Khi nơi đỗ xe không may bị ngập nước, cần làm gì ngay để hạn chế tối đa những thiệt hại không mong muốn?

Khí hậu nước ta mang đặc trưng là mưa nhiều, thường xuất hiện tình trạng mưa trên diện rộng gây ra ngập úng trên đường phố. Mặt khác, hệ thống thoát nước chưa thực sự lý tưởng nên tại nơi, việc sống chung với ngập vẫn là vấn đề nan giải. Nếu không may đỗ ô tô tại vùng bị ngập nước, nếu không biết cách xử lý đúng và kịp thời, có thể gây ra nhiều thiệt hại, hỏng hóc.

Các bước xử lý ngay khi đỗ xe trong khu ngập nước
Ô tô khi đỗ trong khu vực ngập nước cần được xử lý đúng đắn và kịp thời





Trên thực tế, có rất nhiều người gặp phải tình huống chiếc xe ô tô giá trị của mình bị ngập nước chỉ sau một đêm đậu tại bãi đỗ xe. Trong hoàn cảnh dở khóc dở cười này việc tốt nhất là nhanh chóng xử lý kịp thời.

Các bước xử lý khi ô tô đậu trong vùng ngập nước

Xem xét chung

Đầu tiên, chúng ta nên tiếp cận, xác định vị trí ngập nước cao nhất của xe. Trong trường hợp xe bị ngập và nước đã rút đi, cần kiểm tra xem nước đã ngập tới chỗ nào trên xe. Từ đó giúp việc xác định mức độ ảnh hưởng mà xe gặp phải trở nên dễ dàng, chuẩn xác hơn. Nếu xe của bạn bị ngập nước song mực nước chưa quá tâm của bánh xe thì những ảnh hưởng tới các bộ phận bên trong xe sẽ không nhiều, có thể chạy xe nhanh ra khỏi khu vực bị ngập.

Các bước xử lý ngay khi đỗ xe trong khu ngập nước
Tiếp cận để xác định tình trạng ngập của xe là việc đầu tiên cần làm


Gọi cứu hộ

Trong hoàn cảnh nước ngập quá tâm bánh xe, hay nặng nề hơn là ngập cả sàn xe, bên trong khoang xe thì việc làm cần tiến hành ngay lập tức là gọi Trung tâm cứu hộ tới hỗ trợ tức thì.

Ngắt hệ thống điện

Trong thời gian chờ đợi cứu hộ tới ứng cứu, bạn nên tháo dây ắc quy nhằm đảm bảo việc tắt toàn bộ hệ thống điện của xe được triệt để nhất. Việc tháo dây ắc quy, ngắt hệ thống điện giúp đảm bảo những hư tổn nặng nề có thể xuất hiện. Nếu có thể nên tìm cách di chuyển xe ra vị trí khô ráo hơn. Tránh kéo dài khoảng thời gian xe bị ngập nước.

Các bước xử lý ngay khi đỗ xe trong khu ngập nước
Nên ngắt nhanh hệ thống điện trên xe khi xe bị ngập nước

Tuyệt đối không khởi động xe


Một nguyên tắc quan trọng bất di bất dịch cần nhớ khi ô tô không may bị ngập nước, đó là việc khởi động xe không được thực hiện dù vì bất kỳ lý do gì. Việc khởi động ô tô trong lúc này có thể khiến tay biên bị cong, thậm chí là vỡ tay biên, vỡ lốc máy khiến việc sửa chữa hao tốn thời gian và chi phí rất nhiều.

Cung cấp thông tin chi tiết

Khi nhân viên cứu hộ đến, bạn cần cung cấp thông tin về điểm ngập nước cao nhất, để từ đó, họ có thể xác định chính xác tình trạng, mức độ ảnh hưởng của nước tới ô tô.

Một số lưu ý khi gọi Trung tâm cứu hộ xe

Để việc bảo vệ an toàn cho ô tô của bạn khi không may đỗ trong khu vực ngập nước, trong hoàn cảnh khẩn cấp việc tự ý xử lý là việc làm sai lầm nhất. Lúc này, nhanh chóng gọi cứu hộ, nhờ sự hỗ trợ chuyên nghiệp là việc làm thông minh, chính xác nhất. Bởi thế, hãy luôn lưu giữ số điện thoại của trung tâm cứu hộ, từ đó giúp việc nhờ hỗ trợ được thực hiện nhanh chóng và thuận lợi nhất. Có sẵn số điện thoại để sử dụng khi cần thiết giúp tiết kiệm thời gian, đồng thời giúp xe của bạn có thể được cứu hộ sớm hơn.

Các bước xử lý ngay khi đỗ xe trong khu ngập nước
Gọi cứu hộ để hỗ trợ xử lý ô tô ngập nước là việc làm quan trọng

Tuy nhiên, hay nhớ rằng việc gọi trung tâm cứu hộ cũng cần cân nhắc, lựa chọn một đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, chuyên nghiệp để chiếc ô tô giá trị của mình được kéo về gara, tiến hành sửa chữa và khắc phục sự cố đúng đắn nhất. Một địa chỉ cung cấp dịch vụ cứu hộ nhiều kinh nghiệm, có uy tín và khả năng giúp việc giải quyết các vấn đề ô tô gặp phải do ngập nước dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Các bước xử lý ngay khi đỗ xe trong khu ngập nước
Sự hỗ trợ của Trung tâm cứu hộ giúp xử lý tình trạng ngập nước dễ dàng

Một điều bạn nên lưu ý là việc kéo xe về gara đối với từng dòng xe có những đòi hỏi, khác biệt nhất định. Cụ thể là:

  • Nếu xe của bạn là xe AWD, hay dòng xe được trang bị hộp số tự động, có hệ thống tự động chống trượt, hoặc có hệ thống tự động cài cầu thì việc chuyên chở cần được tiến hành bằng xe bàn có 4 bánh không quay.
  • Nếu xe của bạn có dẫn động cầu trước việc chuyên chở chỉ được phép tiến hành nâng vị trí bánh trước.
  • Còn lại với loại xe chỉ dẫn động cầu sau việc nâng bánh phía sau khi chuyên chở là nguyên tắc cần được áp dụng.

Cách kiểm tra tổng thể khi xe đậu trong khu ngập nước

Trong trường hợp mực nước chưa ngập chưa quá tâm bánh xe, bạn có thể di chuyển xe ra khỏi vùng ngập nước và tiến hành kiểm tra các bộ phận sau:

Hệ thống phanh xe

Một số bộ phận như phanh, mai-ơ là những chi tiết dễ bị tác động sau khi bị ngập nước. Thông thường các bộ phận này là chi tiết máy tiếp xúc trực tiếp với bùn, nước, nên rất dễ gặp những hao mòn, hư hỏng. Do đó nên kỹ kiểm tra hệ thống phanh, hay mai-ơ. Nếu thấy hệ thống phanh có dấu hiệu bị nước xâm nhập, lý tưởng nhất nên đưa ô tô đến gara.

Các bước xử lý ngay khi đỗ xe trong khu ngập nước
Hệ thống phanh là bộ phận chịu tác động lớn của nước

Đưa ô tô đến gara càng sớm, xe sẽ sớm được vệ sinh, bảo dưỡng, hướng đến giảm thiểu tình trạng hư hỏng do nước gây ra. Nếu để lâu, phanh có thể bị gỉ sét, khiến độ bền của phanh, mai-ơ ô tô giảm xuống đáng kể. Nếu bạn không muốn phanh xe bị kẹt cứng, không có độ nhạy cần thiết và từ đó gây nguy hiểm tới chính mình khi lưu thông trên đường thì chú ý kiểm tra, bảo dưỡng là điều cần chú ý.

Hệ thống dây cu roa và toàn bộ gầm xe

Ngoài hệ thống phanh thì hệ thống dây cu roa, tới toàn bộ khu vực gầm xe cũng là những vị trí chịu tác động nặng nền nhất khi ô tô không may bị ngập nước. Nếu bạn thắc mắc nên làm gì khi đỗ xe trong khu vực ngập nước thì việc kiểm tra dây cu roa, gầm xe là việc làm không thể bỏ qua. Chính việc kiểm tra, nắm bắt tình trạng các bộ phận này của chiếc xe bạn sở hữu giúp chúng ta có phương án xử lý phù hợp, đảm bảo cho chất lượng của phương tiện hiệu quả hơn.

Các bước xử lý ngay khi đỗ xe trong khu ngập nước
Hệ thống dây cu roa của xe cũng thường gặp tác động tiêu cực của nước

Đặc trưng của dây cu roa ở xe ô tô là việc được lắp đặt, hoàn thiện ở vị trí khá thấp nằm ở khoang động cơ. Chính vị trí đó mà khi nước dâng cao khiến bùn đất trong nước dễ dàng bám vào dây cu roa, tình trạng trượt đai khi xe hoạt động cũng từ đó xuất hiện. Việc đai cu roa trượt quá nhiều vô tình dẫn tới tình trạng không cung cấp đủ sức kéo cho máy nén đép ứng cho hệ thống điều hòa, đồng thời không đủ lực hỗ trợ cho lái và hệ thống máy phát điện của xe.

Các bước xử lý ngay khi đỗ xe trong khu ngập nước
Khu vực dây cu roa và gầm xe cần kiểm tra và đánh giá chi tiết.

Từ thực tế đó, việc quan tâm tới dây cu roa sử dụng cho xe ô tô càng cần được chú ý, tiến hành kiểm tra ngay sau khi thiết bị bị ngập nước, vệ sinh và xử lý kịp thời để duy trì khả năng hoạt động an toàn, hiệu quả và chất lượng. Chỉ khi nào ô tô hoạt động trong trạng thái lý tưởng nhất mới giúp mỗi cung đường mà chúng ta đi qua luôn nhanh chóng, an toàn và có độ ổn định cao nhất.

Việc tiến hành kiểm tra những bộ phận cần thiết này cần được tiến hành tại những gara chuyên nghiệp, thực hiện bởi thợ sửa chữa có kinh nghiệm, có tay nghề cao mới giúp việc giải quyết vấn đề đạt kết quả như ý. Những thợ sửa chữa ô tô chuyên nghiệp, kinh nghiệm phong phú có khả năng xem xét tình trạng của xe, xác định trạng thái xe bạn gặp phải, đồng thời tiến hành khắc phục triệt để giúp duy trì chất lượng, độ ổn định và tính an toàn của phương tiện khi mang ra sử dụng.

Các bước xử lý ngay khi đỗ xe trong khu ngập nước
Kiểm tra và bảo dưỡng ô tô tại gara chuyên nghiệp để xử lý ảnh hưởng do nước

Khi quyết định chọn ô tô là phương tiện sử dụng chủ yếu việc trang bị những kiến thức, kỹ năng hữu ích cho chính mình vô cùng quan trọng. Việc hiểu mình nên làm gì, phải xử lý như thế nào trong từng hoàn cảnh, từng trước hợp cụ thể giúp việc nâng cao hiệu quả lái xe, an toàn khi sử dụng ô tô và duy trì độ bền bỉ cho thiết bị trở nên tốt đẹp hơn. Và việc xác định biết mình nên làm gì kho đỗ xe trong khu ngập nước cũng là những thông tin quý báu, kiến thức quan trọng mỗi lái xe Việt cần trang bị cho chính mình.

Khánh Phong

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất