Để giữ không khí trong ô tô luôn thoáng mát đồng thời đảm bảo sức khỏe cho tài xế khi vận hành ô tô trong mùa hè, hãy cùng Oto.com.vn ghi nhớ những lời khuyên dưới đây.

1. Đảm bảo điều hòa ô tô hoạt động tốt

8 điều cần biết để lái xe an toàn trong mùa hè nóng bức

Ngày nay, từ những mẫu ô tô cơ bản hạng A đến các mẫu xe hạng sang cỡ lớn đều được trang điều hòa. Điều hòa ô tô hiện nay cũng có nhiều loại khác nhau từ thiết kế, công suất đến cách điều khiển. Tuy nhiên, hãy luôn đảm bảo rằng điều hòa trên ô tô của bạn làm việc hiệu quả và giúp bạn cảm thấy mát mẻ vào mùa hè. Nếu cần thiết hãy mang xe đến các trung tâm dịch vụ bảo dưỡng để các kỹ thuật viên kiểm tra một cách chuyên nghiệp theo quy định của nhà sản xuất tương ứng.

2. Châm nước giải nhiệt cho xe (coolant)

8 điều cần biết để lái xe an toàn trong mùa hè nóng bức






Nếu điều hòa giữ cho lái xe và hành khách trong xe cảm thấy mát mẻ thì chất làm mát động cơ giúp bản vệ xe và tuổi thọ của động cơ. Lời khuyên là bạn nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp để châm nước làm mát bởi chất làm mát (coolant) khá độc hại và nên được những người có kinh nghiệm xử lý.

 3. Đảm bảo độ tối của kính ô tô phù hợp

8 điều cần biết để lái xe an toàn trong mùa hè nóng bức

Theo quy định thì kính xe ô tô không thể quá tối hay có vật cản để đảm bảo an toàn khi di chuyển. Tuy nhiên, bạn có thể dán kính màu tối ở mức độ cho phép sẽ giúp giảm bớt sức nóng từ mặt trời vào trong khoang cabin. Điều này sẽ giúp không khí trong xe mát mẻ hơn phần nào.

4. Đảm bảo đủ nước cho cơ thể

8 điều cần biết để lái xe an toàn trong mùa hè nóng bức

Ngồi trong xe đóng kín và bật điều hòa có thể giúp bạn cảm thấy mát mẻ, tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Nguyên nhân bởi không khí trong xe sẽ dần trở nên khô và thiếu độ ẩm. Dưới tác động của ánh mặt trời, cơ thể bạn sẽ mất nước nhanh chóng. Hãy cố gắng uống nhiều nước và nếu có thể thì hãy uống nước muối điện giải để đảm bảo cơ thể không bị mất các khoáng chất và vitamin cần thiết trong quá trình lái xe.

5. Nghỉ ngơi 2 giờ/lần

8 điều cần biết để lái xe an toàn trong mùa hè nóng bức



Nếu bạn phải lái xe trong một khoảng thời gian dài thi hãy dừng lại và nghỉ ngơi sau mỗi 2 giờ lái xe liên tục. Hãy ra khỏi xe và vận động thư giãn toàn bộ cơ thể để tránh bị chuột rút do ngồi trong cố định một tư thế trong một thời gian dài. Nếu bạn không có người để thay phiên lái xe, hãy nghỉ ngơi 2h/lần để tránh quá mệt mỏi, đảm bảo an toàn và sức khỏe khi vận hành.

6. Đảm bảo áp suất lốp

8 điều cần biết để lái xe an toàn trong mùa hè nóng bức

Đảm bảo áp suất lốp xe luôn trong mức yêu cầu để hiệu suất sử dụng nhiên liệu tốt nhất. Mỗi nhà sản xuất đều có yêu cầu về một mức áp suất lốp cần thiết được ghi rõ trên dán nhãn. Việc duy trì áp suất lốp phù hợp không chỉ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu mà còn giúp kiểm soát xe tốt hay giúp lốp không bị quá nóng dẫn đến hư hỏng các bộ phận kết nối như bánh xe, phanh hay các bộ phận liên quan khác.

7. Không để trẻ em hoặc vật nuôi trong cabin khi đỗ xe

8 điều cần biết để lái xe an toàn trong mùa hè nóng bức

Khoang cabin của một chiếc xe đậu trực tiếp dưới nắng và không che chắn gì có thể có nhiệt độ cao gấp 5 lần so với bên ngoài. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu để trẻ con hoặc thú cưng trong xe khi đang tắt máy. Ngay cả khi bạn đã bật điều hòa thì cũng không nên để trẻ con hoặc thú cưng lại một mình trong xe bởi chúng có thể nghịch ngợm, động chạm vào các nút điều khiển, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

 8. Để ô tô dưới bóng râm hoặc mở hé cửa sổ 

8 điều cần biết để lái xe an toàn trong mùa hè nóng bức

   

Lời khuyên cuối cùng dành cho chủ xe là hãy đỗ xe dưới bóng cây râm mát để bảo vệ chiếc xe của mình. Ngoài ra, hãy để hé một phần cửa sổ để không khí trong xe có thể lưu thông. Tuy nhiên, cần lưu ý là không nên hạ cửa quá lớn đến mức người khác có thể thò tay vào trong xe.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất