Để đảm bảo an toàn khi lái xe, cũng như đơn giản hoá nhiều thao tác điều khiển, người lái có thể tận dụng các chức năng “nhỏ nhưng có võ” dưới đây.

Khe nhỏ trên bản taplo

Nhiều người sử dụng ô tô nhiều năm nhưng vẫn thường lầm tưởng các khe nhỏ được bố trí trên bảng táp lô, vị trí gần cột A (cửa gió hệ thống điều hòa). Tuy nhiên, các khe này được đặt cố định theo hướng chéo ra ngoài và không thể điều chỉnh. Theo chuyên gia kỹ thuật, các khe nhỏ này bênh cạnh tác dụng thông hơi, còn giúp điều hướng gió để sấy kính cửa sổ, tạo điều kiện cho người lái dễ dàng nhìn gương chiếu hậu. Chức năng sấy kính từ các lỗ nhỏ này phát huy tác dụng khi điều khiển xe vào vùng có sương mù và lúc trời mưa.





Các chức năng hỗ trợ lái xe an toàn mà không phải ai cũng biết

Các khe nhỏ trên bản táp lo giúp thông hơi, điều hướng gió

Điều chỉnh vô lăng

Song song với việc chỉnh gương và ghế ngồi thì người lái cũng nên điều chỉnh vô lăng đảm bảo cảm giác thoải mái trong quá trình lái xe. Điều chỉnh bằng cách nào? Bạn ấn giữ nút/lẫy ở dưới trục của vô lăng thay đổi lên xuống, vào ra thích hợp.

Chốt khóa cửa phía sau


Rất nhiều tình huống người ngồi ghế ở hàng 2 mở cửa bất ngờ, dễ gây tai nạn cho xe sau. Vì vậy có thêm một chốt an toàn trên mép trong cửa, để khóa chết cửa sau nhằm đảm bảo an toàn khi lên xuống. Bạn có thể thấy các xe khác thường sử dụng chúng để tránh khách không quen đi xe mở cửa bất ngờ khi đang dừng trả khách. Bên cạnh đó, đây cũng được gọi là khóa trẻ em có chức năng ngăn cản chúng mở cửa khi xe đang di chuyển.

Lẫy nhỏ trên vô lăng

Lẫy chuyển số được kết hợp trên vô lăng, tuy rất nhỏ nhưng nó lại có nhiều công dụng như: giúp tiết kiệm nhiên liệu, đảm bảo an toàn đối với đường trơn trượt, hay vượt xe trên đường, địa hình khó khăn, lên dốc và xuống dốc hiệu quả và giúp xe hạn chế được tốc độ khi mất phanh.

Các chức năng hỗ trợ lái xe an toàn mà không phải ai cũng biết

Lẫy nhỏ trên vô lăng giúp tiết kiệm nhiên liệu

Điều chỉnh ghế ngồi

Ghế ngồi thường có chế độ cao thấp sao cho phù hợp với hình dáng người lái bên cạnh chức năng đẩy lên trượt xuống giúp lưng và chân côn cách nhau ở một khoảng hợp lý. Nên nếu lái xe có cảm giác ghế ngồi hơi thấp, có thể điều chỉnh ghế cao hơn.

Lẫy mở cốp sau


Trong trường hợp trẻ em chơi đùa và bị khóa ở cốp sau, hay xe gặp nạn lao xuống hồ, hoặc trong trường hợp xấu bị bắt cóc và bị nhốt trong khoang hành lý, thì cốp từ phía trong sẽ giúp giải cứu bạn khi gặp phải một trong những trường hợp trên. Tùy thuộc vào từng hãng xe, lẫy mở sẽ có cấu trúc hình dạng khác nhau, thường sẽ là một miếng nhựa dạ quang được nối với dây cáp, khi giựt nó, cốp sẽ tự bung ra.

Các chức năng hỗ trợ lái xe an toàn mà không phải ai cũng biết

Lẫy mở cốp sau bảo vệ trẻ em, xe gặp nạn

Nút Shift Lock để chuyển số

Đây là chức năng vô cùng tiện lợi đối với xe số tự động giúp cho người lái mới linh hoạt chuyển từ số P xuống N và R, mà không cần phải khởi động nếu xe chết máy giữa chừng. Shift Lock được đặt ở vị trí trục vô lăng hay gần cần số, dưới cái nắp nhựa. Sau khi mở nắp nhựa, ấn vào chốt và chuyển số, lúc này xuống xe để nhờ thêm người đẩy xe vào lề an toàn.

Lẫy sau của gương chiếu hậu

Một số người mới khi lái ô tô thường chỉ chỉnh theo góc của gương chiếu hậu bên trong mà không biết đến chuyển chế độ chống chói ở trong gương. Ngoại trừ các loại xe cao cấp thường được thiết kế gương chiếu hậu với chức năng tự động chống chói, ngoài ra các mẫu xe còn lại người lái có thể điều khiển để chuyển chế độ bằng một lẫy nhỏ thường bố trí phía sau gương.

Các chức năng hỗ trợ lái xe an toàn mà không phải ai cũng biết

Lẫy sau gương chiếu hậu giúp chống chói

Khi bị chói do ánh đèn của các xe phía sau cũng như điều kiện ánh sáng của môi trường, người lái chỉ cần gạt cái lẫy nhỏ phía sau gương xuống phía dưới, gương sẽ tự động bật chế độ chống chói để đảm bảo tầm quan sát.

Sấy gương, sấy kính

Sấy gương, sấy kính có chức năng giúp người lái quan sát rõ hơn trong quá trình lưu thông và chủ động trong mọi trường hợp. Để đảm bảo kính, gương không bị mờ do mưa, sương hay hơi thì nên kích hoạt chế độ sấy. Trước tiên khởi động chế độ sưởi, sau đó bật điều hòa giúp cho chúng được khô thoáng.

Đầu tẩu mồi thuốc

Với những người lái thường xuyên có thói quen hút thuốc thì đầu tẩu mồi thuốc được sử dụng thường xuyên. Nhưng với nhiều người không hút thuốc như phụ nữ hoặc người không thích hút thuốc thì thường không hiểu rõ cách sử dụng bộ phận này. Để mồi thuốc, người lái ấn đầu tẩu vào trong cổng, đợi một thời gian cho cuộn dây trong tẩu được đốt đủ độ, tẩu thuốc sẽ tự động bật ra. Khi đó người điều khiển xe sử dụng như bật lửa để châm thuốc. Nhiều người không hề hay biết nên thường ấn và kéo ra để sờ thử dẫn tới trường hợp bỏng tay.

Đèn cảnh báo

Khi xe xuất hiện những trường hợp bất thường, đèn cảnh báo sẽ tự động phát sáng. Đa phần là do người lái quên không hạ phanh tay hay động cơ gặp trục trặc.

Các chức năng hỗ trợ lái xe an toàn mà không phải ai cũng biết

Khi xe xuất hiện những trường hợp bất thường, đèn cảnh báo sẽ tự động phát sáng

Những chức năng trên đây không phải ai cũng biết, thậm chí những người đã điều khiển xe được một thời gian. Sau bài viết này hy vọng bạn sẽ tận dụng được những chức năng này để phục vụ cho quá trình điều khiển xe.

Trần Tâm

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất