Không nhận lỗi tại hiện trường vụ việc
Khi xảy ra tai nạn, các bên thường có xung dột và rất khó giải quyết vấn đề nhanh chóng. Những nhận định của bạn ngay tại thời điểm đó rất có thể không chính xác, ngay cả khi bạn tự nhận lỗi về mình. Bởi vì, để nhìn nhận một sự việc cần kết luận từ nhiều người như: Người có mặt hiện trường, phía cảnh sát và người trực tiếp có mặt trong vụ việc. Vậy nên bạn hãy tỉnh táo và thậm chí không nói xin lỗi, bởi sự tử tế và lịch sự của bạn có thể gây hiểu lầm lớn.
Điều mà chúng ta cần quan tâm hơn cả là tình trạng sức khỏe của đôi bên. Nếu có trường hợp khẩn cấp, hãy nhanh chóng đưa người bị nạn đi cấp cứu. Bạn nên cẩn trọng về lời nói của mình tại nơi xảy ra tai nạn, bởi những lời thú nhận vội vàng của bạn có thể là nguyên nhân để các công ty bảo hiểm tránh việc chi trả cho những hỏng hóc trên xe hay và hoá đơn bệnh viện sau tai nạn.
Không bao giờ đồng ý với thoả thuận “bỏ qua”
Khi tai nạn xảy ra, xử lý hậu quả luôn là vấn đề nhức nhối, đã có không ít trường hợp đề nghị “bỏ qua” sự việc và đi tiếp. Tuy nhiên, cách làm này lại chứa nhiều rủi ro xảy đến, bởi sau đó những chi phí bảo dưỡng xe sẽ không được các công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm. Ngay cả sức khỏe của bạn và người bị nạn chưa được nắm rõ thì tuyệt đối không nên “ậm ừ” cho qua. Việc bạn cần làm là lấy đầy đủ thông tin từ phía bên kia và từ chối khi họ cố gắng thuyết phục bạn bỏ qua chuyện này vì rất có thể họ đang dính líu tới pháp luật, không có bằng lái, không có bảo hiểm hoặc thậm chí đang bị truy nã. Tất cả những tình huống nói trên sẽ mang lại lợi thế cho bạn nếu phải đưa pháp luật vào cuộc.
Khi cung cấp thông tin cho cảnh sát, hãy chỉ cung cấp những thông tin mang tính thực tế, đừng thêm vào những chi tiết bạn nghĩ rằng có thể đã xảy ra, hoặc những gì liên quan đến cảm xúc, hay là bất kì những điều gì khiến công ty bảo hiểm có thể dùng để tránh chi trả các chi phí liên quan cho bạn.
Không xem thường tình trạng sức khỏe của bản thân
Rất nhiều trường hợp đã xảy ra, những tổn thương sau tai nạn sẽ không ảnh hưởng hay đau đớn ngay lập tức, cho tới một thời gian sau. Ngay cả khi bạn chỉ bị va chạm nhẹ và cảm thấy hoàn toàn bình thường ngay lúc đó, thì một thời gian sau có khả năng bạn sẽ phải chịu những đau đớn gây ra bởi những tổn thương bên trong không thể nhìn thấy ngay vào thời điểm gặp tai nạn. Tốt nhất là bạn hãy yêu cầu kiểm tra sức khỏe và đi đến những cơ sở khám chuyên nghiệp.
Không gọi cho phía bảo hiểm ngay sau tai nạn
Nhiều người chọn phương án gọi điện cho công ty bảo hiểm ngay sau khi gặp tai nạn. Điều này hoàn toàn không nên bởi trong thực tế, bạn không nên có bất kì liên lạc nào với công ty bảo hiểm, trước khi có một báo cáo chính thức từ bên cảnh sát và được kiểm tra sức khoẻ bởi nhân viên y tế chuyên nghiệp. Thậm chí, trong một vài trường hợp, bạn còn phải nói chuyện với cảnh sát trước khi tìm đến với bên bảo hiểm.
Hãy luôn nhớ rằng, các công ty bảo hiểm sẽ luôn tìm cách để hạn chế tối đa khoản tiền họ phải bỏ ra cho vụ việc đó. Vậy nên, cho tới khi bạn bình tĩnh, suy nghĩ thông suốt và sẵn sàng miêu tả chi tiết lại vụ tai nạn với những tình huống thực tế đã xảy ra thì hãy liên lạc với họ.
Để giải quyết một vụ tai nạn, bạn nên sáng suốt và bình tĩnh xử lý vấn đề, đừng để những lời nói và hành động vô ý làm căng thẳng thêm sự việc. Ưu tiên đặt lên hàng đầu là sức khỏe của bạn và phía còn lại và sau đó nếu bạn chắc chắn rằng sức khoẻ của mọi người đã ổn, hãy dành 1 chút thời gian để cân nhắc cách giải quyết hợp tình hợp lý.