Lái xe khi trời mưa bão luôn rình rập nhiều mối nguy hiểm  như đường trơn, ngập nước, tầm nhìn hạn chế… Đây chính là nguyên nhân lớn nhất gây ra các vụ tai nạn ô tô thương tâm.

Những điều nên làm khi lái xe ô tô mùa mưa bão

Đi chậm

Trong điều kiện mưa bão, ngập nước trên mặt đường là điều không thể tránh khỏi. Chúng sẽ dễ dẫn tới tình trạng “ván trượt” (hay “thủy phi cơ”), tức bánh xe của bạn bị “nổi” trên mặt nước, thay vì bám đường sẽ dẫn tới nguy cơ mất kiểm soát xe. Việc điều chỉnh tốc độ sẽ giúp bánh xe bám đường tốt hơn. Trên đường cao tốc bạn thấy một vũng nước trên làn đường khi có mưa bão. Nếu bạn chạy với tốc độ cao vũng nước tuy có thể nông nhưng cũng đã đủ để xe rơi vào tình trạng “thủy phi cơ”. Chính vì vậy tuyệt đối không được chạy với tốc độ cao khi tham gia giao thông vào mùa mưa bão.





Các nguyên tắc an toàn khi lái xe mùa mưa bão

Điều khiển xe ở tốc độ an toàn

Theo dõi hướng gió

Khi mưa bão xuất hiện, bên cạnh tình trạng ngập nước còn có gió lớn kèm theo. Gió lớn lúc này có thể quét xuống bên dưới gầm xe, gây ảnh hưởng tới việc điều khiển cũng như phanh xe. Trong trường hợp này, bạn cần phải giữ tay lái thật chắc, vì gió lớn thổi không liên tục và có thể tấn công bất cứ lúc nào sẽ dễ dẫn đến mất kiểm soát khi chúng tấn công sẽ dễ gây ra tai nạn.

Bật đèn và giữ khoảng cách an toàn giữa các xe


Trong trường hợp mưa bão khi đang lái xe bạn nên bật đèn bất kỳ lúc nào. Việc này sẽ giúp bạn cũng như những người lái khác cùng lưu thông trên đường sẽ dễ dàng nhận biết nhau hơn. Tuy nhiên, nếu bạn bật đèn pha thì cần để ở chế độ tối hơn khi đi trong dòng xe hoặc đi sau xe khác. Nếu không đèn này sẽ khiến cho bản thân mình và các phương tiện lái xe khác cảm thấy khó điều khiển xe hơn. Đối với đèn chiếu gần bạn nên dùng trong điều kiện sương mù hoặc mưa lớn. Bởi ánh sáng từ đèn sẽ được chiếu vào sương mù, làm giảm tầm nhìn của bạn.

Các nguyên tắc an toàn khi lái xe mùa mưa bão

Bật đèn xe giúp đảm bảo an toàn khi lái xe

Bên cạnh đó bạn nên giữ khoảng cách giữa xe bạn đối với xe phía trước trong điều kiện có gió mạnh và mưa lớn. Nếu không sẽ rất dễ xảy ra va chạm không đáng có. Bạn thường áp dụng quy tắc “cách xe trước 2 giây”, nhưng những lúc này bạn hãy nên đi cách xe bốn giây. Việc tăng khoảng cách này giúp bạn có kịp xử lý khi gặp tình huống bất ngờ, hạn chế nguy cơ va đụng giữa các xe với nhau.

Các nguyên tắc an toàn khi lái xe mùa mưa bão


Nên tăng khoảng cách xe để đảm bảo an toàn

Luôn ngồi trong xe

Nếu tình trạng thời tiết trở nên tồi tệ, bạn rất có thể bị kẹt trong dòng nước lũ và xe của bạn có thể sẽ bị trôi nổi trong nước. Tuy nhiên dù là nước lũ hay bùn thì hãy cứ ở yên trong xe. Khi ngồi trong xe, bạn hãy đóng kín các cửa lại, kéo cửa sổ lên. Và nên nhớ để sẵn búa phá cửa trong trường hợp khẩn cấp trong bạn có thể dùng đến chúng.

Các nguyên tắc an toàn khi lái xe mùa mưa bão

Luôn ngồi trong xe để tránh trường hợp xấu xảy đến

Những điều không nên làm khi lái xe ô tô mùa mưa bão

Đánh tay lái quá nhiều

Cho dù là cơn mưa rào hay bão lớn thì việc cố gắng điều khiển xe để chống lại sức gió trong tình trạng hoảng hốt và đánh tay lái quá mức sẽ dễ gây ra nhiều vấn đề nhiều hơn là mang lại giải pháp thích hợp. Bạn nên nhớ là bạn đang chạy xe trên đường mưa bão rất trơn trượt. Hãy điều khiển xe chậm lại sẽ có tác dụng hơn. Nếu nền đường bị láng nước, hầu hết mọi người đều không nhận thức được là mình chạy xe đang trong tình trạng “thủy phi cơ”. Và dĩ nhiên khi nhận ra thì đã là muộn. Nếu hoảng hốt sẽ khiến bạn đánh lái quá mức dễ dẫn đến xe bị văng hoặc trượt trên mặt đường.

Nếu bạn có thể cảm nhận được xe đang mất độ ma sát, hoặc khi đánh lái nhưng không còn cảm giác điều khiển được hướng xe, thì có khả năng bạn đang trong tình trạng “thủy phi cơ” vì càng chạy nhanh, bạn càng gặp nhiều rủi ro. Do đó, thay vì cố gắng phóng với tốc độ cao để tránh mưa bão, bạn hãy chuẩn bị tinh thần để tấp xe vào lề đường, nếu trong điều kiện thời tiết trở nên quá xấu.

Các nguyên tắc an toàn khi lái xe mùa mưa bão

Nên hạn chế đánh lái quá nhiều

Tự tin khả năng xử lý bản thân

Nếu nhìn qua cửa sổ và chỉ thấy có vài milimet nước, tuyệt đối không nghĩ rằng đó không đủ để làm bạn rơi vào tình huống “thủy phi cơ” hoặc xe bị xoay mất kiểm soát. Đặc biệt là mưa đá. Hầu hết khi có mưa đá sẽ gây hại cho xe cộ, làm hại tới vỏ kim loại của xe, những phần có thể sửa chữa được.

Nhưng điều có thể trở nên tồi tệ hơn khi việc coi nhẹ sức mạnh của nước mưa hay mưa đá mà bạn chỉ nhìn thấy ở bên ngoài xe? Đó là việc đánh giá khả năng bản thân cao quá mức. Việc đánh giá cao bản thân như vậy sẽ khiến bạn chủ quan trong việc lái xe, bạn sẽ nghĩ mình làm tốt mà không quan tâm đến mức độ nguy hiểm của thời tiết ra làm sao. Vì nghĩ phương tiện của mình tốt tin rằng xe chắc chắn đủ tốt để đưa mình đi an toàn từ điểm này đến điểm khác. Xin đừng chủ quan, hãy thận trọng hết mức có thể.

Mưa bão có thể xảy ra bất kỳ khi nào và có thể gây hại cho bạn trong khi đang điều khiển xe trên đường, đặc biệt là những tháng giữa đến cuối năm. Chính vì vậy hãy trang bị cho mình một kiến thức tốt để có thể đối phó với mùa mưa bão này một cách an toàn nhé.

Đức Việt

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất