Với sự đa dạng các loại kiểu dáng xe, người mua cần tìm đúng loại xe với nhu cầu và mục đích sử dụng.

1. Xe Hatchback

Hatchback là một chiếc xe thiết kế hai khoang, điều này có nghĩa là khu vực cabin đã được tích hợp với khu vực chở hàng. Như vậy, chiếc xe không có cốp, thay vào đó, nó đi kèm với một cửa sập cho phép linh hoạt chở hàng hóa hay chở người, do đó có tên là hatchback.

Cách chọn đúng kiểu thân xe phù hợp với nhu cầu sử dụng





Những chiếc xe hatchback thường rất được ưa chuộng ở thị trường châu Âu. Chúng rất tiện lợi để di chuyển trong thành phố và không gian hẹp. Một đặc điểm riêng ở những chiếc xe hatchback tại thị trường Việt Nam, chúng thường được trang bị động cơ nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu, tối ưu hiệu quả di chuyển trong thành phố. 

Do đó, những chiếc xe hatchback thường sẽ phù hợp với những gia đình trẻ, mong muốn mua chiếc xe cỡ nhỏ với giá cả phải chăng. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ, điển hình như chiếc Honda City types R, Mazda 3 Sport.

Một số mẫu xe hatchback được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam như: Toyota Yaris, Honda Brio, Hyundai i10, Kia Morning, Mazda 3 Sport, Toyota Wigo, Suzuki Swift…

2. Xe Sedan 


Sedan là kiểu xe có thiết kế 3 khoang. Điều này có nghĩa là xe có không gian riêng biệt cho động cơ, cabin và hàng hóa. Những chiếc xe sedan thường đi kèm với thùng xe để ngăn cách không gian bên trong với không gian chở hàng. Xe sedan cũng đi kèm với cách bố trí 4 cửa và 5 chỗ ngồi để giúp phân biệt chúng với các loại xe còn lại. 

Cách chọn đúng kiểu thân xe phù hợp với nhu cầu sử dụng

Chúng cũng có nhiều kiểu dáng và kích cỡ khác nhau, tùy thuộc vào kiểu động cơ và phân khúc. Dòng sedan phù hợp đa dạng mục đích sử dụng từ phục vụ gia đình, kinh doanh cho đến việc đi sự kiện, gặp đối tác…

Ở thị trường ô tô Việt Nam, người Việt vẫn ưa chuộng dòng xe này nhất, các mẫu xe nổi bật như: Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda City, Hyundai Elantra, Hyundai Azera, Toyota Avalon, Kia Cerato, Mazda 3, Kia Morning…

3. Xe Coupe

Đây là một kiểu xe thường bị nhầm lẫn với sedan, có 2 cửa, mái dốc về đuôi xe và không có trụ B. Tuy nhiên, vẫn có nhiều biến thể của dòng xe này, đặc biệt là couple 4 cửa. Nhiều người còn nhìn nhận chiếc xe Coupe có hai khoang của Hatchback nhưng pha trộn tính thể thao.

Những chiếc xe Coupe thường chỉ có 2 chỗ ngồi, phần không gian còn lại ưu tiên cho khoang máy. Vì những chiếc xe này hướng đến hiệu suất cao nên không gian cabin và hàng hóa phải hy sinh để cho phép trang bị động cơ lớn và mạnh hơn.

Cách chọn đúng kiểu thân xe phù hợp với nhu cầu sử dụng


Theo kinh nghiệm mua bán xe, nếu muốn mua một chiếc xe hiệu suất cao thì những chiếc xe Coupe là lựa chọn tốt. Mặc dù không gian hạn chế, nhưng khả năng xử lý và hiệu suất mà những loại xe này mang lại tốt hơn những gì Sedan và Hatchback có thể mang lại, đặc biệt là cảm giác lái thể thao. 

Hiện nay, có không ít những chiếc xe Coupe 2 cửa và 4 cửa đang phân phối chính hãng tại nước ta. Dòng xe cCoupe 2 cửa gồm: Audi TT, Jaguar F-Type Coupe, Lexus RC 300, Porsche 718, Porsche 911… Dòng xe coupe 4 cửa gồm: Mercedes CLS-Class, Mercedes CLA-Class, BMW 6-Series, Audi A5,  Audi A7, Porsche Panamera…

4. Xe MPV

Dòng xe MPV xuất hiện tại nước ta từ năm 2000, dòng xe này có kiểu thiết kế rộng rãi, phù hợp sử dụng cho gia đình hay kinh doanh dịch vụ, càng ngày được nhiều người lựa chọn. 

MPV là tên viết tắt từ cụm từ – Multi Purpose Vehicle, được hiểu là dòng ô tô đa dụng. Tính đa dụng của dòng xe này là việc có thể chuyển đổi giữa việc chở người và chở hàng hóa thông qua việc sắp xếp các hàng ghế hành khách phía sau.

Cách chọn đúng kiểu thân xe phù hợp với nhu cầu sử dụng

Kiểu dáng của các dòng xe này không thực sự cầu kỳ, mạnh mẽ, thể thao với các đường nét khí động học như các mẫu Sedan, SUV hay Crossover… mà được thiết kế mềm mại, đơn giãn và chú trọng vào không gian nội thất. Đúng như tên gọi, xe MPV với ưu điểm lớn nhất là tính đa dụng, linh hoạt trong chở người và hàng hóa. 

Những dòng xe MPV hiện nay có thiết kế 5+2, 7 chỗ hay 9 chỗ với các hàng ghế sau có thể tùy biến theo mục đích sử dụng. Các ghế hành khách phía sau được thiết kế cho phép người dùng có thể gập, trượt linh hoạt để tăng không gian chở hành lý. 

Các dòng xe MPV ở Việt Nam đang ngày càng được ưa chuộng với mức giá phổ biến dao động từ 700 – 800 triệu đồng. Xe MPV tiêu biểu như: Kia Rondo, Suzuki Ertiga, Toyota Avanza, Mitsubishi Xpander, Xpander Cross, Kia Sedona, Toyota Innova…

5. Xe SUV

Sport Utility Vehicle, viết tắt SUV là một dòng xe đa dụng, sử dụng khung gầm rời (body-on-frame). Điểm để phân biệt xe SUV và Crossover là cấu trúc khung gầm dạng hình thang, điều này có nghĩa là các thành phần hệ thống treo của xe tách biệt với thân xe, cho phép khả năng off-road linh hoạt hơn.

Cách chọn đúng kiểu thân xe phù hợp với nhu cầu sử dụng

Mặc dù không phải tất cả các mẫu SUV đều đi kèm với hệ dẫn động 4×4 nhưng chúng đều có khoảng sáng gầm cao và động cơ mạnh mẽ, giúp phân biệt chúng với các loại xe khác. Những mẫu xe SUV sẽ là lựa chọn thích hợp để đi xe, leo đèo dốc mà không phải chở nhiều hàng hóa hoặc không thích xe bán tải. 

Dòng xe SUV đang ngày càng lấn áp dòng xe Sedan, đây cũng là xu hướng chung ở nhiều nước trên thế giới. Một số dòng xe SUV nổi bật tại thị trường Việt Nam: Kia Seltos, Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe, Isuzu Mu-X, Ford Everest…

6. Xe CUV

Crossover hay CUV, viết tắt của Crossover Utillity Vehicle, là dòng xe đa dụng lai giữa SUV và Hatchback hoặc Sedan/Coupe sử dụng kết cấu thân liền khung unibody với ưu điểm là khoảng sáng gầm cao, vẻ ngoài cứng cáp, tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn có không gian rộng rãi. 

Cách chọn đúng kiểu thân xe phù hợp với nhu cầu sử dụng

Giống như các dòng xe trên, CUV có thiết kế hai khoang, một cho động cơ và một cho người ngồi trên xe. Crossover là lựa chọn lý tưởng cho những người muốn lựa chọn một chiếc xe có khoảng sáng gầm cao nhưng vẫn êm ái và thoải mái.

Thị trường ô tô Việt Nam đón nhận rất nhiều mẫu xe CUV trong những năm gần đây, một số cái tên nổi bật như: Hyundai Tucson, Mitsubishi Outlander, Mazda CX-5, Honda CR-V, Nissan X-Trail,…

7. Xe Pickup

Đối với những người muốn có được một chiếc xe tiện dụng hơn, có thể chuyên chở hàng hóa và chở hành khách thoải mái, thì xe bán tải là loại xe phù hợp với bạn. Xe bán tải có thiết kế ba khoang nhưng tập trung hơn vào khu vực chở hàng. 

Cách chọn đúng kiểu thân xe phù hợp với nhu cầu sử dụng

Điều này có nghĩa là trong khi diện tích cabin có thể nhỏ hơn một chút so với các loại thân xe khác, khả năng chuyên chở hàng hóa đã được tăng lên. Những loại xe này thường đi kèm với động cơ diesel mạnh mẽ giống như trên các mẫu xe SUV. 

Ở thị trường Việt Nam, doanh số dòng xe bán tải khá “ảm đạm” nhưng tại thị trường Thái Lan, dòng xe bán tải lại được nhiều người lựa chọn. Ford Ranger hiện đang là “ông vua bán tải” tại nước ta, theo sau là những cái tên như: Toyota Hilux, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max. 

8. Xe Van 

Kiểu thân xe Van mang thiết kế hai thùng nhưng tạo điểm nhấn lớn hơn cho khoang hành khách. Những loại phương tiện này được thiết kế để chở người và hàng hoá trong vóc dáng của một chiếc xe du lich. Tuỳ vào kiểu dáng mà xe Van cho phép chở 2 hoặc 5 người. 

Cách chọn đúng kiểu thân xe phù hợp với nhu cầu sử dụng

Dòng xe Van cũng thường đi kèm với động cơ turbo diesel mạnh mẽ để giúp giảm trọng lượng của hành khách. Hơn nữa, chúng thường đi kèm với các biến thể tiện dụng được thiết kế để chở hàng.

Xe Van là lựa chọn lý tưởng cho những ai đang tìm kiếm một phương tiện có thể kết hợp cả hai yếu tố: chở người và chở hàng. Các mẫu xe tiêu biểu dòng xe Van như: Chevrolet Spark, Kia Morning Van, Hyundai Starex, Ford Transit, Toyota HiAce, Mercedes-Benz Sprinter, Dongben DbX30…

(Nguồn ảnh: Ngô Minh – Khải Phạm)

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất