa lạ. Khi đậu xe ở những nơi chật hẹp, nên xoay gương chiếu hậu hai bên vào trong để tránh va chạm.

Giải pháp hỗ trợ gương chiếu hậu

Ngoài ra người sử dụng xe còn có thể gắn thêm gương cầu lồi vào gương chiếu hậu hai bên hông giúp tăng hiệu quả quan sát, mở rộng tầm nhìn bao quát, hạn chế tối đa các điểm mù ở hai bên sườn xe và hông xe. Với sự hỗ trợ của gương cầu lồi, khi quay đầu xe ở những đoạn đường hẹp, đỗ xe nơi bó sát, nhiều chướng ngại vật… sẽ trở nên đơn giản hơn.

Cách điều chỉnh gương chiếu hậu để tăng tầm nhìn tối đa
Gắn thêm gương cầu lỗi trên gương chiếu hậu

Tóm lại điều chỉnh sao cho phù hợp với tầm mắt của bạn nhất, tùy theo chiều cao của bạn, khoảng cách ghế ngồi. Tự người sử dụng điều chỉnh để gương chiếu hậu phát huy hiệu quả nhất, lựa chọn góc quay để người sử dụng có được tầm nhìn bao quát nhất. Gương chiếu hậu hỗ trợ người sử dụng xe tối đa trong quá trình di chuyển trên đường, bạn không chỉ cần quan sát phía trước đầu xe mà cũng cần quan sát hai bên hông xe. Bởi có những tình huống bất ngờ hoặc lúc muốn vượt xe, nhường đường, chuyển làn, tấp vào lề, lui xe, quanh đầu xe… đều cần dùng đến gương chiếu hậu để bảo đảm an toàn hơn.

Hãy thực hiện các bước điều chỉnh một cách nghiêm túc bởi khi điều khiển xe ô tô bạn cần bảo vệ an toàn cho chính bản thân mình và an toàn cho cả những người cùng tham gia giao thông. Hãy là một người sử dụng xe thông thái, phòng tránh những sự cố hay nguy cơ gây mất an toàn ngay từ khi bước lên xe.

Trung Hậu

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất