Điểm mù của xe tải là một trong những điểm ‘tử thần’ gây nên những mối nguy hiểm chết người cho những người tham gia giao thông. Trên thực tế có rất nhiều người không để ý không để ý đến điểm mù nên gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Hãy cùng Suzuki Bình Dương tìm hiểu về điểm mù xe tải và cách nhận biết để lái xe an toàn nhất bạn nhé!
1.Tại sao có điểm mù của xe tải?
Thông thường các loại xe ô tô, xe tải được chia làm 3 phần:
Phần đầu: từ mui xe đến bản lề cửa xe phía trước.
Phần thân: từ bản bề cửa trước đến điểm cuối gương cửa sau.
Phần đuôi: phần đuôi xe còn lại.
Những điểm giao giữa các phần này của xe đã tạo những điểm mù, gây bất lợi cho lái xe khi quan sát. Điểm mù còn xuất hiện khi chúng ta điều chỉnh gương chiếu hậu không hợp lí. Hay điểm mù cũng có thể do vị trí ngồi, thể hình của người điều khiển. Những người có vóc dáng thấp, bé thì có điềm mù dài hơn so với những người có thân hình to cao.
2.Phân biệt các loại điểm mù xe tải
Xe tải có kích thước lớn nên khoảng điểm mù của xe tải cũng rất lớn. Hệ thống gương chiếu hậu chỉ có thể hỗ trợ người lái 1 phần nào đó khi quan sát xung quanh xe, chứ không thể nhìn toàn bộ tình trạng giao thông xung quanh. Tài xế xe tải trong nhiều trường hợp sẽ không thể nhận biết được có người ở xung quanh xe của mình, nên rất dễ gây ra tai nạn. Chính vì vậy đây là nguyên nhân lớn gây ra tai nạn giao thông. Các điểm mù xe tải phổ biến:
Điểm mù phía trước
Điểm mù phía trước là do độ cao của chiếc xe tạo nên, những chiếc xe tải thường có gầm rất cao, giúp tăng khả năng quan sát phía trước. Tuy nhiên điều này lại khiến phạm vi nhìn ngay trước đầu xe bị thu hẹp. Tài xế khi ngồi trong cabin lái của những chiếc xe tải lớn thường sẽ không thể nhìn thấy những vật ở quá sát đầu xe. Vì vậy khi tham gia giao thông, bạn tuyệt đối không nên để mình rơi vào khu vực này.
Điểm mù ở hai bên hông xe là vị trí ở 2 bên hông mà gương chiếu hậu của xe không thể chiếu tới. Vị trí này thường nằm ở khu vực gần hoặc song song với điểm tiếp nối giữa cabin lái và thùng sau của xe tải. Dễ nhận biết nhất là khi di chuyển cạnh xe tải, nếu bạn nhìn vào gương của xe và thấy tài xế tức là tài xế cũng thấy bạn còn ngoài điểm đó thì sẽ là điểm mù.
Giải pháp là không bao giờ chạy song song ở hai bên của xe tải hoặc xe buýt. Nếu cần vượt xe, hãy quan sát và cố gắng vượt bên trái một cách nhanh nhất có thể, ở vị trí tài xế có thể thấy xe của bạn.
Điểm mù phía sau
Điểm mù của xe tải ở khu vực đuôi xe là điểm mù rất nguy hiểm bởi ở điểm mù này, người điều khiển xe phía sau cũng không thể quan sát tình hình giao thông phía trước và tài xế xe tải cũng không thể quan sát được phía sau khi lùi xe. Không giống như xe con hay xe thương mại, tài xe xe tải/xe buýt không thể quan sát ít nhất 60 m phía sau kể từ phần cuối của đuôi xe.
Giải pháp là luôn giữ khoảng cách tối thiểu từ 60m đối với đuôi xe tải. Và nếu phải di chuyển trong đêm đằng sau một chiếc xe tải, luôn luôn ghi nhớ bật đèn pha để tài xế có thể nhìn thấy bạn ở phía sau. _forwar
Điểm mù khi chuyển hướng
Lái xe tải/xe buýt cần một khoảng cách an toàn đủ rộng bên trái để thực hiện việc rẽ phải. Vì vậy, cần quan sát tín hiệu đèn xi-nhan của xe tải/xe buýt phía trước. Khi đèn tín hiệu bên phải nhấp nháy, không cố gắng vượt qua bên phải. Tài xế sẽ không thể nhìn thấy bạn ở bên phải trong kính chiếu hậu. Cách tốt nhất là hãy chờ cho xe tải/xe buýt chuyển hướng hoặc quay đầu xong rồi mới tiếp tục di chuyển.
Những điểm mù khác
Ngoài những loại điểm mù của xe tải phổ biến nêu trên, còn có những vùng không gian khác mà tài xế cũng không nhìn thấy từ vị trí ghế lái:
- Vùng sát xung quanh xe: khi tiến hay lùi xe, sẽ có một vùng hẹp ngay sát trước và sau xe ta không nhìn thấy được, kể cả có camera tiến hoặc lùi. Và khi không thấy được, mà có thể gây nguy hiểm, thì cũng giống như điểm mù.
- Phần bị gương chiếu hậu che khuất: phần này nhỏ lại nằm ngay gần cột A, nên có thể gộp chung vào với điểm mù do cột A gây ra.
- Phần dưới gầm: đây đúng là “mù” thật vì không nhìn thấy. Những gì đã ở dưới gầm xe là coi như “sự đã rồi”, có thấy chắc cũng chẳng thay đổi gì được nữa.
- Phần trên nóc: xe chỉ di chuyển theo phương ngang, song song với mặt đường, nên phần “mù” này không ảnh hưởng gì nhiều.
3.Cách để hạn chế rủi ro của điểm mù xe tải
Không nằm trong điểm mù quá lâu
Kích thước xe tải càng lớn thì điểm mù trong giao thông càng rộng. Các tài xế cần phải ước lượng và nhận thức chính xác được các khoảng mù. Tại các khoảng ấy, xe tải sẽ không thể thấy hoặc rất khó thấy những xe đi cùng. Do đó, bạn cần phải tự chủ động tránh những khoảng ấy ra khi lưu thông chung với xe tải
Hạn chế việc phải nằm trong điểm mù của xe tải lớn quá lâu, khi trong trường hợp bắt buộc, bạn hãy cố gắng xin xi nhan để lái xe đầu kéo, xe tải có thể thấy bạn và nhường đường để bạn có thể vượt qua.
Luôn đảm bảo người lái xe tải lớn thấy được bạn qua kính chiếu hậu. Để làm được như thế, bạn cần phải thấy được người lái xe tải qua kính chiếu hậu của họ. Nếu bạn không thấy được họ thì rất có thể họ cũng không thể thấy bạn và bạn đang nằm trong vùng mù của xe. Lúc này bạn cần lui xe xuống để thoát khỏi vùng mù của họ ngay lập tức. Phải quan sát cẩn thận kỹ càng đèn tín hiệu xe tải nếu bạn đi phía sau đuôi xe. Bởi bạn không thể thấy được những gì diễn ra phía trước khi bạn phải đi sau xe tải
Ngoài ra, bạn cần bình tĩnh khi đối mặt xe tải chậm, một số người lái xe ô tô khá hấp tấp khi phải chạy xe gần các xe tải lớn chạy chậm. Điều đó sẽ gây nhiều nguy hiểm cho bạn và những người xung quanh, bởi vì xe tải không thể di chuyển linh hoạt như xe ô tô con.
Không vượt ngay điểm mù
Phải xi nhan càng sớm càng tốt nhằm báo hiệu cho người lái xe tải, đầu kéo ý định vượt của bạn. Nếu đã cảm nhận được người lái xe tải, đầu kéo khác hiểu được ý của bạn, bạn tăng tốc để có thể vượt. Lưu ý là không nên nấn nhá quá lâu ở vùng bên cạnh xe tải lớn, đầu kéo lớn do rất dễ nằm trong điểm mù, gây nguy hiểm cho bạn. Sau khi đã vượt thành công, bạn cần gia tăng khoảng cách giữa bạn và xe khác để tránh trường hợp cắt đầu xe và nằm trong điểm mù phía trước của xe.
Di chuyển an toàn bên cạnh điểm mù
Khi đi phía sau xe tải lớn, bạn phải giữ một khoảng cách tối thiểu nhằm giúp xe tải có thời gian để phản ứng với những tình huống phía trước. Ngoài ra, điều đó cũng sẽ giúp bạn có thời gian phanh tốt hơn trong trường hợp phát sinh những tình huống không lường trước được.
Khoảng cách tối thiểu nhất để bạn có thể xử lý kịp thời nhất khi chạy đằng sau xe đầu kéo, xe tải đó chính là sử dụng quy tắc 4 giây khi lái ô tô giữ bạn và xe tải trước. Với quy tắc lái xe 4 giây, bạn sẽ sử dụng một điểm như cột đèn để làm mốc, sau khi xe tải đi qua mốc đó, bạn sẽ nhẩm đếm 1 giây, 2 giây… đến giây thứ tư mà bạn mới tới hoặc chưa tới điểm mốc, chúng tỏ bạn đã chạy cách xe tải 4 giây. Còn nếu ngược lại, bạn cần phải giảm tốc độ xe lại để có khoảng cách đúng 4 giây.
Khi di chuyển bên cạnh xe có điểm mù của xe tải lớn, bạn phải đặc biệt chú ý những lúc xe tải cần chuyển hướng. Khi tới những thời điểm như thế, xe tải cần một khoảng không gian đủ rộng để có thể chuyển làn, việc này thường khiến nhiều người điều khiển xe mất bình tĩnh và không kiểm soát được tay lái gây ra những tai nạn nghiêm trọng. Do đó, bạn cần phải giữ cái đầu thật lạnh để có thể giải quyết tình huống khi xe tải đổi hướng.
4. Những lưu ý khi lái xe bên cạnh điểm mù của xe tải
- Khi tham gia giao thông, bạn không nên đi gần, bám sát, không tạt đầu xe tải vì rất có thể bạn sẽ rơi vào điểm mù của xe và dễ xảy ra tai nạn.
- Khi cua rẽ, hãy nhường xe tải đi trước, không cố chen, vượt, lấn làn.
- Tuyệt đối không đi vào hướng di chuyển của xe tải hay xe công-ten-nơ, xe đầu kéo, xe tải vì họ không thể tránh kịp bạn.
- Nếu nhất đinh muốn vượt xe hãy bật xi nhan sớm để xin vượt và chỉ vượt khi có tín hiệu đồng ý.
- Khi vượt cần vượt nhanh, dứt khoát và giữ khoảng cách an toàn. Tuyệt đối không vượt tại các đoạn cua hoặc khi tầm nhìn bị che khuất.
Suzuki Bình Dương vừa chỉ ra nguyên nhân, cách khắc phục điểm mù xe tải cũng như những lưu ý để xử lý khi lưu thông bên cạnh điểm mù.Suzuki Bình Dương hi vọng qua bài viết này sẽ giúp các tài xế hiểu thêm và điểm mù trong quá trình tham gia giao thông, vận tải hàng hóa. Chúc Qúy Khách Hàng lái xe an toàn trên mọi cung đường.