E-Tron GT là chủ lực mới nhất của Audi để đối đầu hiệu quả hơn với Mercedes-Benz và BMW ở phân khúc tầm cao của làng xe sang cả về công nghệ lẫn mức giá. Trọng tâm của E-Tron GT, theo Audi, là cân bằng giữa độ thực tiễn hàng ngày và tính thể thao tương xứng với tên gọi GT, qua đó vươn lên dẫn trước các đối thủ Tesla Model S hay Porsche Taycan dù ra mắt cuối cùng.
Khung gầm sử dụng cho E-Tron GT là loại J1 Performance Platform do Porsche thiết kế và đã sử dụng trên chính Taycan. Xe được xác nhận có 2 cấu hình là tiêu chuẩn và hiệu suất cao RS, trong đó bản RS là một trong những chiếc Audi mạnh nhất đang có mặt trong đội hình hãng. Cả 2 cấu hình đều sử dụng kết cấu mô tơ điện kép với hộp số 2 cấp, ắc quy 86 kWh và hệ thống điện 800V cho tầm hoạt động tối đa 488 km.
Về thiết kế, E-Tron GT mang đậm phong cách coupe với trần cong và dáng đứng thấp bất chấp tổng thể vẫn là sedan 4 cửa. Audi khẳng định thiết kế không làm ảnh hưởng tới không gian và tính thực tiễn bên trong cabin, hành khách tại khu vực này vẫn sẽ có được trải nghiệm tiện nghi nhất có thể với khoảng sáng để đầu và chân hợp lý. Thể tích khoang hành lý sau đạt 405 lít, hỗ trợ thêm bởi khoang trước (vị trí động cơ thường thấy) 85 lít.
Ngoại thất xe sử dụng mâm khổ lớn, chiều dài cơ sở nhỉnh hơn thường thấy và phần hông thuôn dài để tạo vóc dáng thể thao. Đuôi xe cơ bắp được Audi gọi là “Quattro Blisters”, thiết kế đèn hậu tại đây cũng lần đầu được Audi ứng dụng với hoạt cảnh độc quyền. Kích thước dài x rộng x cao của xe lần lượt là 4,99 x 1,96 x 1,41 mét, chiều dài cơ sở 2,9 mét.
Hệ số cản không khí của chiếc sedan thuần điện rơi vào mức 0,24 – tỉ lệ thuộc diện tốt nhất lịch sử Audi nhờ sự trợ giúp của sàn phẳng, bộ khuếch tán gió sau cùng các trang bị khí động học chủ động như hốc gió, cánh gió sau và hệ thống treo, qua đó giúp cải thiện tầm vận hành xe thêm 30 km.
Nội thất Audi E-Tron GT có tùy chọn không bọc da mà thay vào đó là các chất liệu thân thiện với môi trường trong đó có loại nhân tạo tái chế từ vỏ chai nhựa. Dù vậy, Audi khẳng định hãng không hề xem nhẹ độ tiện nghi, thoải mái cần thiết tạo ra bởi cabin nói chung và ghế ngồi nói riêng.
Vị trí ngồi của người lái được đặt thấp để mang lại trải nghiệm thể thao, gầm phẳng (dù tích hợp ắc quy điện) cũng góp phần hạ thấp cabin. Màn trung tâm được đặt ở góc nghiêng hướng về người lái. Cả táp lô và cụm điều khiển trung tâm đều được bài trí theo phong cách tối giản giúp mang lại một tổng thể phóng khoáng, rộng rãi cho nội thất.
Phiên bản tiêu chuẩn của Audi E-Tron GT sử dụng mô tơ điện kép (1 trên mỗi trục) với tổng công suất 476 mã lực, 630 Nm mô-men xoắn trong khi RS E-Tron GT đẩy mức này lên 589 mã lực, 830 Nm. Tính năng Overboost cho phép bản thường tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 3,9 giây cùng tốc độ tối đa 245 km/h trong khi thông số bản RS là 3,1 giây và 255 km/h.
Audi khá tự hào khi nói về hệ thống treo và đánh lái trên E-Tron GT, khẳng định chúng mang lại “trải nghiệm lái năng động đồng thời luôn ở trạng thái tự tin tối ưu bất chấp cường độ vận hành cao, liên tục”. Hệ thống treo trên chiếc sedan là loại xương đòn kép chế tạo chủ yếu từ nhôm trong khi hệ thống đánh lái là loại cơ điện tử, bản RS trang bị phuộc khí 3 buồng đi kèm giảm xóc điện tử có thể tự điều chỉnh nâng/hạ gầm xe khi cần thiết.
Tương tự Taycan, E-Tron GT có khả năng sạc nhanh từ 5 lên 80% dung lượng ắc quy trong 22,5 phút – một trong những mức sạc nhanh nhất thị trường hiện nay.
Giá khởi điểm của Audi E-Tron GT là 99.900 USD, bản cao cấp RS GT khởi điểm ở 139.900 USD.
Tham khảo: Carscoops