Tin tức pháp luật xe ô tô cho biết, kể từ nay trở đi, các quy định tại Thông tư 25/2019/TT-BGTVT (gọi là Thông tư 25) về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được ban hành bởi Bộ GTVT sẽ chính thức có hiệu lực. Đối tượng cần thực hiện theo thông tư này gồm các cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô, cơ sở sản xuất hoặc nhập khẩu linh kiện ô tô và các tổ chức, cơ quan có liên quan đến việc quản lý kiểm tra, thử nghiệm ô tô và linh kiện ô tô.
Bộ GTVT siết chặt quản lý chất lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Theo đó, Thông tư 25 quy định ô tô sản xuất, lắp ráp phải có Hồ sơ thiết kế và được Cục Đăng kiểm Việt Nam thẩm định – cơ quan quản lý chất lượng. Các mẫu xe sẽ được thử nghiệm mẫu điển hình. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải có Hồ sơ đăng ký chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường kiểu loại sản phẩm, đồng thời chất lượng sản phẩm cũng phải được đảm bảo.
Ngoài ra, các nội dung quan trọng cũng được quy định trong thông tư gồm: Trình tự cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; Các yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, lắp ráp hàng loạt; Cấp lại Giấy chứng nhận kiểu loại sản phẩm; Tạm dừng việc xuất xưởng của kiểu loại sản phẩm và thu hồi Giấy chứng nhận cho kiểu loại sản phẩm; Quy định về triệu hồi sản phẩm khuyết tật…
Riêng quy định về đảm bảo chất lượng sản phẩm sản xuất, lắp ráp, nội dung quy định tại Thông tư 25 yêu cầu rất rõ cơ quan quản lý chất lượng phải thực hiện đánh giá việc đảm bảo chất lượng sản phẩm (đánh giá COP) theo các phương thức sau:
Đối với các sản phẩm sản xuất trong nước
Công tác đánh giá lần đầu sẽ được thực hiện khi cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường kiểu loại sản phẩm theo các tiêu chí nêu trong tiêu chuẩn IATF 16949 “Các yêu cầu về hệ thống quản lý chất lượng dành cho các tổ chức sản xuất và dịch vụ liên quan linh kiện ngành ô tô”.
Đánh giá các kỳ tiếp theo: việc này nhằm mục đích đánh giá việc thực hiện và duy trì đảm bảo chất lượng của cơ sở sản xuất. Tại các kỳ này, cơ quan quản lý chất lượng sẽ lấy mẫu ngẫu nhiên để đánh giá việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu liên quan đến sản phẩm và sự phù hợp của sản phẩm xuất xưởng so với hồ sơ đăng ký chứng nhận chất lượng kiểu loại.
Thời gian đánh giá giá lần tiếp theo của cơ sở sản xuất linh kiện là 36 tháng còn đối với cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô từ 12 – 36 tháng tùy theo nhóm doanh nghiệp phân loại, được xác định trên cơ sở áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý chất lượng sản phẩm sản xuất, lắp ráp.
Đối với các linh kiện nhập khẩu sản xuất từ nước đã có thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong lĩnh vực chứng nhận chất lượng xe cơ giới với Việt Nam: Riêng trường hợp này sẽ được thực hiện theo thoả thuận thừa nhận lẫn nhau.
Đối với linh kiện nhập khẩu từ các nước chưa có thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong lĩnh vực chứng nhận chất lượng xe cơ giới với Việt Nam: Cơ quan đánh giá chất lượng phải đánh giá COP tương tự với linh kiện sản xuất lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, nếu cơ sở sản xuất các loại linh kiện này xuất trình được các tài liệu thể hiện được kết quả đánh giá COP còn hiệu lực phù hợp theo quy định ECE, EC được thực hiện bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài hoặc tổ chức đánh giá độc lập được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài công nhận thì sẽ được miễn đánh giá.
Ngoài ra, Thông tư 25 cũng quy định các trường hợp không đánh giá COP gồm:
Được biết, trước đó tại nghị định 116 sửa đổi có hiệu lực từ ngày 11/10/2018, Bộ Công Thương đã loại bỏ một số điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô để đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước giai đoạn 2019 – 2020. Các nội dung được loại bỏ như sau:
(Nguồn ảnh: vietnamnet.vn)