Sau kì nghĩ kéo dài vi vu cùng xế yêu, có thể trong hành trình du xuân, vô tình xe chúng ta mắc ổ gà hay gặp những vấn đề khó biết nguyên nhân nhưng nếu thấy các dấu hiệu lạ, bất thường sau nên đưa xe đi kiểm tra tránh các thiệt hại về sau.

Thực tế khi vận hành, nếu bảo dưỡng đầy đủ theo định kì, thì chiếc xe khó thể nào mà hỏng được, nhưng với hệ thống giao thông đường xá Việt Nam chưa tốt, chiếc xe có thể gặp nhiều vấn đề khó ngờ tới ngoại trừ những bộ phận bên ngoài có thể nhìn bằng mắt thường.





Do đó, nếu chịu khó để ý, lắng nghe những âm thanh thì có thể dễ dàng phán đoán được những hiện tượng bất thường từ đó có thể khắc phục nhanh chóng tránh thiệt hại nặng nề về sau.

Vòng tua bất thường

Thông thường, khi tải nặng, động cơ xe có xu hướng hoạt động cao hơn, kéo vòng tua lên cao hơn, hoặc khi đề máy chạy không tải, vòng tua tăng cao sau đó giảm dần. Nhưng nếu quay về hoạt động thường nhật, hay để máy không tải vòng tua lại tăng cao hơn so với bình thường có thể trong quá trình vận hành, các van điều khiển, ống dẫn, cảm biến bị xô lắc, dẫn đến bám bẩn, hay hở đầu nối dẫn đến việc sai lệch khi truyền tải thông tin đến Ecu điều khiển không chính xác.


Ăn Tết xong, cảm thấy xe có các dấu hiệu sau nên kiểm tra gấp

Nếu cảm nhận được hiện tượng này sớm nên đem đến các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra để tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục. Đôi khi chỉ cần thay đổi lại đầu nối sẽ giúp động cơ hoạt động lại bình thường.

Với xe máy dầu, nếu nhận thấy ống xả xả ra khói có màu lạ như: trắng, xám, xanh dương, đen. Mỗi một màu sẽ cho các dấu hiệu lỗi khác nhau, khó có thể phán đoán được nếu bạn không có kinh nghiệm. Đặc biệt là nếu xe ra khói trắng và xanh dương cần kiểm tra ngay lập tức nếu không muốn phải thay xi-lanh động cơ.

Vũng nước lạ dưới gầm

Xe đậu một chỗ, sẽ thải ra nước máy lạnh, điều này hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu bạn thấy nước có màu ánh kim, hay các loại nước khác đọng lại không bốc hơi được thì một trong các loại dung dịch như nước mát, nhớt, nhiên liệu, dầu các loại đã bị rò rĩ có thể do bạn đậu xe ơ nơi xa lạ bị chuột cắn hay vì một nguyên nhân khách quan nào đó.


Ăn Tết xong, cảm thấy xe có các dấu hiệu sau nên kiểm tra gấp

Đặc biệt khi đang vận hành, cảm thấy chân phanh đạp nhẹ hơn bình thường, thì bạn nên dừng lại, có thể dầu phanh đã bị rò rỉ, nếu tiếp tục vận hành thì khó mà đảm bảo được an toàn cho bạn bởi vì lúc này hệ thống phanh xe đã có vấn đề. Ngoài ra, bạn nên dành một chút ít thời gian để quan sát hệ thống treo xem nhớt có bị rò rỉ hay không, bởi sau thời gian hoạt động các đầu gioang cao su sẽ mất dần tác dụng ngăn dầu tràn ra ngoài.

Âm thanh lạ

Nếu đang đi trên đường đẹp, phẳng láng mà bạn nghe được tiếng lục cục từ phía trước hay phía sau nơi hốc bánh, thì chắc chắn rằng hệ thống treo của bạn đang có vấn đề, có thể bị rò dầu, xướt ty dẫn đến việc đàn hồi của phuột mất đi hay các trụ cao su giảm chấn đã vỡ gây nên tiếng kêu.

Ăn Tết xong, cảm thấy xe có các dấu hiệu sau nên kiểm tra gấp

Ngoài ra, khi dừng xe, bạn nên tắt các thiết bị âm thanh để lắng nghe tiếng kêu của hệ thống làm lạnh. Nếu có tiếng ù lớn, hay kêu to thì lốc làm lạnh của xe có vấn đề. Nhẹ thì có thể do chuột tha rác vào lốc gây mất cân bằng tạo nên tiếng kêu. Nặng thì có lốc lạnh bị hỏng, khô nhớt tạo nên tiếng kêu. Nếu lốc lạnh vẫn có tiếng ù nhỏ, phải lắng nghe kỹ trông môi trường tĩnh thì đây là vấn đề không quá lo lắng, thường gặp trên mẫu xe giá rẻ, do lâu ngày không vệ sinh, cánh quạt bám bụi khi quay với tốc độ cao gây ra sự cộng hưởng âm thanh cùng với chất liệu cách âm chưa tốt tạo nên tiếng ù nhỏ.

Ngoài ra, nếu động cơ phát ra tiếng gõ to rõ thì động cơ của bạn đang có vấn đề lớn, phải tốn rất nhiều chi phí khắc phụ. Vấn đề này liên quan đến thói quen người dùng khi không kiểm tra mức nhớt gây ra hao hụt không đủ mức bôi trơn dẫn đến hiện tượng trên.

Hệ thống điện chập chờn

Ăn Tết xong, cảm thấy xe có các dấu hiệu sau nên kiểm tra gấp

Nếu vô tình bật đèn pha, hay bất kì hệ thống điện nào trên xe mà thấy dấu hiệu lạ như phải bấm 2-3 lần, tốc độ phản hồi chậm hay khởi động máy 2-3 lần mới được hoặc bấm lock cửa 2-3 lần xe mới nhận tín hiệu thì chắc chắn xe có vấn đề. Việc đầu tiên nên mở hộp cầu chì kiểm tra xem có dấu hiệu bất thường nào không, quan sát khoan máy xem có dấu hiệu xâm nhập của chuột, gián hay không. Ngoài ra với chìa khóa xe nên thay pin mới vì việc bấm 2-3 lần xe mới nhận chứng tỏ việc cấp nguồn có thể bị suy giảm. Nếu mọi thứ vẫn ổn, mà dấu hiệu trên vẫn còn nên đưa tới gara, xưởng dịch vụ để kỹ thuật dùng các thiết bị chuyên dụng để phát hiện lỗi tìm nguyên nhân.

Xe không đi thẳng

Bình thường, khi điều khiển xe, khó mà đi thẳng liên tục bởi không có con đường nào là thẳng tuyệt đối vì nhìu lí do. Nhưng bất chợt bạn phải chỉnh vô lăng nhiều hơn so với mọi ngày chứng tỏ thước lái xe bạn bị lệch, bánh xe mất cân bằng động có thể trong quá trình du Xuân, việc sụp ổ gà, leo lề, đậu chéo bánh cũng là nguyên nhân dẫn đến lệch thước lái. Lúc này bạn chỉ việc đi cân chỉnh lại là xong chi phí chưa tới 1 triệu đồng.

Ăn Tết xong, cảm thấy xe có các dấu hiệu sau nên kiểm tra gấp

Các lỗi trên nếu khắc phục nhanh chóng chỉ tốn khoảng vài triệu đồng, nhưng nếu ỷ y bạn có thể mất tới vài chục thậm chí cả trăm triệu đồng để khắc phục khi hậu quả xảy ra quá nặng. Do đó, chỉ cần tinh ý, dành một chút ít thời gian để quan tâm là có thể tìm ra được các dấu hiệu lạ của xe. Nhưng trên hết, bạn cần phải bảo dưỡng định kì đúng chuẩn, đúng chu kì để đảm bảo độ bền tối thiểu cho động cơ. Và khi rửa xe, bạn nên đảo một vòng dưới gầm xe để xem có dấu hiệu bất thường nào không. Việc xe bên hay không tất cả đều phụ thuộc vào cách chăm xe của bạn.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất