Ngày nay liệu có khách hàng nào dám chi tiền để sở hữu ô tô không có túi khí, dây đai an toàn hay phanh ABS?

Một thế kỷ qua, ngành công nghiệp ôtô thay đổi vượt bậc trong công nghệ chế tạo lẫn áp dụng công nghệ an toàn mới. Xe hơi lớn hơn, nặng hơn, nhanh hơn và cũng an toàn hơn trước. Trang Car and Driver thống kê 8 yếu tố quan trọng cần có trên xe hơi ngày nay khi đánh giá về tiêu chuẩn an toàn.





Dây đai an toàn

Việc thắt dây đai an toàn là thói quen của người sử dụng ôtô. Thậm chí nếu không sử dụng trang bị này, tài xế có thể bị phạt vì phạm luật.

8 yếu tố định hình tiêu chuẩn an toàn ô tô


Nhưng không phải ai cũng nhận ra sự quan trọng của dây đai an toàn. Vì thế đến 1984, việc sử dụng trang bị này là yêu cầu bắt buộc khi tham gia giao thông. Hầu hết các nước trên thế giới đều áp dụng điều luật này để giảm rủi ro cho người sử dụng ôtô khi xảy ra tai nạn.Năm 1968, chính phủ Mỹ nhận thấy tầm quan trọng của dây thiết bị này và đưa ra khuyến cáo: “Bạn sẽ an toàn khi ngồi trong xe hơi nếu thắt dây an toàn”. Kể từ đó, dây đai 2 điểm là trang bị bắt buộc trên xe hơi tại nước này. Sau đó 5 năm, dây an toàn 3 điểm thay thế với ưu điểm trải rộng ở vùng ngực, vai và xương chậu.

Túi khí

Cùng với dây đai an toàn, túi khí là công cụ hữu hiệu giảm thiểu chấn thương cho người sử dụng. Lực quán tính khi xe di chuyển ở dải tốc độ cao có thể khiến người ngồi trong ôtô hất văng về phía trước.

8 yếu tố định hình tiêu chuẩn an toàn ô tô

Túi khí, công cụ hữu hiệu giảm thiểu chấn thương cho con người khi xảy ra tai nạn.


Những năm cuối thế kỷ 20, các yêu cầu về an toàn trên xe hơi buộc các nhà sản xuất chú trọng hơn đến trang bị này. Năm 1998, túi khí kép cho người điều khiển xe và hành khách ở khoang lái lần đầu áp dụng. Tầm quan trọng của túi khí là điều ai cũng hiểu rõ. Nhưng cho đến nay, không phải hãng xe nào cũng trang bị đầy đủ trên ôtô, bao gồm vị trí hàng khách ngồi phía sau. Số lượng túi khí vừa là yếu tố khiến khách hàng cân nhắc khi mua ôtô, vừa là trang bị “tính tiền” thêm của hãng sản xuất.

Phanh ABS

ABS hay còn gọi là hệ thống chống bó cứng phanh, giúp xe hơi không bị trượt bánh hoặc mất kiểm soát khi di chuyển ở tốc độ cao.

8 yếu tố định hình tiêu chuẩn an toàn ô tô

Xe hơi an toàn hơn khi trang bị công nghệ ABS.

Cùng với sự hỗ trợ của những tính năng an toàn khác,phanh ABS trở thành tiêu chí quan trọng khi đánh giá độ an toàn của ôtô. Năm 2004, phần lớn xe hơi sản xuất trên thế giới đều ứng dụng công nghệ an toàn ABS. Sau đó một thập kỷ, tính năng kiểm soát thân xe điện tử ESC cũng ra đời, giúp việc lái xe trở nên an toàn hơn.

Giám sát điểm mù

Những điểm nằm ngoài khả năng quan sát của người lái là một trong những nguyên nhân dẫn đến va chạm nhẹ hoặc nghiêm trọng hơn là tai nạn.

8 yếu tố định hình tiêu chuẩn an toàn ô tô

Cảnh báo điểm mù hiển thị trên gương chiếu hậu.

Công nghệ giám sát điểm mù sử dụng camera nhận diện người và các phương tiện xung quanh để đưa ra cảnh báo cho người lái. Từ 2014 trở đi, chính phủ Mỹ ban hành luật bắt buộc xe hơi, xe tải phải có camera hỗ trợ phát hiện điểm mù để tránh những tai nạn đáng tiếc khi lùi hoặc vượt xe.

Phanh khẩn cấp chủ động

Ngoài khả năng đọc tình huống của người lái, công nghệ hỗ trợ phanh khẩn cấp là trợ thủ đắc lực giúp xe hơi tránh những tình huống có thể ngăn chặn trước. Hoặc giảm thiểu lực va chạm giữa ôtô với vật cản, bao gồm cả con người.

8 yếu tố định hình tiêu chuẩn an toàn ô tô

Người lái có thể không phản ứng kịp khi mật độ xe lưu thông cao.

Sử dụng các cảm biến và camera quan sát, hệ thống an toàn điều khiển bằng máy tính có thể tự động phanh xe mà không cần tác động của con người. Đây có thể xem là tính năng nâng cấp của giám sát điểm mù khi không chỉ đưa ra cảnh báo mà còn thay con người làm việc trong những tình huống bất ngờ, khi tài xế chưa kịp thời ngăn tình huống xảy ra, đặc biệt khi lái xe ở tốc độ cao.

Tiêu chuẩn an toàn

Xe hơi không chỉ đánh giá về sự tiện nghi của trang bị nội thất, cảm giác lái thực tế nhờ động cơ, hộp số. Yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua xe của nhiều người còn đến từ thang điểm an toàn thông qua các thử nghiệm va chạm.

8 yếu tố định hình tiêu chuẩn an toàn ô tô

Thử nghiệm va chạm, một trong những yếu tố đánh giá mức độ an toàn của xe hơi.

Tại Mỹ, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA và Viện An toàn giao thông quốc gia Mỹ IIHS là hai cơ quan chuyên trách thử nghiệm va chạm xe hơi, xe tải. Thang điểm đánh giá từ một đến 5 sao là căn cứ tham khảo cho những người mua xe, cũng như khuyến khích các nhà sản xuất xe hơi nâng cao tiêu chuẩn an toàn trên sản phẩm của hãng. Đánh giá được đưa ra khi tổng hợp các tiêu chí về khả năng chịu xung lực từ nhiều phía, hoạt động của túi khí, dây đai an toàn hay mức độ xô lệch các kết cấu trên xe hơi tác động đến con người.

Rung vô-lăng gửi cảnh báo

Nếu cảnh báo tác động đến thính giác bằng âm thanh là chưa đủ, vô-lăng với chức năng rung tác động trực tiếp đến xúc giác người lái.

8 yếu tố định hình tiêu chuẩn an toàn ô tô

Tác động trực tiếp đến xúc giác có thể giúp người lái nhanh nhận ra sự mất tập trung của bản thân.

Tuy chưa thật sự phổ biến nhưng tính năng phát cảnh báo bằng vô-lăng tự động rung nhiều khả năng áp dụng rộng rãi trên xe hơi trong tương lai. Bằng cảm biến và thông tin thu thập từ camera, bộ phận điều khiển phát lệnh rung vô-lăng để cảnh báo người lái khi xe di chuyển lệch làn đường một cách “vô thức”, hoặc không bật đèn báo rẽ khi chuyển làn.

Cảnh báo người lái mất tập trung

Không thiếu trường hợp người sử dụng ôtô phải di chuyển hành trình dài. Khi đó sự buồn ngủ, mệt mỏi hoặc những yếu tố khách quan khác khiến tài xế mất tập trung, dễ dẫn đến điều khiển xe thiếu an toàn.

8 yếu tố định hình tiêu chuẩn an toàn ô tô

Công nghệ cảnh báo bằng hình ảnh, âm thanh, giọng nói giúp việc lái xe an toàn hơn.

Bằng cách phân tích hành vi người lái thông qua tần suất tương tác với vô-lăng, chuyển làn đột ngột, hệ thống điều khiển trên xe đưa ra cảnh báo bằng âm thanh nhắc nhở tài xế cần tập trung khi lái xe. Thậm chí nhiều hãng xe còn “chu đáo” đến nỗi thiết lập thời gian gửi đề nghị dừng xe, nghỉ ngơi bằng giọng nói đến tài xế, sau đó mới tiếp tục hành trình.


TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất