Có khá nhiều sai lầm mà người lái xe ô tô số tự động mắc phải mà không hề hay biết. Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.
7 sai lầm phổ biến khi lái xe số tự động
1. Đạp cùng lúc hai chân
Đây được xem như là lỗi cơ bản và phổ biến nhất của người lái xe số tự động. Thói quen đạp cùng lúc hai chân, đạp ga và đạp phanh sẽ vô tình đem đến nguy hiểm cho chính bạn và cả người khác. Điều này có thể lý giải như sau: Chân phanh và ga được sắp xếp thẳng với hướng chân phải, hợp tư thế thoải mái và chắc chắn nhất. Nếu người lái đưa chân trái sang chân phanh thì sẽ hơi chéo, kiểu ngồi bị động, phanh gấp sẽ không đủ lực.
Ngược lại, chân phải dùng ở vị trí chân ga, nếu rơi vào tình huống cần phanh gấp, chắc chắn lúc này chân ga sẽ chưa kịp nhả, lực tác dụng phanh không đủ, khiến xe rơi vào cảnh vẫn lao tới dù đã đạp phanh. Tâm lý người lái dễ mất bình tĩnh khi thấy xe bị mất kiểm soát. Bên cạnh đó, thông tin về các vụ xe gây tai nạn do đạp nhầm chân ga cũng liên quan đến việc dùng cả hai chân để vận hành xe và nhiều người vẫn luôn cho rằng cách này sẽ tiện hơn vì chân nào cũng có nhiệm vụ của mình.
Xem thêm Đừng để trở thành xe điên khi vi phạm các nguyên tắc vàng này
2. Về số mo N khi chờ đèn giao thông
Về số N khi dừng đèn đỏ có thực sự cần thiết? Nếu thường xuyên để xe số tự động ở D – Drive thì khi đạp phanh sẽ gây tốn nhiều xăng và hao mòn dần hộp số. Thật ra, không như nhiều người lầm tưởng, mức độ thiệt hại này là khá ít. Thế nên, việc chuyển từ số N sang D thì cũng khó ai có thể đo lường tiêu tốn như thế nào. Vấn đề ở đây là thói quen táy máy, dịch chuyển tay trên cần lái trong khi chờ của chủ xe. Nếu bạn quen với việc trả số về N khi gặp tín hiệu đèn đỏ thì những chiếc xe hộp số tay rất thích hợp cho bạn.
3. Chân chờ trên bàn đạp ga
Như đã trình bày ở trên, do xe số tự động đã tích hợp thao tác vào cùng một chân nên nhiều người hay quên, lười dịch chuyển nên gác luôn chân trên bàn đạp ga. Làm như thế đã sai với quy tắc “không ga thì phanh”. Điều đáng chú ý trong trường hợp này, nếu không cần đạp ga, người lái xe nên thay đổi mũi chân của mình sang hướng bàn đạp phanh. Bởi lẽ, nếu có tình huống bất ngờ, theo phản xạ, chúng ta sẽ dễ nhầm lẫn đạp ngay chân ga, xe sẽ lao nhanh về phía trước và gây nguy hiểm cho chính mình cũng như các phương tiện đang lưu thông khác.
4. Hạn chế dùng xe ở chế độ thể thao
Ở dòng xe số tự động vẫn được tích hợp chế độ số thể thao. Những chế độ này được ký hiệu trên xe số tự động dưới dạng “-,+”, “M1, M2, L1, L2” nằm trên cần số. Ngoài ra, các dòng xe tiện ích khác còn thiết kế chuyển số bằng tay ngay vô lăng. Nếu bạn di chuyển cần số sang chế độ thể thao, xe sẽ không tự lên số và chịu ảnh hưởng bởi tốc độ mà thay vào đó chính người lái sẽ tự chuyển số tùy theo mục đích sử dụng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ ứng biến đặt số hợp lý trên đoạn đường mình di chuyển, sự an toàn phụ thuộc vào khả năng, kiến thức của bạn.
Mặt khác, số “D+, D-” của chế độ thể thao có thể hỗ trợ rất tốt khi xe di chuyển lên, xuống ở địa hình có dốc. Bạn có thể hình dung, khi xe số tự động di chuyển lên mặt phẳng cao dần, xe có khả năng điều chỉnh số để đủ sức kéo và tốc độ. Ngược lại, khi xuống dốc, xe sẽ có xu hướng lao nhanh theo quán tính, hộp số dịch chuyển lên số cao, kéo theo khả năng hãm bị hạn chế. Người lái cần phải thay đổi số tay 1, 2 để duy trì tốc độ an toàn mà vẫn phù hợp với chiều dài và độ nghiêng của dốc.
6. Không về số N khi xuống dốc
Xuống nên chọn số N hay D? Đây là thói quen thường thấy của nhiều người khi lái xe bởi lầm tưởng về số N, để xe chạy quán tính để tiết kiệm nhiên liệu trong xe. Điều này thật sự không cần thiết, bởi lẽ nhiều xe số tự động đều có thể ngắt nguồn cung cấp nhiên liệu cho xe khi đang xuống dốc. Và tất nhiên khi đã về số N khởi động lại xe có thể còn gây tốn kém hơn. Bên cạnh đó, việc xuống dốc để xe chạy theo quán tính là điều khá nguy hiểm. Phản xạ của người lái sẽ đạp phanh liên tục, gây nóng phanh dẫn đến nhanh hư hỏng và sẽ khó xử lý khi gặp tình huống, vật cản bất ngờ.
6. Chuyển số P khi xe còn di chuyển
Trong nhiều trường hợp bởi yếu tố địa hình thường không bằng phẳng, người lái hay có xu hướng đạp phanh rồi chuyển về số P và khóa nhanh tay. Lúc này, khi bỏ việc phanh chân sẽ có hiện tượng xe chuyển động hơi mạnh và dằn xe, lâu dần ảnh hưởng tới hộp số. Thói quen này, bạn có thể cải thiện bằng cách chuyển số N trước đó rồi phanh tay, từ lúc xe nhúc nhích đến đứng yên dừng xe hẳn rồi mới chuyển về số P.
Xem thêm Có nên về số P trước khi phanh tay không
7. Tăng tốc bằng cách đạp chân ga
Một số người lái xe thường hay chuyển xe ở vị trí D và đạp mạnh vào chân ga để xe di chuyển ở tốc độ cao. Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, điều này hoàn toàn không đúng, vì nguyên tắc chuyển số dựa trên việc nâng số nhờ nhấn chân ga và hạ số bởi nhả chân ga. Để vận hành an toàn đồng thời để tiết kiệm nhiên liệu, lái xe chỉ cần nhấn chân ga với tốc độ khoảng 40km/h là được, kế đến nhả chân ga nhẹ nhàng để giảm vòng tua, tiếp tục nhấn ga để xe từ từ chuyển số.
*Một số lưu ý giúp lái xe số tự động an toàn
Đối với người lái xe ô tô, việc am hiểu về dòng xe mà mình đang sử dụng là điều cần thiết. Nhưng trước đó, bạn tuyệt đối không nên bỏ qua những việc nên làm khi sử dụng phương tiện giao thông, nhất là xe ô tô. Dưới đây là một số nội dung mà người lái xe cần lưu ý.
Không chỉ cần tuân thủ nguyên tắc lái xe số tự động, rõ ràng người lái cần phải “thuộc nằm lòng” những điều cần thiết khi tham gia giao thông. Và bạn cần phải tập trung khi lái xe, kể cả khi bất ngờ nhận cuộc gọi.
- Sử dụng dây an toàn ngồi ghế sau
Người lái thường hay không nhắc người ngồi ghế sau thắt dây an toàn, bởi sự chủ quan. Vấn đề này đem đến sự nguy hại cho chính bản thân họ khi xảy ra sự cố và còn có thể ảnh hưởng những người khác đang ngồi trên xe.
- Sử dụng kính chiếu hậu
Nhiều phái đẹp thường tận dụng kính chiếu hậu để “tút tát” lại bề ngoài của mình và điều chỉnh theo đúng hướng nhìn. Điều này sẽ là mối nguy hại khi chạy xe vì vốn dĩ kính chiếu hậu dùng để quan sát hai bên, phía sau xe. Các chuyên gia đã từng đưa ra nhận định, dao động trong khoảng 3 đến 5 giây, người lái nên liếc nhìn kính chiếu hậu, để có thể làm chủ trong một số tình huống nhất định.
- Trang bị kiến thức cơ bản về ôtô
Điều này luôn là cần thiết. Sự vô ý trong khi lái xe có thể vô tình gây hại cho chính mình và những người tham gia giao thông khác. Bạn hãy thử tưởng tượng nếu có sự nhầm lẫn về chân ga, chân phanh thì hậu quả sẽ như thế nào?
- Vệ sinh nhẹ nhàng cho bảng điều khiển và lốp xe
Bất kỳ một đồ dùng nào, khi qua một thời gian sử dụng, bụi bẩn sẽ được tích tụ, bảng điều khiển và lốp xe cũng vậy. Do đó, bạn cần phải vệ sinh thường xuyên. Tuy nhiên, nếu sử dụng sáp đánh bóng, các đồ dùng sẽ quá bóng loáng gây chói mắt và lượng hóa chất có trong sản phẩm sẽ khiến đồ dùng nhanh “lão hóa”. Theo lời khuyên từ các nhà sản xuất, bạn chỉ cần lau đi các vết bụi bằng khăn ướt và làm sạch bằng bàn chải, xà phòng và nước sạch là được.
- Lái xe trong trạng thái tốt nhất
Sức khỏe ổn định sẽ giúp bạn tập trung lái xe tốt. Khi đang lái xe, bạn không nên đùa giỡn, ăn uống… hay làm các hoạt động khác khiến bản thân bị phân tâm. Bên cạnh đó, tư thế ngồi cũng là điều quan trọng. Nếu như không ngồi ngay ngắn, thoải mái thì khả năng sử dụng chân phanh, chân ga, tầm nhìn của bạn sẽ bị hạn chế rất nhiều.
- Lau khô chân khi vào xe
Thói quen tuy nhỏ nhưng “công dụng” lại rất tốt. nếu như gặp trời mưa hay tiếp xúc với nước, người lái cần lau khô chân và giày của mình. Vì nếu để trạng thái ướt, bạn sẽ dễ bị trượt khỏi các bàn đạp khi đang điều khiển xe.
Trên đây là tổng hợp những thông tin cần thiết để lái xe ô tô an toàn nói chung và xe số tự động nói riêng. Các kiến thức cơ bản này người lái cần nên tìm hiểu nhất định trước khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho mình và những người xung quanh. Sự tiện lợi của dòng xe số tự động đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, đừng dựa vào đó vô tình hình thành tính chủ quan. Bởi một đồ dùng nào cũng được vận hành an toàn khi tuân thủ đúng nguyên tắc.
Minh Hùng