Trong thời buổi bão giá như hiện nay, vấn đề xăng dầu của xe luôn được nhiều người quan tâm, nhất là các bác tài chạy xe dịch vụ.

1. Sử dụng công nghệ kiểm soát hành trình Cruise Control

Công nghệ kiểm soát hành trình ra đời với nhằm mục đích giúp người lái duy trì tốc độ, không phải giữ chân ga để điều chỉnh. Công nghệ này khi kết hợp với hộp số CVT trên đường bằng phẳng, ưu điểm mang đến là vòng tua máy luôn được duy trì thấp. Ví dụ khi đi phố ổn định tốc độ, đặt cố định 42km/h, vòng tua máy đạt từ 1.200 – 1.300 vòng/phút. Ra đường quốc lộ, đẩy lên tới 60km/h thì vòng xoay cũng không vượt quá 1.300 vòng/phút. Như vậy người lái có thể điều tiết tốc độ để không chậm hành trình mà vẫn không lo tốn thêm xăng.





7 mẹo tiết kiệm xăng cho bác tài chạy xe dịch vụ

Cruise Control giúp tiết kiệm xăng hiệu quả

2. Không mang đồ đạc không cần thiết

Ngoài yếu tố động cơ, trọng lực xe cũng liên quan trực tiếp đến sự tiêu hao nhiên liệu. Cứ 50kg hành lý sẽ tiêu hao 2% nhiên liệu, vì vậy hãy bỏ những đồ đạc thừa ra khỏi xe, chỉ để lại những vật quan trọng như đồ dùng sơ cứu, dây kích điện ác quy, bộ dụng cụ nhỏ gọn và một bộ kích nhỏ trên xe. Trong trường hợp phải mang một số đồ cồng kềnh, người lái nên xếp gọn chúng và đặt vào khoang sau hoặc đuôi xe, tránh đặt đồ với kích thước lớn lên nóc làm tăng lực cảm gió.


7 mẹo tiết kiệm xăng cho bác tài chạy xe dịch vụ

Trọng lượng ảnh hưởng đến mức độ tiêu thụ nhiên liệu

3. Sử dụng điều hòa một cách thông minh

Theo các chuyên gia, bật điều hòa quá mạnh hay không hợp lý có thể gây tiêu hao gần 25% nhiên liệu. Khi khởi động xe người lái xe nên mở cửa kính, bật quạt thông gió để thổi bớt khí nóng ra ngoài trược 5 phút sau đó mới đóng kín cửa rồi mới bật điều hòa. Sau đó có thể điều chỉnh tốc độ lạnh và tốc độ quạt gió phù hợp với nhu cầu.

7 mẹo tiết kiệm xăng cho bác tài chạy xe dịch vụ

Sử dụng điều hòa sai cách tiêu tốn lượng lớn nhiên liệu


Người sử dụng xe ô tô nên bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa tại các gara chuyên nghiệp đảm bảo cho năng suất trao suất trao đổi nhiệt. Bên cạnh đó người lái cũng nên kiểm tra độ kín khít của gioăng cao su cánh cửa gầm bệ, tránh trường hợp lọt khí làm tiêu hao nhiên liệu.

4. Lên lịch trình rõ ràng

Trước mỗi chuyến đi, hãy vạch rõ những điểm đến và sắp xếp chúng một cách hợp lý. Điều này thật sự cần thiết, không những tiết kiệm được một lượng đáng kể nhiên liệu mà còn giúp tiết kiệm thời gian, di chuyển dễ dàng, tránh được các điểm dừng giao thông và tuyến đường tắc nghẽn.

7 mẹo tiết kiệm xăng cho bác tài chạy xe dịch vụ

Nên lên lịch trình rõ ràng trước mỗi chuyến đi

5. Đổ nhiên liệu ngay khi kim đồng hồ báo gần hết

Để xăng gần hết rồi mới đổ hoàn toàn không tốt. Điều này ảnh hưởng đến máy bơm và hệ thống lọc nhiên liệu, trong khi việc thay thế hệ thống này khá khó khăn và tốn kém. Giải pháp tối ưu là đổ xăng khi kim xăng còn ít hơn nửa bình và chưa đến nút đỏ

7 mẹo tiết kiệm xăng cho bác tài chạy xe dịch vụ

Nhiều người có thói quen để xăng gần cạn mới đổ

6. Thường xuyên làm sạch bộ lọc không khí

Theo các chuyên gia nghiên cứu, nếu bộ lọc không khí bị tắc sẽ tiêu tốn 10% nhiên liệu. Bằng cách vệ sinh và phơi dưới ánh nắng mặt trời, người lái xe có thể nhận biết được tình trạng của bộ lọc. Nếu không thấy ánh sáng mặt trời xuyên qua nó thì có nghĩa cần phải thay bộ lọc mới. Khi thấy bộ lọc bị nghẽn nhiều lần nên thay bộ lọc mới để quá trình lọc không khí được diễn ra thông suốt, hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu.

7 mẹo tiết kiệm xăng cho bác tài chạy xe dịch vụ

Bộ lọc trên xe ô tô cần được kiểm tra thường xuyên

7. Duy trì áp suất lốp tiêu chuẩn            

Lốp xe được bơm đúng áp suất quy định sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu đáng kể và lái xe an toàn hơn. Có nhiều cách để nhận biết áp suất lốp đạt tiêu chuẩn, hiện đã có nhiều hãng xe trang bị cảm biến áp suất lốp (TPMS) và thông báo ngay trên đồng hồ để người lái tiện theo dõi. Nếu xe không có thiết bị cảm biến áp suất lốp, người lái xe có thể mua thêm đồng hồ đo áp suất cầm tay hoặc dựa vào cảm giác. Trong trường hợp 2 bánh xe trước không đủ tiêu chuẩn, vô lăng sẽ rung hoặc nặng hơn, có xu hướng mất kiểm soát khi vào cua. Với 2 bánh sau dấu hiệu nhận biết sẽ khó hơn xe chỉ có cảm giác mất bám, khi vào cua văng đuôi nhiều hơn.

7 mẹo tiết kiệm xăng cho bác tài chạy xe dịch vụ

Đồng hồ cầm tay đo áp suất lốp xe

Với từng loại xe áp suất tiêu chuẩn sẽ khác nhau, theo nghiên cứu nếu áp suất lốp thấp hơn so với tiêu chuẩn 0.2bar thì lượng tiêu thụ nhiêu liệu sẽ tăng 1% và tuổi thọ lốp giảm 10%. Con số tương ứng là 4% và 50% nếu áp suất thấp hơn quy định 0.6bar.

Tuấn Dũng

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất