Không vội vã
Bạn nên đi dạo quanh chiếc xe một vòng để cân nhắc xem mình có thực sự phù hợp với chiếc xe. Việc kiểm tra kích thước của cốp sau có đủ lớn cho nhu cầu sử dụng hay không cũng là một trong những bước cần làm.
Sau đó, hãy ngồi vào xe, chỉnh ghế và vô-lăng vào tư thế mà bạn cảm thấy thoải mái nhất, chân có thể đạp phanh và ga hết cỡ. Và nếu bạn cứ loay hoay chỉnh mãi mà vẫn cảm thấy không thoải mái chút nào thì chắc chắn đó không phải là chiếc xe dành cho bạn.
Kiểm tra hệ thống âm thanh
Xe chưa lăn bánh cũng là thời điểm thích hợp để bạn kiểm tra dàn âm thanh trên xe. Trước tiên, hãy chắc chắn là khi ngồi trên ghế lái, bạn có thể chạm vào tất cả các nút điều khiển. Sau đó, hãy làm quen dần xem chúng có dễ sử dụng hay không.
Đi cùng bạn bè hoặc người thân
Việc bạn đi thử xe cùng người thân và bạn bè đáng tin cậy là một cách rất hay giúp bạn biết thêm về độ tiện nghi và thoải mái của chiếc xe. Và trước khi quyết định mua chiếc xe đó, bạn nên đưa bà xã (hoặc ông xã) đến xem xe, đơn giản vì nếu cứ bị người bán hàng thúc giục đưa ra quyết định ngay, bạn hoàn toàn có thể nói một cách rất thành thực rằng, bạn còn phải đợi ý kiến của vợ, hoặc chồng.
Tự chọn đường thử xe
Theo thường lệ, nhân viên bán hàng sẽ đưa cho bạn một tuyến đường có chỉ định sẵn. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu khu vực quanh cửa hàng và tự quyết định sẽ đi theo lộ trình nào. Khi được lái thử xe trên nhiều cung đường khác nhau, sẽ giúp bạn đánh giá chiếc xe một cách hoàn thiện nhất.
Bạn nên chọn một tuyến đường sao cho có đủ cả rẽ trái, rẽ phải, giao với đường cao tốc và ra khỏi đường cao tốc. Giao lộ có vòng xoay là một gợi ý. Thêm một lưu ý, hãy nhớ cho xe chạy qua một số đoạn đường có ổ gà, hoặc trơn ướt… Cuối cùng, đừng quên tìm một bãi đỗ xe để có thể kiểm tra kỹ tính năng vận hành và chất lượng xe.
Rẽ phải, rồi rẽ trái
Khu vực nội đô là cung đường đầu tiên bạn nên thử, đừng lái quá nhanh khi xe vào cua, để bạn có thể đánh giá chính xác tầm quan sát. Nếu bạn thấy phát mệt với việc đảo mắt, thậm chí là nghẹo đầu hết bên này đến bên kia để nhìn ngó các xe xung quanh, thì có lẽ chiếc xe thiết kế chưa hợp lý, hoặc đơn giản là nó không hợp với bạn.
Ngoài ra, cũng đừng quên thử kiểm tra mức độ mà bạn có thể kiểm soát chiếc xe khi rẽ với tốc độ cao. Hãy thử phanh gấp ít nhất một, hoặc hai lần trước khi vào khúc ngoặt để xem phản ứng của xe. Với một số xe, có thể bạn sẽ thấy khó chỉnh thẳng xe khi ra khỏi khúc rẽ.
Trải nghiệm trên cao tốc
Để hiểu một chiếc xe nhanh nhất có thể, bạn nên lái thử nó trên cung đường cao tốc. Tại đây, bạn có thể biết chất lượng cách âm, độ nhạy của vô-lăng, sự rung lắc của xe… Bên cạnh đó, hãy thử bật đài, vừa để kiểm nghiệm hệ thống âm thanh, vừa giúp phát hiện chính xác có phải tiếng bánh xe quay và tiếng động cơ là quá to. Cũng đừng quên thử khả năng tăng tốc của xe từ vị trí xuất phát.
Thử với đường gồ ghề
Thử xe trên những đoạn đường gồ ghề và chạy qua đường tàu là một bước không thể thiếu để kiểm tra hệ thống treo và giảm xóc của xe.
Thử phanh
Bạn nên tìm một đoạn đường vắng để thử phanh đột ngột vài lần, qua đó có thể kiểm tra phản ứng phanh cũng như hoạt động của hệ thống chống bó cứng phanh (ABS).
Đỗ xe
Nếu bạn sống trong thành phố, hãy thử cả kiểu ghép xe song song vào bãi đỗ, để xem có thấy quá chật vật với việc xoay xở xe trong một bãi đỗ hẹp. Một lần nữa, hãy kiểm tra các vấn đề liên quan đến tầm quan sát, đặc biệt là khi lùi xe. Bên cạnh đó, đây là lúc thích hợp nhất để kiểm tra bán kính vòng quay tối thiểu của xe.
Nếu người bán hàng đồng ý, hãy đưa xe về nhà để thử với chính gara nhà bạn, để đảm bảo chiếc xe này có kích thước “đẹp”.