Thực tế, không ít khu vực đã yêu cầu cấm sử dụng đồng trong chế tạo cặp phanh từ trước nhưng tới 2021 lệnh cấm này mới bắt đầu có hiệu lực rộng rãi hơn. Chất liệu đồng trên cặp phanh có thể tản nhiệt rất tốt khi phân rã ra thành bụi đồng trong điều kiện vận hành hiệu suất cao, tuy nhiên hệ quả tương ứng là chúng làm ảnh hưởng tới môi trường và đặc biệt là nguồn nước khi theo nước chảy xuống hệ thống cống rãnh vào nguồn nước địa phương.
Theo giám đốc mảng nghiên cứu ma sát của thương hiệu phanh Brembo danh tiếng là Andrea Gavazzi, một số bang tại Mỹ đã áp đặt lệnh giới hạn hàm lượng đồng trong cặp phanh ở mức dưới 5% từ 2021 và loại bỏ hoàn toàn chất liệu này từ 2025 trở đi. Việc tìm một chất liệu thay thế đồng ngay từ bây giờ không phải vấn đề đơn giản ngay cả với kinh nghiệm nhiều năm tích lũy của công ty Italia này.
Phanh gốm carbon của Brembo trên Ferrari F12 berlinetta (Ảnh sưu tầm)
Một số thử nghiệm ban đầu của Brembo đem lại kết quả khá tiêu cực khi các chất liệu thay thế để lại hợp chất nhày trên cặp phanh thay vì phân rã như đồng – có thể coi là phản ứng không thể chấp nhận được, đặc biệt là trên xe hiệu suất cao yêu cầu phanh luôn phải vận hành ở mức tốt nhất có thể để đủ sức dừng cỗ máy hàng nghìn kilogram từ tốc độ ở mức 3 chữ số.
Các chất liệu đang được Brembo thử nghiệm bao gồm thép, graphite, sợi thủy tinh, Aramid và thậm chí là cả Kevlar chống đạn. Một vài trong số chúng đủ chuẩn để sử dụng trên xe phổ thông, tuy nhiên tạm thời chưa hợp chất riêng lẻ nào vừa mang lại khả năng tản nhiệt, vừa không ảnh hưởng hiệu suất phanh hiệu suất cao như đồng.
Tham khảo: The Drive