1. Đánh kịch lái và không trả thẳng khi dừng, đỗ
Theo kinh nghiệm lái xe, rất nhiều tài mới thường đánh kịch vô lăng, hành động này nếu lặp lại liên tục sẽ nhanh làm hỏng thước lái và hệ thống trợ lực. Với hệ thống lái thủy lực, việc quay vô lăng kịch lái sẽ gây tác hại hơn, vì lúc đó bơm trợ lực phải làm việc rất nặng và buộc van xả áp phải làm việc ở mức tối đa.
Đối với hệ thống lái điện, mô tô điện trợ lực cũng phải làm việc đến mức giới hạn khi xoay vô-lăng kịch lái. Chính vì vậy, khi đánh lái quay đầu hoặc vào cua, ngay thấy khi kịch lái thì cần nhả lái một chút để giảm tải cho hệ thống trợ lực.
Các bác tài cũng nên tập thói quen trả thẳng lái khi dừng, đỗ. Việc làm này sẽ giúp hệ thống lái được nghỉ ngơi hoàn toàn, mặt khác cũng tránh được vụ tai nạn khi khởi động hoặc lái mà chưa trả thẳng vô lăng.
2. Không sử dụng phanh tay khi đỗ
Hiện nay, có hai loại phanh tay phổ biến là phanh tay điện tử và phanh tay cơ. Tác dụng chính là giúp xe đứng yên đỗ xe trên đường dốc hay sử dụng trong trường hợp khẩn cấp… Nếu dừng xe ngang dốc hoặc trên đoạn đường có độ dốc lớn, thì về cài số P thôi là chưa đủ.
Có nhiều trường hợp xe đỗ tại những điểm có độ dốc lớn, xe chịu tải nặng hoặc số P mất tác dụng, xe bị va chạm ở phía sau, lúc này xe không kéo phanh tay sẽ bị trôi và rất dễ xảy ra tai nạn.
Tuy nhiên, trong lúc di chuyển, bạn cũng đừng quên hạ phanh tay vì điều này có thể dẫn đến hỏng hệ thống phanh và động cơ.
3. Đạp lút ga khi động cơ còn lạnh
Nếu để xe qua đêm hoặc đỗ xe lâu ngày không sử dụng, tài xế nên để xe chạy không tải một hoặc hai phút sau khi khởi động lại. Điều này sẽ giúp động cơ nóng lên, nhớt sẽ chảy ra, bôi trơn khắp các bộ phận. Nếu đạp ga mạnh ngay khi khởi động tạo sự thay đổi nhiệt độ lớn và làm mài mòn các chi tiết.
Ngoài ra, khi không sử dụng xe trong thời gian dài, tài xế cũng nên kiểm tra các bộ phận hệ thống làm mát, ắc quy, lốp, dầu phanh, dầu máy…
4. Chuyển số về N khi xe đang di chuyển
Thói quen chuyển số về N khi xe đang di chuyển bắt nguồn từ thói quen lái xe số sàn của các bác tài. Chuyển về số N lợi dụng quán tính của xe để tiết kiệm nhiên liệu. Khi lái xe trong thành phố, trường hợp thường gặp nhất là chuyển số về N khi dừng đèn đỏ, về số N để cho xe chạy theo quán tính rồi rà phanh từ từ đến khi xe dừng hẳn.
Ngoài đường cao tốc cũng có một số bác tài về số N khi xe đang chạy với tốc độ cao để lấy trớn. Tuy nhiên, điều này không đúng đối với hộp số tự động vì có thể gây nguy hiểm khi lái xe và làm hư hỏng hộp số.
Trong hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các chi tiết trong, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe bạn đang chạy mà về N, thì bơm nhớt không hoạt động trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ gây nóng và cháy các lá li hợp dẫn đến hư hỏng hộp số.
Ngoài ra, theo sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô khuyến cáo, không được chạy xe với số N bất cứ khi nào vẫn còn lăn bánh, vì chức năng phanh động cơ sẽ mất tác dụng và làm hỏng hộp số. Như vậy, các hãng xe luôn khuyến cáo người dùng không nên thường xuyên chuyển số qua lại giữa N và D khi xe còn lăn bánh hoặc ngược lại.
5. Rửa xe bằng vòi cao áp
Rửa sạch sẽ khoang máy là việc nên làm thường xuyên, việc này không những giúp xe trông sạch sẽ mà còn hạn chế tình trạng gỉ sét cũng như phát hiện sớm được các hỏng hóc. Tuy nhiên, việc rửa xe với vòi cao áp sẽ cuốn bụi bẩn đi nhưng cũng khiến không ít bộ phận quan trọng trong động cơ bị lỏng hoặc bật ra. Hơn nữa, nước có thể dễ dàng đi vào các bộ phận gây hoen rỉ.
6. Đậu xe dưới trời nắng gắt
Ai cũng muốn đậu xe trong bóng râm, nhưng đôi khi chúng ta phải đỗ xe dưới trời nắng. Việc này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của xe. Không gian nội thất xe có thể trở nên bí bách, khó chịu. Các chi tiết bằng da, cao su và lớp sơn bên ngoài dễ bị hư hại khi bị ánh nắng chiếu trực tiếp lên.
Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng, nếu bắt buộc phải đỗ xe ngoài trời, bạn nên mua bạt phủ và dán phim cách nhiệt cho xe. Trong điều kiện an ninh tốt, bạn cũng nên mở hé kính để tránh khoang cabin bị ngột ngạt.
(Nguồn ảnh: Internet)