Ngồi lái xe ô tô không đúng tư thế dễ gây đau lưng, mỏi cổ. Nguy hiểm hơn, điều này còn có thể khiến bạn không thể tập trung lái xe…
Theo các chuyên gia, ngồi lái xe không đúng tư thế chính là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên chứng đau lưng, mỏi cổ. Để khắc phục điều này, bạn có thể áp dụng các mẹo sau:
Điều chỉnh độ cao ghế ngồi
Độ cao ghế có ảnh hưởng đến tầm nhìn và khả năng quan sát khi lái xe ô tô. Độ cao ghế hợp lý giúp quan sát phía trước cũng như bảng điều khiển dễ dàng hơn, tránh gây đau mỏi lưng cổ cho tài xế và những tai nạn đáng tiếc. Độ cao ghế chuẩn là khi bạn không cần phải rướn người lên cao để quan sát phía trước, tầm mắt ở tâm kính chắn gió, đầu và trần xe cách nhau khoảng một bàn tay.
Nâng ghế tới vị trí có thể quan sát đầy đủ không gian bên ngoài xe, đồng thời chân vẫn phải thoải mái, không cách xa mặt sàn nên tạo khoảng cách vài phân giữa ghế và phía sau đầu gối. Nếu thiết kế xe không nâng ghế lên được, hãy dùng đệm lót và các thiết bị hỗ trợ để đảm bảo dáng ngồi thoải mái nhất.
Điều chỉnh độ nghiêng ghế
Độ nghiêng ghế là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến phần lưng và cổ người lái xe. Tư thế ngồi lái xe đúng chuẩn là lưng ghế song song với cột vô lăng, tùy theo thời điểm và hoàn cảnh mà người lái xe có thể thay đổi trong khoảng 95 – 110 độ. Cố gắng chỉnh sao cho khi ta sát lưng vào ghế và duỗi thẳng tay.
Hãy đặt cổ tay ở điểm cao nhất trên vô lăng, nếu cảm thấy thoải mái, trong khi vẫn giữ vững tư thế ngồi lái xe thắng tỳ lưng vào ghế tựa thì đây chính là tư thế phù hợp nhất cho bạn khi lái xe. Với cách chỉnh ghế và tư thế ngồi như vậy sẽ giúp người lái vừa cắt côn đúng kỹ thuật, vừa ngồi thoải mái, tay quay vô lăng cũng nhẹ nhàng đủ lực, đủ vòng.
Điều chỉnh khoảng cách ghế
Khoảng cách ngồi giữa ghế, vô lăng và chân phanh cũng ảnh hưởng lớn đến sự thoải mái, sức khỏe và cả an toàn của người lái xe trước những va chạm trên đường. Tùy vào chiều dài chân và sải tay mà bạn nên có sự điều chỉnh khoảng cách từ ghế tới vô lăng cho phù hợp. Tư thế thoải mái nhất là ngồi dựa hẳn cột sống vào lưng ghế, rồi điều chỉnh khoảng cách cho tới khi đầu gối hơi gập lúc đạp pedal, điều chỉnh vai để hai tay hơi co khi cầm vô lăng chứ không duỗi thẳng một cách cứng nhắc.
Đa số các loại xe hiện nay đều được thiết kế với phần ghế xe cân đối với các pedal. Theo đó, khoảng cách hợp lý nhất giữa người lái xe với pedal là khi phần đầu gối của bạn hơi gập ở góc khoảng 120 độ. Nếu ngồi quá xa hay quá gần đều tạo cảm giác khó thao tác và tăng khả năng thương tổn nặng khi xảy ra va chạm. Đối với xe số sàn thì phải chỉnh tầm ghế để làm sao cho khi đạp côn hết tầm thì chân vẫn còn chùng một đoạn. Nếu chùng nhiều nghĩa là bạn đã ngồi quá gần vô lăng, nếu để ghế ngồi quá xa có thể đạp côn không hết.
Điều chỉnh tựa đầu
Chi tiết tưởng chừng nhỏ này thường bị các tài xế bỏ qua vì cho rằng nó không thực sự hữu dụng với những người phải lái xe đường dài hay trong thời gian lâu. Đó là bạn chưa có cách điều chỉnh hợp lý mà thôi. Tựa đầu cần tạo được góc nghiêng lưng ghế sao cho tư thế ngồi lái xe đem lại sự thoải mái nhất cho người lái xe. Tựa đầu nên được điều chỉnh tựa đầu cao hơn mí mắt và giữ khoảng cách 2 – 3cm so với đầu. Tư thế đầu tốt nhất là hơi hướng về phía trước để tránh mỏi cổ hoặc nguy cơ chấn thương khi xảy ra va chạm.
Nhiều người muốn tạo cảm giác êm ái mà lựa chọn gối quá to gây khó cử động. Chỉ cần lớp khăn mỏng hay chiếc áo để tạo ra chiếc đệm mềm cho lưng mà thôi. Cũng không nên đặt quá thấp hay quá cao. Vị trí hợp lý nhất là ở khu vực dễ đau mỏi nhất khi ngồi lâu, dưới lồng ngực đôi chút, ngang eo.
Vào xe đúng cách
Nhiều người có thói quen ngồi xe là cho chân vào trước, mà không để ý rằng tư thế này rất dễ gây chuột rút hoặc dẫn tới vẹo lưng nếu quá đà. Tư thế ngồi vào xe đúng nhất chính là đặt hông vào trước, khi ngồi yên vị trên ghế rồi mới bước chân vào và xoay người về đúng hướng. Với việc thực hiện điều này khi ngồi trên xe, phần phía sau đùi sẽ tiếp xúc với ghế chứ không còn là phần xương cụt như trước đây nữa. Không nên ngồi xuống một cách quá mạnh, bạn sẽ chỉ tự làm đau chính bản thân mình mà thôi. Hơn nữa, vị trí bị ghế lún sau một thời gian dài phải chịu sức nặng cơ thể của bạn rất có thể bị xẹp và khó trở lại nguyên dạng như trước, gây mất thẩm mỹ cho chiếc xe.
Điều chỉnh vị trí đặt chân
Nhiều lái xe mới vào nghề để bàn chân trái dưới bàn đạp côn, hoặc vuông góc với sàn xe. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thao tác trên xe mà còn làm cho tư thế ngồi không vững vàng, chắc chắn, dẫn đến đau lưng mỏi cổ. Tốt nhất, bạn nên để bàn chân ở đúng vị trí giá đỡ đã thiết kế trên xe. Với loại xe không có chi tiết này, bạn nên tự điều chỉnh bàn chân trái ở tư thế bàn chân hơi dốc lên song song với bàn đạp côn và đảm bảo đoạn đường từ vị trí đặt bàn chân đến vị trí bàn đạp côn là gần nhất.
Điều chỉnh vô lăng
Điều chỉnh vô lăng sai cách rất dễ gây cảm giác mệt mỏi, thao tác lái chậm, nếu như gặp phải những tình huống khẩn cấp xử lý sẽ khó linh hoạt hơn. Cách điều chỉnh vô lăng đúng cách là điều chỉnh về vị trí song song với góc của lưng ghế để giúp tài xế dễ dàng quan sát cũng như thao tác hệ thống điều khiển. Tư thế tốt nhất khi cầm nắm vô lăng là bàn tay thấp hơn vai, đặt ở vị trí 3h và 9h, khuỷu tay gập góc 120 độ khi nắm lấy vô lăng. Khoảng cách cột vô lăng nên duy trì ở mức 30 cm hoặc nhỏ hơn 45 cm là hợp lý, tính từ tâm trục đến xương ức.
Giữ tư thế ngồi chuẩn
Ngồi lái xe đúng tư thế giúp bạn thoải mái và duy trì sự tỉnh táo trên suốt hành trình. Tư thế ngồi đúng chuẩn chuẩn của người lái xe là phần mông và lưng vuông góc, lưng và cột sống cùng nằm trên một đường thẳng, luôn giữ ngực thẳng, cằm hơi cúi về phía trước, tránh nghiêng cổ một phía quá lâu. Nếu xe của bạn chưa trang bị thêm gối đệm tựa lưng, bạn có thể sử dụng thay thế bằng 1 hoặc 2 chiếc khăn bông cuộn tròn đặt đằng sau để hỗ trợ trong quá trình ngồi xe thời gian dài. Trang bị một chiếc hộp tỳ tay cũng giúp bạn tránh được tối đa việc đau mỏi hai bả vai. Thỉnh thoảng, đừng quên cử động, thay đổi tư thế để cơ bắp vùng vai, gáy được thư giãn chốc lát.
Điều chỉnh gương
Gương chiếu hậu được trang bị nhằm giúp người lái xe có thể quan sát nhanh phía sau và hai bên hông xe qua gương mà chỉ cần liếc mắt hay quay hẳn đầu nhìn qua vai. Sử dụng tối ưu gương có thể giúp bạn đảm bảo an toàn và tránh được đau lưng mỏi cổ. Trên thực tế, vóc dáng mỗi người mỗi khác, góc nhìn trên gương vì vậy mà không giống nhau trên cùng một chiếc xe.
Vì thế, trước mỗi khi chạy xe, hãy tạo thói quen điều chỉnh cả 3 gương chiếu hậu sao cho có thể quan sát được góc rộng nhất, hạn chế tối đa phạm vi của điểm mù phía sau và 2 bên hông xe. Theo kinh nghiệm điều chỉnh gương chiếu hậu ô tô đúng cách, vị trí mà phần thân xe chiếm khoảng 1/4 mép gương phía trong, góc gương phía trong bên dưới vùa đủ nhìn hết tay nắm cửa là hợp lý nhất.
Ngay cả khi sử dụng một mình một xe, việc điều chỉnh cẩn thận trước mỗi hành trình cũng nên bị bỏ qua. Bởi chỉ cần vài cú rung lắc hay va quệt nhẹ, gương xe cũng có thể sai lệch vị trí so với lúc ban đầu. Hoặc chính bởi những bước điều chỉnh ghế ngay từ đầu cũng khiến phạm vi quan sát qua gương chiếu hậu cũng không còn như cũ nữa. Vì thế, không nên chủ quan mà phải luôn điều chỉnh điều chỉnh gương ở vị trí phù hợp để có tư thế ngồi lái xe thoải mái nhất
Thắt dây an toàn
Thắt dây an toàn là bước nhiều tài xế ở Việt Nam thường chủ quan bỏ qua. Thực tế, những dáng ngồi, tư thế bạn điều chỉnh sẽ được duy trì tốt hơn nếu có sự kết nối với dây an toàn. Chính vì thế, bạn nên tập thói quen thắt ngay dây an toàn ngay sau khi hoàn tất công việc chỉnh ghế, chỉnh gương chiếu hậu.
Thắt dây an toàn đúng cách ngoài việc sẽ bảo vệ cho bạn an toàn ở những trường hợp xấu, như va chạm, tai nạn… còn giúp ổn định tư thế ngồi chắc chắn, lái xe tốt hơn trong quá trình vận hành chiếc xe trên những địa hình đèo dốc quanh co, mặt đường gồ ghề, trơn trượt. Thắt dây an toàn có thể giảm tình trạng bị xô lắc, thay đổi tư thế quá nhiều gây trật khớp bất thường khi xe đi vào những cung đường xấu.
Kiên nhẫn
Nhiều người mới lái xe do chưa quen, thường căng thẳng nên có dáng ngồi rất gò bó, gây cản trở nhiều khi điều khiển xe. Tư thế ngồi đúng chuẩn sẽ giúp lái xe thao tác tốt, lái được đường dài mà không mệt, đau lưng mỏi cổ. Để tạo được thói quen ngồi xe hạn chế tối đa được việc đau lưng mỏi cổ, bạn nên kiên nhẫn.
Thay đổi thói quen sẽ khiến bạn không thoải mái lúc đầu, nhưng khi quan sẽ cảm thấy thoải mái và điều khiển xe dễ dàng hơn. Do đó, cần kiên nhẫn khi áp dụng tư thế ngồi chuẩn, không vội vã chuyển tư thế.
Vũ Phương