Audi Q5 Sportback chia sẻ phần lớn cơ thể với xe tiêu chuẩn nhưng có động cơ nâng cấp và hệ thống treo tốt hơn, khiến chiếc xe hoạt động giống một chiếc coupe thể thao hơn là một chiếc SUV cồng kềnh nặng nề.
Hãng xe Audi đã áp dụng công thức Sportback cho chiếc SUV Q5 của mình, cắt bỏ chiếc xe vuông vắn và biến nó thành một phiên bản thể thao hơn của chiếc xe thường ngày. Khi đưa Q5 Sportback trở thành mẫu xe chính thức gia nhập phân khúc crossover, Audi sẽ đối đầu với các đối thủ BMW X4 và Mercedes-Benz GLC Coupe, hai mẫu xe sau hiện đang dẫn đầu trong phân khúc. Với đường mái dốc hơn, đối với tên gọi Sportback, Q5 không thay đổi nhiều so với xe tiêu chuẩn và có hệ thống treo thể thao hơn, giúp chiếc xe lớn nhanh nhẹn hơn so với kích thước của nó.
Chia sẻ phần lớn ngoại thất với Q5, chiếc sportback vẫn giữ được dáng vẻ mạnh mẽ và tinh tế của chiếc SUV. Đường mái bắt đầu thuôn nhỏ sau cửa sổ thứ hai và mang lại thiết kế Coupe cho chiếc xe. Chiếc xe có thể được trang bị đèn LED Matrix ở phía trước và OLED cho đèn sau.
Hệ thống treo chặt chẽ hơn và đảm bảo trải nghiệm lái xe năng động, hệ thống treo tùy chọn cũng có thể được lựa chọn đi kèm với bộ giảm chấn có kiểm soát và hệ thống treo khí thích ứng – một chuyến đi thoải mái và linh hoạt hơn. Hệ thống treo này có thể nâng cao hoặc hạ thấp xe khi đi đường không bằng phẳng hoặc sử dụng thể thao (nâng lên 45mm đối với trường hợp không bằng phẳng và hạ thấp 15mm đối với thể thao). Thiết kế Sportback của chiếc xe giúp xe bám đường hơn, và với trọng tâm thấp hơn và trọng lượng phân bổ đều, chiếc xe có thể đi qua các khúc cua ở tốc độ cao mà không bị mất lực bám, được bổ sung bởi hệ thống Quattro AWD của Audi. Chiếc sportback đi kèm với các tùy chọn bánh xe 18in, 19in, 20in và 21in với hơn 21 kiểu dáng cho bánh xe.
Audi có ba tùy chọn động cơ, một vài TDI và một đơn vị TFSI duy nhất. Động cơ 2L TDI tạo ra công suất 204PS và mô-men xoắn 400Nm, có thể đẩy Sportback lên 100 trong 7,6 giây và đạt tốc độ tối đa 222kmh. Chiếc xe đi kèm với Hệ thống kết hợp nhẹ, một đơn vị 12V bổ sung năng lượng cho động cơ mà nó thu được khi xe giảm tốc và tích trữ. Chiếc xe đi kèm với hộp số S tronic bảy cấp, truyền sức mạnh đến động cơ thông qua hệ thống Quattro, trong điều kiện sử dụng bình thường chỉ cung cấp năng lượng cho bánh trước nhưng khi AWD được kích hoạt trước, hệ thống ly hợp kép sẽ mở côn tới bánh sau.
Động cơ TDI còn lại tạo ra công suất 286PS và mô-men xoắn 620Nm, giúp xe tăng tốc lên 100 trong 5,7 giây và đạt tốc độ tối đa 240kmh. Ở đây hệ thống Hybrid là 48V và cung cấp hiệu quả nâng cao. Hộp số TipTronic tám tốc độ được cung cấp trong chiếc xe này, đi kèm với hệ thống AWD toàn thời gian Quattro và bộ vi sai cơ khí có tỷ lệ phân bổ mô-men xoắn phía sau và phía trước là 60:40. Động cơ thứ ba là loại xăng – đơn vị TFSI tạo ra mô-men xoắn 265PS và 272,9lbft và có thể đẩy chiếc xe lên một trăm trong 6,1 giây và đạt tốc độ tối đa phù hợp với TDI (240kmh). Hệ thống truyền động này cũng đi kèm với hệ thống MHEV 12V, hộp số S Tronic 7 cấp và Quattro.
Nội thất bọc da sang trọng với Q5 và đi kèm với màn hình 12,3 inch có MIB3 và bảng điều khiển kỹ thuật số là màn hình 10,1 inch. Hệ thống này đi kèm với tính năng kích hoạt bằng giọng nói và được kết nối với Internet cho phép nó điều khiển và truy cập các chức năng khác nhau xung quanh xe. Ứng dụng MyAudi cung cấp kết nối liền mạch giữa điện thoại thông minh và ô tô, với tính năng đo từ xa và điều khiển thông minh. Hệ thống loa Bang & Olufsen cũng có thể được trang bị trên xe. Các tính năng hỗ trợ người lái và an toàn của xe bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ làn đường, hỗ trợ dự đoán hiệu quả, hỗ trợ cắt ngang, cảnh báo thoát hiểm. Hệ thống thành phố hiện diện có thể chủ động quét và tránh va chạm.
Q5 Sportback sẽ được bán vào năm 2021 và dự kiến sẽ có giá trên 45.000 euro (Khoảng 1 tỷ 3 VNĐ) trong khi phiên bản SQ5 Sportback cao cấp hơn cũng đã được tiết lộ với 341PS và tốc độ tối đa 250kmh sẽ có giá 55.000 euro (Khoảng 1 tỷ 6 VNĐ) .