Có nhiều lý do khiến chủ xe muốn đổi vỏ nguyên bản bằng một vỏ khác, nhưng nếu không trùng với số đăng kiểm, chủ xe sẽ khó có thể vượt qua vòng kiểm định. Đăng kiểm xe là một hình thức do cơ quan chuyên ngành kiểm định về chất lượng xe có đảm bảo chất lượng hay không. … Trong trường hợp xe chưa đạt yêu cầu, chủ xe cần sửa chữa đến khi đạt mới được cấp giấy chứng nhận. Thông thường, mỗi loại xe với mức tải trọng khác nhau sẽ có một định kì kiểm định.
.Dưới đây là các rắc rối chủ xe phải đối mặt nếu số mâm xe không trùng số trên sổ đăng kiểm:
Đầu tiên, chủ xe bị phạt tiền. Theo tin tức pháp luật xe hơi, căn cứ tại khoản 3 và khoản 7, Điều 16 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì: Điều khiển xe ô tô mà thông số mâm vỏ không đúng như trong sổ đăng kiểm thì sẽ bị phạt tiền từ 800.000đ đến 1.000.000đ, kèm theo hình thức khắc phục hậu quả là khôi phục lại về hiện trạng nguyên bản ban đầu đối với hạng mục đã sửa đổi.
Chủ xe có thể bị từ chối đăng kiểm, không được bảo hiểm bồi thường và bị phạt tiền nếu tự ý thay đổi mâm xe không trùng số đăng kiểm.
Thứ hai, có thể bạn không được bảo hiểm bồi thường đối với bảo hiểm vật chất tự nguyện. Cũng theo Luật kinh doanh bảo hiểm, nếu đơn vị chưa xác định được nguyên nhân xảy ra tai nạn thì không được từ chối bảo hiểm. Tuy nhiên, nếu bạn không có giấy tờ chuyển đổi số đăng kiểm, tức là không có giấy tờ chứng từ cấp phép của bên đăng kiểm về việc thay đổi thông số mâm-vỏ mới thì họ sẽ từ chối bồi thường.
Thứ 3, chủ xe có thể bị từ chối đăng kiểm. Thông số mâm lốp cho chúng ta biết được phạm vi kỹ thuật cho mâm lốp được thiết kế để sử dụng cho ô tô đó, tuy nhiên đơn vị đăng kiểm chỉ dựa trên hồ sơ kỹ thuật ban đầu mà hãng xe cung cấp khi đi đăng kiểm mới cho chiếc xe đó.
Chính vì vậy, nếu chủ xe tự ý thay đổi mâm lốp mà không có hồ sơ khai báo kỹ thuật của hãng thì sẽ không được chấp nhận đăng kiểm, hay nói cách khác là bị từ chối đăng kiểm.
Do vậy, để không gặp phải vấn đề trên, mấu chốt là chủ xe phải qua được vòng đăng kiểm. Chủ xe cần làm thủ tục khai báo thông số kỹ thuật mới của xe, gửi đến Cục đăng kiểm để bổ sung thông số kỹ thuật mới vào sổ, từ đó hợp pháp việc thay đổi mâm lốp.
Thay đổi kích cỡ lốp xe ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ an toàn của xe.
Tài xế cũng nên chú ý, việc thay đổi mâm xe, thủ tục cũng khá “rối rắm” và không phải hãng nào cũng có thể thay đổi được thông số mâm lốp. Đối với hãng xe châu Âu, chủ xe có thể liên hệ trực tiếp với hãng để biết thêm thông tin hỗ trợ, các hãng khác chủ xe cũng phải liên hệ bên đăng kiểm trước khi tiến hành thay đổi mâm lốp.
Chủ xe cũng nên biết thêm thông tin, nếu tự ý thay đổi kích cỡ lốp xe thì chủ xe có khả năng bị từ chối đăng kiểm, phạt tiền, từ chối bồi thường bảo hiểm vật chất tương tự như thay đổi mâm xe. Bởi lốp xe đóng vai trò truyền lực kéo giúp xe di chuyển và hãm tốc khi phanh. Do vậy, lốp xe bắt buộc phải đảm bảo độ bám khi tiếp xúc với mặt đường.
Ngoài ra, lốp xe cũng cần đặt độ đàn hồi theo tiêu chuẩn vì đây là bộ phận của hệ thống treo, đóng vai trò giảm chấn. Trong quá trình sử dụng, lốp xe còn chịu nhiệt độ, áp suất cao, đồng thời chịu tải trọng, ma sát và mài mòn theo thời gian.
(Tổng hợp)