Nếu được ở nhà khi trời mưa thì thật tốt nhưng không phải nếu buộc phải ra ngoài, hãy nắm chắc một số bí quyết lái xe dưới trời mưa để giữ an toàn cho bản thân và người khác.

Đi chậm

Bí quyết lái xe ô tô an toàn dưới trời mưa lớn






Một trong những cách tốt nhất để tránh tai nạn khi lái xe ô tô dưới mưa lớn là đi chậm lại. Có thể, đó không phải ý tưởng hay – nhất là khi chúng ta đều bận rộn và thật đáng trách nếu không thể làm gì chỉ vì một chút mưa – nhưng thực sự có thể giúp lái xe an toàn hơn. Một trong những thời điểm nguy hiểm nhất là lái xe ngay sau khi trời bắt đầu mưa, đó là khi đường trơn nhất do nước mưa hòa lẫn với dầu trên đường. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, hãy chờ một lúc hoặc đi chậm để tránh bị trơn trượt.

Đi chậm cũng giúp tránh khỏi hiện tượng trượt nước – xe bị mất lái và trượt trên mặt đường. Có thể, bạn nghĩ mình luôn kiểm soát được tình hình, nhưng trong trường hợp trượt nước thì không, bạn phải thật chú ý mới tránh được tai nạn. Khi hiện tượng trượt nước xảy ra, xe chủ yếu tiếp xúc với mặt nước thay vì mặt đường. Đó là do tốc độ nước hình thành ở phía trước lốp xe nhanh hơn nhiều so với tốc độ xe có thể rẽ nước ra, dẫn đến xe bị nâng lên một chút và khả năng điều khiển xe của bạn bị hạn chế.

Đảm bảo tầm nhìn

Bí quyết lái xe ô tô an toàn dưới trời mưa lớn



Có thể, lái xe vẫn thấy rõ đường nhưng trong những ngày mưa, bật đèn là giải pháp tốt để người đi bộ cũng như các tài xế ở trước và sau nhìn thấy xe của bạn. Điều này thậm chí được quy định trong luật pháp của một số nước. Chẳng ai thích bị phạt và cảnh sát cũng chẳng muốn phải ra ngoài trời mưa chỉ vì một lỗi ngớ ngẩn. Vì vậy, tốt hơn hết là hãy nhớ bật đèn khi đi trời mưa, vì sự an toàn của chính bạn.

Không chạy quá sát xe phía trước

Bí quyết lái xe ô tô an toàn dưới trời mưa lớn

Bám đuôi xe phía trước vốn không bao giờ là ý hay – không chỉ bất lịch sự mà còn khiến các tài xế khác lo lắng hoặc vội vàng – và đặc biệt là dưới trời mưa, thậm chí có thể gây ra tai nạn. Theo các bác tài giàu kinh nghiệm về lái xe ô tô, cần một khoảng cách gấp 3 lần bình thường để có thể dừng xe hoàn toàn. Nếu xe phía trước bạn phanh đột ngột, có thể bạn sẽ đâm vào họ trước cả khi kịp nhận thức điều gì đang xảy ra.

Quan sát, phân tích

Hầu hết chúng ta lái xe như một thói quen mà không cần thực sự suy nghĩ. Tuy nhiên, dưới trời mưa, bạn phải cảnh giác và thận trọng hơn vì nhiều yếu tố đã thay đổi do thời tiết. Áp dụng các chiến thuật lái xe phòng vệ tốt, chẳng hạn như quan sát tài xế khác và dự đoán trước, ý thức về xung quanh mà vẫn phải giữ tập trung.


Không sử dụng tính năng điều khiển hành trình

Hệ thống điều khiển hành trình là một phát minh tuyệt vời trong mọi điều kiện thời tiết trừ trời mưa. Bởi nó thực sự có thể làm chiếc xe bị mất kiểm soát, theo các chuyên gia kinh nghiệm về ô tô. Điều đặc biệt quan trọng là để đề phòng trượt nước, bạn phải kiểm soát tốc độ, nhưng tính năng này sẽ tăng tốc vì cho rằng xe đang bị chậm lại. Sau đó, sự việc sẽ diễn ra như lúc bạn đạp chân ga và xe phóng lên phía trước. Vì vậy, cần tránh sử dụng tính năng kiểm soát tốc độ để hạn chế những rắc rối tiềm tàng.

Cẩn thận dòng nước chảy

Bí quyết lái xe ô tô an toàn dưới trời mưa lớn

Ngay cả những chiếc xe cỡ lớn cũng có thể bị nước dịch chuyển và khi bạn không còn lựa chọn nào khác ngoài rẽ nước để đi, hãy thận trọng và lưu ý:

Độ sâu – có thể bạn nắm rất rõ đường đi, nhưng nếu không thể biết được nước sâu bao nhiêu, giải pháp tốt nhất là tìm đường khác hoặc lái xe vòng quanh để phòng ổ gà hay các chướng ngại vật khác.

Lực đẩy – nếu thấy nước chảy qua đường, hãy cẩn thận bởi dòng nước có thể làm dịch chuyển ngay cả những chiếc xe lớn nhất, vì vậy nếu có thể thì nên tránh.

Kiểm tra xe ô tô

Bí quyết lái xe ô tô an toàn dưới trời mưa lớn

Nếu phải ra ngoài khi trời đang mưa, hãy kiểm tra nhanh xe ô tô để đảm bảo chuyến đi an toàn. Kiểm tra lốp và áp suất, đảm bảo gạt nước kính chắn gió hoạt động tốt, cân nhắc mang thêm một bộ cứu hộ với thực phẩm, nước và các vật dụng cần thiết khác phòng trường hợp gặp sự cố khi lái xe.

Video bí quyết lái xe ô tô an toàn dưới trời mưa lớn:

Bí quyết lái xe ô tô an toàn dưới trời mưa lớn

 

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất