Lái xe ô tô khi không có đèn đường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khôn lường do điều kiện ánh sáng kém, tầm nhìn bị hạn chế nghiêm trọng.

Tham gia giao thông ban đêm rất nguy hiểm và nguy hiểm hơn khi lái xe trên đường không có đèn chiếu sáng. Những đoạn đường này luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông mà chúng ta không lường trước được. Chính vì thế khi di chuyển vào ban đêm ở những đoạn đường không có đèn bạn cần nắm một số bí quyết lái xe an toàn khi không có đèn đường sau đây để tránh xảy ra nguy hiểm cho xe của mình.

Bí quyết lái xe ô tô an toàn khi không có đèn đường
Lái xe an toàn khi không có đèn đường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm





Khi di chuyển vào ban đêm, ở đoạn đường không có đèn chiếu sáng không chỉ là nỗi sợ của những người cầm lái dày kinh nghiệm mà còn là thách thức với nhiều người mới bắt đầu lái, kinh nghiệm còn non yếu. Bởi khi lái xe vào ban đêm tầm nhìn của bạn đã bị hạn chế, không có đèn đường khiến bạn chỉ quan sát quanh xe bán kính ngắn, khó lường trước các chướng ngại vật phía trước dành cho bạn.

Bật đèn xe

Khi đi trên đoạn đường không có đèn đường, đèn chiếu sáng của xe đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Đèn chiếu sáng của xe lúc này không chỉ quan trọng với người điều khiển xe mà còn quan trọng với những người xung quanh. Bởi đèn xe giúp bạn quan sát những người đi đường khác dễ hơn và họ cũng có thể quan sát xe bạn. Bất cứ xe ô tô nào đều có chế độ đèn chiếu sáng xa, gần. Vì thế bạn nên sử dụng đèn xe linh hoạt ở chế độ chiếu xa, chiếu gần. Sử dụng chế độ chiếu xa khi đường vắng để có tầm quan sát tốt nhất và chuyển về chế độ gần khi thấy xe đi ngược chiều để tránh làm cho người lái xe đó bị lóa mắt.

Bí quyết lái xe ô tô an toàn khi không có đèn đường
Bật đèn của xe ô tô

Cẩn trọng với đèn pha xe đối diện

Đèn pha của xe đối diện có thể khiến mắt bạn bị lóa và mất tập trung, chính vì thế dễ xảy ra tai nạn nếu có tình huống bất ngờ ập đến. Nếu xe đối diện quên tắt chế độ chiếu xa khi chạy qua xe bạn thì hãy ra hiệu bằng cách “nháy đèn” để họ đưa đèn về chế độ chiếu gần giúp bạn không bị mất tầm nhìn. Còn nếu gặp phải một tài xế “lì lợm”, bạn nên giữ mắt của bạn tránh khỏi nguồn sáng càng xa càng tốt, giúp tránh khỏi tình trạng chói dẫn đến mất lái gây tai nạn.


Còn nhớ vụ tài nạn trên đê tại thị xã Hồng Lĩnh – Hà Tĩnh, anh P điều khiển chiếc ô tô bật đèn pha sáng lóa khiến một tài xế đi ngược chiều không nhận biết được một chiếc xe máy đang bằng qua, hậu quả khiến người đi xe máy bị “bổ” văng ra bờ đê. Do đang chạy với tốc độ chậm nên không ảnh hưởng gì tới người, chiếc xe bị hư tổn nặng.

Bí quyết lái xe ô tô an toàn khi không có đèn đường
Cẩn trọng với đèn pha của xe đối diện

Anh Lương Thanh Tài, một người lái xe taxi ở Hà Nội chia sẻ: “Mình lái xe dịch vụ nên chạy xe cả ngày. Sáng thì chẳng có vấn đề gì, thỉnh thoảng lác đác vài người đi xe máy quên không tắt đèn nhưng cũng không ảnh hưởng nhiều lắm. Vấn đề lớn là lúc chiều, tối, đặc biệt là khi tan tầm, đường thì rất đông nhưng đèn pha có rất nhiều. Thật ra giới lái xe có cách để né được đèn pha, mình chỉ cần không nhìn thẳng vào hướng đèn thì chẳng có vấn đề gì cả. Thế nhưng đấy là đèn ở phía đối diện, các phương tiện chiều ngược lại. Còn khó chịu nhất thì là những người đi đằng sau, họ cứ rọi đèn pha soi hộ đuôi xe mình.

Ô tô cũng chỉ có 3 cái gương để lái xe nhìn được hướng xung quanh, người ta rọi đèn pha vào như thế chẳng khác gì mù dở. Đường thì đông đúc, chỉ sai một chút thôi là tai nạn rồi mà cứ chiều đèn như thế khác gì hại nhau. Đấy là còn chưa kể nhìn đèn pha nhiều bị loá mắt, nhìn nhiều rất đau đầu, ảnh hưởng tới mắt và sức khoẻ người tham gia giao thông”.

Quan sát đường phía trước và sau

Tập trung quan sát đường chính là yếu tố quan trọng, quyết định bạn có thể xử lý những tình huống bất ngờ mà mình gặp phải ở trên đường. Điều này giúp bạn có thể chủ động trong mọi tình huống và đưa ra phương án cử lý tốt nhất cho mình. Có nhiều tai nạn xảy ra vì tài xế không chịu quan sát đường đi, nhất là các xe container, xe ben lớn. Điển hình là vụ tai nạn trên đường cao tốc số 3 Hà Nội, dù đã bật xi – nhan xin chuyển làn, nhưng do không quan sát kỹ hai bên, trước và sau xe nên tạt ngã 1 chiếc xe máy đi cùng chiều, chiếc xe bị văng lên dải phân cách còn hai người ngồi trên xe bị thương nặng.

Bí quyết lái xe ô tô an toàn khi không có đèn đường
Tập trung quan sát trước sau

Chú ý tới người, con vật qua đường

Ban đêm sẽ khiến tầm quan sát của bạn giảm xuống, thị lực của bạn vì vậy cũng kém hơn so với ban ngày. Chính vì thế nên chú ý những người bất ngờ đi băng qua đường. Lái xe ở đoạn đường không đèn hãy giảm tốc độ và chú ý quan sát, bởi có thể còn nhiều con vật ẩn nấp và lao ra đường khiến bạn không điều chỉnh xe mình kịp thời. Trời đã tối, nếu đoạn đường bạn đang đi vắng vẻ và xe của bạn gặp sự cố, hãy cố gắng đưa chiếc xe càng xa khỏi lòng đường càng tốt. Bật đèn báo sự cố khẩn cấp của xe và đèn chiếu sáng trong xe đồng thời ở yên trong đó cho đến khi cứu hộ tới.

Bí quyết lái xe ô tô an toàn khi không có đèn đường
Chú ý tới người, con vật qua đường

Không phóng nhanh, vượt ẩu


Ánh sáng từ đèn xe không giống như ánh sáng đèn đường hay ánh sáng ban ngày. Ánh sáng này không đủ mạnh và đủ xa để bạn quan sát phương tiện khác lưu thông trên đường một cách tốt nhất. Chính vì thế khi lưu thông trên đường không có đèn đường hãy lái xe với một tốc độ vừa phải, để có thể dễ dàng quan sát và xử lý mọi tình huống có thể xảy ra, giống như tránh ổ gà hay những chiếc xe di chuyển ngược chiều. Phóng nhanh, vượt ẩu không chỉ gây nguy hiểm cho mình mà còn gây nguy hiểm cho người khác. Đừng vì nhanh một phút mà chậm cả đời bạn nhé, bởi có nhiều vụ tai nạn xảy ra vì phóng nhanh trong đêm rồi đấy.

Bí quyết lái xe ô tô an toàn khi không có đèn đường
Tránh phóng nhanh, vượt ẩu

Tập trung lái xe

Một cuộc khảo sát cho kết quả rằng có hơn 75% người thừa nhận rất sợ khi lái xe ban đêm trên đường không có đèn, con số này lên tới hơn 85% đối với khảo sát nữ. Hơn một nửa người cho rằng tầm nhìn kém vào ban đêm là nguyên nhân gây ra căng thẳng khi lái xe, nhất là những đoạn đường không có đèn đường. Hơn một phần ba người lái xe sợ sẽ găp tai nạn khi lái xe vào ban đêm trên đoạn đường không đèn chiếu sáng.

Bí quyết lái xe ô tô an toàn khi không có đèn đường
Một vụ tai nạn xe tại Đà Nẵng do mất tập trung khi chạy trên đường tối

Tập trung lái xe là yếu tố tiên quyết giúp di chuyển an toàn trên con đường không có ánh đèn. Tập trung lái xe, quan sát phía trước cũng như phía sau xe. Điều này sẽ giúp bạn chủ động trong mọi tình huống và đưa ra những phương án xử lý tốt nhất khi có điều bất ngờ xảy đến. Tránh bị mất tập trung bởi chuông điện thoại, hạn chế nghe điện thoại khi đang điều khiển xe. Có nhiều vụ tai nạn xảy ra vì người lái nghe điện thoại, không tập trung lái xe. Vì thế hãy bảo vệ an toàn cho mình trước, nếu có chuyện gấp hãy dừng xe sát lề đường và bật đèn tín hiệu để đảm bảo an toàn cho xe khác.

Giữ mắt vào vạch kẻ đường

Phần lớn đèn chiếu sáng của xe ô tô không thể cung cấp đầy đủ tầm nhìn cho bạn khi lưu thông trên đường tối. Để đảm bảo an toàn bạn cần phải nhìn một vật gì đó làm chuẩn, bám theo nó để định hướng đường đi cho mình. Vì vậy, bạn cần luôn quan sát vào vạch kẻ đường để giữ chiếc xe của mình luôn nằm trong làn đường cho phép, tránh tình trạng lấn làn dẫn đến hậu quả không lường.

Bí quyết lái xe ô tô an toàn khi không có đèn đường
Chú ý tới người, con vật qua đường

Tránh dừng xe trên đường tối

Dừng xe trên đường tối, không có báo hiệu dừng, dễ gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông khác trên đường. Nguyên nhân là do những phương tiện giao thông khác đang tham gia giao thông không nhìn thấy bạn, chính vì thế rất dễ xảy ra tai nạn. Vậy nên, nếu không có việc gì quan trọng, bạn không nên dừng xe ở những đoạn đường không có đèn. Trừ những trường hợp bất khả kháng, bạn nên tấp sát vào lề đường và bật các tín hiệu báo hiệu xe bạn đang dừng lại ở đây. Không nên tắt máy xe trong trường hợp này mà hãy để hệ thống đèn xe của mình bật để giúp tạo thành cảnh báo cho những phương tiện khác.

Bí quyết lái xe ô tô an toàn khi không có đèn đường
Hạn chế dừng xe trên đường tối

Không được uống rượu bia

Dù lái xe ban ngày hay ban đêm thì uống rượu bia nhất định bạn không được lái xe. Đã uống bia rượu thì không lái xe, dù chỉ một giọt. Nếu vì phải uống đôi ba ly ngày tết, hãy đi taxi hoặc xuống ngồi ghế sau nhường vô-lăng cho người khác. Ngoài ra đừng bao giờ vì ham vui mà “cố quá”.

Bí quyết lái xe ô tô an toàn khi không có đèn đường
Đã uống rượu bia thì không lái xe

Lái xe trên đường nếu mệt hãy tấp vào lề hé kính tranh thủ chợp mắt. Khi thấy mệt không vì ham cuộc vui nào đó mà leo lên xe nổ máy, phía trước mũi xe là cả cuộc sống, chứ không chỉ một cuộc vui. Chưa kể tới nếu lưu thông trên các đoạn đường không có đèn chiếu, rượu bia sẽ khiến bạn mất tỉnh táo và không tập trung. Như vậy dễ dẫn tới các vụ tai nạn giao thông.

Kiểm tra xe trước

Đừng quên kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi. Nên thường xuyên kiểm tra và giữ kính của xe thật sạch cả bên trong lẫn bên ngoài. Kính bẩn, mờ sẽ khiến đèn pha các xe chạy ngược chiều bị nhấp nháy, hạn chế khả năng nhìn (chính vì thế ngay cả mùa hè, tốt nhất cũng nên dùng nước rửa kính chứ không phải chỉ nước thường). Chưa kể đi trên các đoạn đường không có đèn chiếu sáng, chỉ một chút lóa mắt hoặc nhìn mờ sẽ khiến bạn hối hận suốt đời.

Tiếp theo là cần chỉnh lại độ sáng bảng đồng hồ, ánh sáng không được quá mờ đục, phải đủ để nhìn được các chỉ số trên bảng điều khiển một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Đồng thời cũng nên để quá sáng vì sẽ dễ làm khó chịu cho mắt của người lái, ảnh hưởng tới việc tập trung quan sát xung quanh.

Bí quyết lái xe ô tô an toàn khi không có đèn đường
Nên thường xuyên kiểm tra xe ô tô trước mỗi chuyến đi

Cuối cùng bạn nên chỉnh lại gương chiếu hậu trong xe vào vị trí đi đêm theo bậc chỉnh trên gương. Nếu không bạn sẽ bị lóa mắt vì các xe có đèn pha chạy phía sau mình. Di chuyển trên các đoạn đường không đèn đã khó, giờ lại bị lóa mắt sẽ khiến bạn mất tập trung hơn. Thực tế nỗi sợ lái xe vào ban đêm đã là nỗi kinh hoàng của nhiều người, giờ lái xe trên đoạn đường không đèn chiếu sáng lại còn nguy hiểm hơn nữa. Có đến hơn một nửa vụ tai nạn trong nước xảy ra vào ban đêm, vì thế khi lưu thông trên đường vào ban đêm chúng ta nên chú ý hơn.

Văn Toàn

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất