Dưới đây là 7 phương pháp lái xe số sàn giúp hạn chế tình trạng rung giật và chết máy đột ngột.

1. Côn ra ga vào

Khi lái xe số sàn, côn xe phải được cắt hoàn toàn nghĩa là lúc này phải đạp hết côn. Theo kinh nghiệm lái xe thực tế cho thấy, nhiều trường hợp sẽ cảm thấy việc vào số rất nặng và khó nhọc do chân côn của xe chưa đạp hết cỡ.





Khi nhả côn để xe lăn bánh, phải phối hợp nhịp nhàng “côn ra ga vào” để chuyển số mượt mà. Việc thực hiện thuần thục thao tác “côn ra ga vào” (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), giúp côn tránh bị hỏng, máy khỏe và không bị ì.

7 điều cần ghi nhớ để lái xe số sàn mượt mà, hiệu quả

Thao tác nhả chân côn nhấn chân ga.

Điểm khác biệt dễ nhận ra nhất giữa xe số sàn và xe số tự động là chân côn, việc sử dụng chân thành thạo sẽ tối ưu được khả năng kiểm soát xe. Nếu chỉ đạp chân côn để chuyển số thì bạn vẫn chưa biết hết lợi ích của nó. Khi di chuyển trên những cung đường xấu, bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng – giật. Khi đi trên đường đông đúc, bạn nên rà chân côn cho an toàn.

2. Không đạp chân côn trước khi phanh


Cũng theo các tài xế giàu kinh nghiệm chia sẻ, khi xe đã chuyển bánh và việc chuyển số hoàn tất, hãy bỏ chân ra khỏi chân côn. Nhiều tài mới có thói quen giữ chân côn lâu, về lâu về dài sẽ làm hỏng lá côn.

Một điểm cần lưu ý nữa là khi đạp phanh thì không nên đạp côn sớm trước khi xe dừng, tài xế cần đạp phanh trước rồi mới đạp côn. Tương tự như lúc vào cua, lái xe không đạp côn và đảm bảo chọn số phù hợp tốc độ, tránh xe chết máy hoặc gằn máy.

3. Kinh nghiệm khi đề-pa

Trong lúc đề-pa, không được nhả chân côn hết cỡ, vì điều này khiến xe chết máy. Trước khi nhả côn, phải mớm ga lên vòng tua máy từ 1.500 – 2.000 vòng/phút nhưng trong quá trình nhả côn phải giữ đều chân ga để giúp xe di chuyển về phía trước. Sau khi cắt phanh tay, cần giữ nguyên chân côn và chân ga như lúc bắt đầu cắt phanh.

4. Không nên lạm dụng số Mo

7 điều cần ghi nhớ để lái xe số sàn mượt mà, hiệu quả

Không nên lạm dụng số N (số Mo) thường xuyên.

Việc chuyển xe về số N khi dừng đèn đỏ trong thời gian ngắn là không nên, các chuyên gia thậm chí còn khuyên rằng không nên lạm dụng ngay khi xe đang vận hành. Đặc biệt một số lái xe có thói quen nguy hiểm là về số Mo khi xuống dốc; khi đó tốc độ xe tăng theo gia tốc, động cơ không còn can thiệp vào quá trình giảm tốc. Điều này sẽ khiến cả phanh chân và phanh tay không thể phát huy hết hiệu quả, nguy cơ tai nạn rất cao.

5. Chọn số phù hợp


Trong quá trình lái xe, nếu xe chưa đủ tốc độ mà tài xế đã vào số sẽ khiến xe bị ì, khi đạp ga sẽ không thể đạt được tốc độ mong muốn, tức là đang chạy ép số. Vì thế, tài xế phải học cách tạo đà, và khi vận hành cần lưu ý sự tương thích giữa số và tốc độ xe. Dưới đây là cách chọn số phù hợp: số 1: 5-10km/h, số 2: 10-15km/h, số 3: 15-30km/h, số 4: 35-40km/h, số 5: trên 45km/h.

6. Không dùng chân côn để giữ xe trên dốc

Đây là phương pháp sai và nhanh làm hỏng các chi tiết như bố ly hợp, bánh răng dẫn động, ổ bi sẽ phải chịu lực ma sát rất lớn để giữ cả khối lượng xe đứng yên trên dốc, trong khi thắng ở bốn bánh có thể đảm nhận trách nhiệm này một cách nhẹ nhàng.

Thực tế cách làm này chỉ giúp giữ xe đứng yên trong khoảng 1-2 giây để tài xế chuyển từ bàn đạp thắng (phanh) sang bàn đạp ga. Tài xế có thể sử dụng phanh tay nếu muốn giữ xe lâu hơn 5 giây, nếu sợ trượt dốc khi di chuyển hãy thả bớt chân côn, dậm thêm ga và từ từ nhả thắng tay để xe bò lên dốc.

7. Không nên ép số khi muốn tăng tốc

Số cao trên cần số có vai trò giúp xe đi nhanh nhưng vẫn giữ vòng tua máy thấp, điều này sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và các chi tiết máy hoạt động dưới áp lực thấp nhất. Khi muốn tăng tốc, các bác tài về một số, tăng ga, sau đó mới lên lại số cũ, điều này giúp xe tăng tốc rất nhanh nhưng cũng hại hộp số hơn so với cách nhấn thêm ga để tăng tốc.

Ngoài ra, chỉ sang số khi xe đủ vận tốc hạn chế thói quen sang số khi vòng tua máy chạm đến vạch đỏ. Bắt hộp số phải làm việc dưới sức ép lớn lâu ngày sẽ làm giảm tuổi thọ và dẫn đến chi phí chăm sóc bảo dưỡng tốn kém.

8. Dùng phanh tay đúng lúc

7 điều cần ghi nhớ để lái xe số sàn mượt mà, hiệu quả

Không nên lạm dụng phanh tay.

Nhiều tài xế thường sử dụng phanh tay khi đề-pa ngang dốc, và khi có dấu hiệu tụt dốc thì dùng phanh tay. Thắng tay không được thiết kế để dừng xe khi đang chạy mà chỉ nên được dùng để khi xe đứng yên. Tuy nhiên, nếu cố gắng sử dụng sẽ thấy nó bất hợp lý và không an toàn.

Trong trường hợp thắng tay không nhả ra hoàn toàn khi xe đang chạy sẽ khiến phanh bị mòn sớm. Nguy hiểm hơn là điều này có thể làm dầu phanh sôi dẫn đến phanh mất tác dụng. Bạn nên dùng cách đề-pa truyền thống lúc học lái xe, sẽ an toàn và dễ sử dụng hơn.

(Nguồn ảnh: Internet)


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất