1. Thay dầu máy
Dầu nhớt có tác dụng bôi trơn, làm mát và hấp thụ nhiệt trên động cơ giúp xe vận hành tốt hơn. Qua 1 năm sử dụng, dầu máy trong xe trở nên kém chất lượng làm giảm khả năng bôi trơn. Vì vậy, người dùng nên cân nhắc thay dầu cho xe theo định kỳ khoảng 2.000-3.000 km một lần để xe luôn vận hành êm ái.
Bên cạnh đó, nếu xe máy không may bị ngập nước cũng nên thay dầu ngay lập tức chứ đừng để lâu. Đặc biệt, khi mang xe đi thay dầu máy cuối năm, người dùng nên thay dầu theo đúng tiêu chuẩn được hãng xe đề nghị để xe vận hành êm ái hơn.
2. Thay dầu phanh và má phanh
Má phanh là bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc, do đó sẽ mòn dần theo thời gian. Má phanh mòn không chỉ làm mất độ bám mà còn kéo theo sự hư hại của đĩa phanh.
Bên cạnh đó, dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất sinh ra bọt khí trong quá trình hoạt động, làm giảm hiệu quả phanh hoặc làm phanh cứng, giật. Do đó, người sử dụng nên kiểm tra, thay mới má phanh, thay dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km. Cuối năm, cũng nên đem ra hãng để kiểm tra, đảm bảo hệ thống phanh hoạt động tốt, tránh những rủi ro không đáng có.
3. Bugi
Bugi là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe. Đầu bugi mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi, hao xăng. Mặc dù bugi là một bộ phận có độ bền cao nhưng người sử dụng cũng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000 km/lần để xe luôn vận hành tốt nhất. Đảm bảo đầu năm xe nổ giòn tan chứ ì ạch thì cả năm không mấy
4. Dầu láp
Dầu láp ít hao mòn hơn so với dầu máy. Tuy nhiên khi dầu láp khô, nhiễm bẩn sẽ gây tiếng ồn lớn, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Nếu tình trạng nặng hơn có thể gây vỡ láp, mất truyền động. Người dùng cũng nên lưu ý thay dầu láp theo định kỳ, cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần.
5. Lọc gió
Nhiệm vụ của lọc gió là đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Một năm sử dụng trong điều kiện giao thông đầy bụi bặm ở nước ta thì lọc gió rất bẩn. Khiến xe chạy yếu, không đốt cháy hết nhiên liệu và hao xăng. Tùy vào loại lọc gió của mỗi dòng xe mà có thể vệ sinh hoặc thay mới nhưng tốt hơn hết nên kiểm tra lọc gió theo định kỳ 10.000 km/lần.
6. Dây cu roa
Dây cu roa là bộ phận truyền động chính của xe máy nên thường xuyên chịu lực căng lớn vì vậy rất dễ mòn dẫn đến xe ì ạch, nóng máy. Nếu dây quá mòn có thể bị đứt, gây mất truyền động. Do đó người sử dụng xe cần phải thay thế ngay khi dây có dấu hiệu bị nứt.
Ngoài ra, nếu bị dãn cũng khiến xe phát ra âm thanh khó chịu khi kéo ga. Vì vậy, cuối năm người dùng nên kiểm tra và tiến hàng thay mới nêu bộ phận này gặp vấn đề.
7. Nước làm mát
Nước làm mát trên xe máy là dung dịch làm mát, đóng vai trò là môi chất làm giảm nhiệt cho động cơ trên hệ thống làm mát bằng dùng dịch. Đối với những người chạy xe ga thì cần chú ý chăm sóc và bão dưỡng hơn nữa Bởi vì, nếu xe mất quá nhiều nước mát sẽ khiến xe nóng máy, nghiêm trọng có thể vỡ lốc máy.
Do đó người sử dụng cũng nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc hay vào dịp cuối năm.
Bên cạnh đó, người sử dụng cũng cần tra dầu tay ga cũng như dây ga, chế hoà khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, căn chỉnh xúp páp, điều chỉnh côn. Ngoài ra, cũng nên bảo dưỡng nhông xích, tra mỡ trục càng sau, kiểm tra cần khởi động, giàn để chân, xiết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe…