Với đa số người Việt, ô tô vẫn được coi là tài sản lớn nên nhiều người vẫn còn tâm lý “ăn chắc mặc bền”. Mua một chiếc xe mới dù đắt tiền hơn còn hơn mua một chiếc xe đã qua sử dụng. Tâm lý này đã làm nhiều người e dè các dòng xe cũ nói chung và xe “lướt” nói riêng. Trước hết, người mua cần phải phân biệt được sự khác nhau giữa xe cũ và xe “lướt”.
Theo kinh nghiệm mua bán xe hơi, xe “lướt” là loại xe đã được sử dụng ở nước ngoài nhưng vẫn thỏa mãn điều kiện nhập khẩu ở Việt Nam. Xe lướt được nhập khẩu về Việt Nam cần thỏa mãn hai điều kiện, bao gồm đã lăn bánh ít nhất 10.000 km và có thời gian vận hành tại quốc gia khác trên 6 tháng.
Như vậy, ngoài xe mới, người mua còn có thêm một lựa chọn đáng cân nhắc là “xe lướt”.
Tiết kiệm cả trăm triệu đồng
Lợi ích dễ thấy nhất khi mua xe cũ là giá rẻ hơn, giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền không nhỏ. Theo uớc tính của giới kinh doanh xe, các mẫu ô tô sẽ mất khoảng 25% – 30% giá sau 3 năm sử dụng. Ngoài ra, người chủ sở hữu còn phải tốn thêm một số chi phí khác như bảo hiểm, đăng kiểm…
Người mua có thể tiết kiệm cả trăm triệu đồng để xe lăn bánh.
Chọn ô tô cũ có thể giúp người mua tiết kiệm khoản tiền đáng kể. Chẳng hạn, một chiếc Toyota Corolla Altis có giá lăn bánh 1 tỷ đồng vào năm 2017. Tính đến thời điểm hiện tại mẫu xe chỉ còn khoảng 670 triệu. Tức là đã mất đi khoảng hơn 30% giá trị của xe.
Phí lăn bánh thấp hơn nhiều
Khi mua xe mới, khách hàng sẽ phải nộp 10-12% lệ phí trước bạ, đây là một khoản tiền không nhỏ để trả phí lăn bánh một chiếc ô tô. Ngay cả khi Chính phủ đang hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước thì chi phí này cũng khá lớn.
Trong khi đó, người mua xe cũ chỉ phải nộp lệ phí trước bạ bằng 2% giá trị xe. Mặt khác, mức phí trước bạ của xe cũ cũng phải căn cứ theo năm sử dụng.
Chất lượng xe cũ đã được cải thiện
Độ tin cậy và độ bền của các dòng xe phổ thông đang ngày càng được cải thiện. Chất lượng của các dòng xe cũ không có sự khác biệt quá lớn giữa các hãng xe. Hơn nữa, công nghệ và kiểu dáng của các mẫu xe cũng không có sự cách biệt quá lớn.
Chất lượng xe cũ đã được cải thiện trong những năm gần đây.
Ngoài ra, trong thời gian 3 năm hoặc 10.000 km vẫn nằm trong thời gian bảo hành của các hãng. Do vậy, người mua xe cũ, đặc biệt là các dòng xe lướt không cần phải quá lo lắng về chất lượng của xe. Các trung tâm và dịch vụ ô tô cũng có các chính sách về cam kết chất lượng giúp người mua có thể yên tâm hơn để mua xe.
Mức phí bảo hiểm vật chất thấp
Trong điều kiện giao thông ở Việt Nam chủ yếu là các tuyến đường nhỏ, nhiều ngõ ngách, do vậy việc bị va quệt, xước xát là điều không thể tránh khỏi. Nhằm cứu cánh việc này, gói bảo hiểm vật chất được nhiều người mua xe lựa chọn để hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất.
Tuy nhiên, mức phí đối với xe mới và xe cũ hoàn toàn khác nhau. Xe “lướt” dù mới chạy chỉ được vài vạn km nhưng vẫn thuộc dòng xe cũ, nên có phí bảo hiểm thấp hơn.
Được tặng thêm các trang bị và phụ kiện
Người mua xe “lướt” được tặng thêm các món phụ kiện và đồ chơi giá trị.
Người mua có thể tiết kiệm được khoản tiền mua phụ kiện và đồ chơi từ xe cũ. Các chủ xe cũ thường để lại các phụ kiện khi bán xe như ghế bọc da, trải sàn, cảm biến áp suất lốp, camera hành trình… Các món đồ này có thể giá lên đến hàng chục triệu đồng, do vậy những người mua xe cũ được hưởng món “hời” đáng kể.
Được trải nghiệm chiếc xe ở phân khúc cao hơn
Với cùng một khoản tiền, bạn có thể mua được một chiếc xe ở phân khúc cao hơn so với mua xe mới, đem lại trải nghiệm khác biệt đáng kể. Ví dụ, với ngân sách khoảng 700 trăm triệu đồng, nếu mua xe mới bạn chỉ có thể được trải nghiệm các mẫu xe hạng B. Tuy nhiên, cùng với số tiền này khi mua xe cũ, người mua có thể được trải nghiệm các dòng xe hạng C hoặc thậm chí hạng D.
(Nguồn ảnh: Internet)