Chuyển làn đường đột ngột, không có tín hiệu xin chuyển làn đường, khi đang bị khuất tầm nhìn… là những sai lầm thường gặp của nhiều người điều khiển ô tô.

Tại các thành phố lớn, xe cộ đông đúc, việc di chuyển đúng làn đường để tránh va quẹt là việc làm hết sức cần thiết. Tuy nhiên, khi lưu thông trên các đường rộng, góc nhìn thông thoáng, số lượng phương tiện tham gia giao thông ít nhưng chỉ một sơ suất nhỏ khi chuyển làn đường chúng ta cũng có thể phải trả giá đắt.

Chuyển làn đường đột ngột, không quan sát





Khi chuyển làn đường, có rất nhiều người lái vội vàng bật tín hiệu chuyển và chuyển ngay mà không cần quan sát. Điều này rất nguy hiểm, rất dễ gây va chạm với các xe cùng lưu thông trên đường. Trước khi muốn chuyển làn đường, theo kinh nghiệm lái xe an toàn, bạn cần quan sát thật kỹ các hướng xung quanh xe, bên trái, bên phải, cả phía trước và phía sau thông qua các gương chiếu hậu trong xe, thậm chí phải quay đầu lại phía sau để quan sát rõ hơn. Trường hợp bạn quay đầu về phía sau quan sát, lưu ý chỉ nên quay thật nhanh để tránh trường hợp tông phải xe đi trước.

79% lái xe từng mắc những sai lầm này khi chuyển làn đường
Tránh chuyển làn đường đột ngột

Không bật tín hiệu xin chuyển làn đường

Tín hiệu đèn và còi là vô cùng quan trọng, nhất là chuyển làn đường trong thời tiết xấu thì chúng ta nên bật cả đèn và còi để các phương tiện khác biết tránh va quẹt. Rất nhiều người không chịu khó quan sát các phương tiện khác mà vội vàng chuyển làn đường ngay. Nghiêm trọng hơn là không bật cả tín hiệu xin chuyển làn. Đây là một trong những sai lầm khi chuyển làn đường ô tô, cũng đồng thời nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khóc.

Anh Huỳnh Văn Cường, một tài xế đường dài chia sẻ kinh nghiệm về việc không bật tín hiệu khi chuyển làn đường: “Hơn 10 năm trong nghề tôi bắt gặp rất nhiều trường hợp chuyển làn mà không hề có tín hiệu báo trước. Nếu có báo thì người lái bật xi nhan và chuyển ngay. Việc làm đó hết sức nguy hiểm vì nếu các xe khác không kịp nhìn thấy sẽ rất dễ xảy ra tai nạn”.

79% lái xe từng mắc những sai lầm này khi chuyển làn đường
Không bật tín hiệu khi chuyển làn đường rất dễ gây tai nạn


Khi bạn chuyển làn đường mà không có tín hiệu báo trước không những là vi phạm luật giao thông mà còn rất dễ gây ra các tình huống tai nạn giao thông đáng tiếc. Không chỉ gây hại đến bản thân mình mà còn ảnh hưởng đến những người, những phương tiện đang lưu thông xung quanh. Do đó, khi muốn chuyển làn đường, đừng quên bật tín hiệu. Sau đó, người lái nên quan sát lại lần nữa để chắc chắn không có xe nào xung quanh, đặc biệt rơi vào khoảng điểm mù xe ô tô.

Chuyển làn chậm, không dứt khoát

Đây là tình trạng thường gặp ở những người vừa tập lái hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe. Khi chuyển làn đường, họ thường do dự chạy quá nhanh sang làn đường bên kia. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến các phương tiện đang lưu thông trên đường. Chưa kể đến trường hợp va quẹt, tai nạn do bạn điều khiển xe với tốc độ không ổn định. Khi nhận thấy đã an toàn và có thể chuyển làn đường, bạn nên cho xe chuyển làn dứt khoát, giữ tốc độ ổn định. Tuyệt đối không giảm tốc độ đột ngột hoặc phanh sau khi sang làn mới.

Chuyển làn đường khi không cần thiết

Chúng ta chỉ nên chuyển làn đường khi thật sự cần thiết như cần vượt xe ô tô, dừng nghỉ hoặc rẽ hướng khác. Trường hợp nếu không thật sự cần thiết chúng ta nên cho xe lưu thông trên một làn đường ổn định với tốc độ phù hợp.

79% lái xe từng mắc những sai lầm này khi chuyển làn đường
Chỉ nên chuyển làn đường khi thật sự cần thiết

Theo hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề, tài xế Nguyễn Thành Công chia sẻ về việc chuyển làn đường như sau: “Người lái chỉ nên chuyển làn đường khi thật sự cần thiết trong các trường hợp như: Muốn vượt lên xe phía trước, dừng nghỉ hoặc rời khỏi đoạn đường đang đi theo hướng khác. Nếu không thực sự cần, bạn chỉ nên lái xe trên đúng một làn đường và duy trì tốc độ ổn định. Điều này sẽ giúp bạn và các phương tiện khác di chuyển dễ dàng hơn. Nếu chuyển làn đường quá nhanh, tài xế có thể cắt mặt các xe phía sau hoặc húc vào xe phía trước gây nên hậu quả khó lường”.

Xem thêm Nghe tài già truyền đạt các chiêu lái xe an toàn cho tài non

Lái xe không ổn định khi vào làn đường mới


Đây cũng là một trong những sai lầm thường gặp của nhiều người. Khi vào làn đường mới, bạn lại muốn chuyển sang làn đường khác hoặc cho xe di chuyển với tốc độ nhanh, chậm không ổn định. Điều này không đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các xe và rất dễ gây ra tai nạn. Vì thế, khi đã ở trong làn mới, bạn nên giữ tốc độ phù hợp với các xe khác, tắt đèn xi nhan, di chuyển và quan sát như bình thường

79% lái xe từng mắc những sai lầm này khi chuyển làn đường
Duy trì tốc độ an toàn trên làn đường mới

Khi lưu thông trên đường, bạn cần lưu ý những nguyên tắc sau: không chuyển một lúc nhiều làn, không chuyển làn khi phía trước, phía sau hoặc hai bên bị khuất tầm nhìn. Việc chuyển làn đường chỉ được thực hiện ở những nơi cho phép, có tầm quan sát tốt và có tín hiệu báo chuyển làn.

Văn Hậu

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất