Cảm giác lái là gì?
Quên cú xóc trời giáng do bất cẩn lúc nãy, quay sang hỏi: Nó là gì?. Bạn trố mắt và nhìn mình như kiểu ông là ai, có phải là dân lái xe không đấy?. Vừa bực vừa buồn cười nhưng cũng phải gắng hạ giọng, năn nỉ ông giải thích. Dù sao người ta cũng là chuyên gia, biết nhiều về xe cộ.
Lắng nghe ông bạn huyên thuyên một hồi Tây, ta lẫn lộn những tên gọi, khái niệm cuối cùng cũng nắm được một ít. Hóa ra đó là sự điều khiển ô tô đúng cách và mượt mà. Đồng thời phải mang đến cảm giác thú vị và thoải mái khi lái xe.
Nôm na như kiểu người lái với chiếc xe mà mình đang điều khiển kết hợp hài hòa như một thể. Được thăng hoa trong từng thao tác ở tốc độ nhanh hay chậm hoặc tiến hay lùi khi gần gũi với vợ hai. Nó có thể là một phát ăn ngay khi đỗ xe hoặc lách qua ổ gà vô cùng đơn giản mà không khiến vợ phải xốc nảy.
Có thể thấy cảm giác lái không phụ thuộc vào sự rập khuôn theo tính toán kỹ thuật mà chủ yếu dựa vào đầu óc của tài xế đạt được. Nó không bắt buộc phải đỗ cách lề bao nhiêu, với bán kính vòng quay xe như vậy thì khi vào cua cần phải bẻ tay lái như vậy. Đại loại như kiểu dựa vào cảm xúc, vào sự ngẫu hứng của bản thân mình như các nghệ sĩ khi biểu diễn.
Tất nhiên, đó chưa phải là tất cả. Cảm giác lái còn đến từ thiết kế cũng như hiệu suất của chiếc xe. Vì vậy mà nhiều người khi đi mua xe thường thử cầm vô lăng để có thể so sánh các chiếc xe khác nhau. Cảm nhận và đánh giá tốt nhất thì mới xuống tiền để mang vợ 2 về.
Một chiếc xe được cho là có cảm giác lái tốt đòi hỏi phải có thiết kế hợp lý. Làm sao để khi thao tác dễ dàng và mượt mà chứ không quá tốn quá nhiều sức khi điều khiển. Các chi tiết phải luôn hướng đến tài xế để họ có thể ngay lập tức sử dụng khi cần. Chưa kể đến độ nhạy của chân ga, vô lăng, hộp số, chân phanh khi lái nữa.
Vì vậy, chiếc xe nào dậm ga là dựa lưng vào ghế, luồn lách, ôm cua tốc độ cao nhưng vẫn rất ổn định thì được đánh giá khá cao. Còn chiếc xe nào ì ạch, đạp chân ga muốn hết cỡ mà như không, ôm cua hơi nhanh một chút thì xe xàng xê như con lắc thì bị chê ngay lập tức.
Làm thế nào để có cảm giác lái tốt nhất khi điều khiển xe?
Như đã nói ở trên thì cảm giác lái phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Dù rằng nó không rập khuôn theo kỹ thuật nhưng tài xế muốn có cảm giác lái tốt khi điều khiển xe thì cũng cần phải nắm rõ các thao tác cơ bản. Còn tùy biến thế nào thì tùy mỗi người, mỗi hoàn cảnh.
Việc đầu tiên cần phải hiểu rõ cô vợ 2 của mình. Cần phải biết điểm mạnh, yếu của chiếc xe như thế nào. Khả năng tăng tốc là bao nhiêu, vô lăng thế nào, chân ga ra sao… Đố ai lần đầu tiên ngồi lên xe của người khác mà có thể tự tin đạp ga, vào phanh tốc độ cao cả.
Từ đó có thể sử dụng đúng mức, chứ đừng như đang lái chiếc sedan mà chê nó không có tốc độ bứt phá và âm thanh mạnh mẽ như các chiếc coupe thể thao. Hay đòi hỏi chiếc Kia Morning có thể thoải mái lội suối, băng rừng, di chuyển trên các cung đường gồ ghề, phức tạp như những chiếc Fortuner. Hết sức vô lý và hài hước.
Đồng thời phải nắm rõ các kỹ thuật lái xe như thế nào. Các ôm cua, đỗ xe, ôm vô lăng ra sao, rồi quay xe, phanh xe, leo dốc, đổ đèo…. thế nào. Đừng thờ ơ rồi đến khi gặp phải những tình huống đó thì lóng ngóng xoay trở, chứ nói gì đến cảm giác lái tốt xa vời.
Sau đó phải bỏ ra thời gian nhiều để làm quen với chúng. Chẳng ai tài giỏi gì một phát ăn ngay cả mà cần phải có thời gian. Đến các tay lái cừ khôi thì cũng phải bỏ ra tập luyện không biết mệt mỏi. Đừng thấy họ drift xe dễ dàng thế, bao mồ hôi công sức phải bỏ ra đấy.
Rèn luyện các giác quan nhạy bén để nâng cao khả năng phản xạ nhanh nhạy. Phải làm sao cho các thao tác này dần đi vào trong tiềm thức và luôn luôn tồn tại ở đó. Kết hợp chúng với nhau thì khi điều khiển xe để có thể đạt được sự thăng hoa hoàn hảo.
Lúc đó, dù xảy ra các tình huống bất ngờ trên đường thì bạn vẫn có thể tỉnh táo để xử lý, chứ không hoảng loạn rồi đạp, đạp phanh trong vô thức. Rồi việc đánh lái qua các ổ gà nhỏ trên đường lại trở nên dễ dàng chứ không còn phải canh như hồi mới lái.
Tuy nhiên, cũng không nên chủ quan và lạm dụng quá nhiều vào cảm giác lái. Chẳng may, chỉ 1 sai sót nhỏ thì tính mạng của bản thân cũng như mọi người xung quanh đều bị ảnh hưởng cả. Vì vậy, kỹ thuật đôi khi khô khan và rườm rà nhưng lại đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lái.