Dưới đây là một số mẹo và thủ thuật giúp cải thiện tầm nhìn cho các bác tài khi lái xe vào ban đêm.

Tầm nhìn vào ban đêm rất quan trọng, ánh sáng yếu có thể làm tài xế cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Khi lái xe ra ngoài thành phố hoặc đi trên những con đường vắng có thể gây mất an toàn.





Theo kinh nghiệm lái xe, dưới đây là các mẹo và thủ thuật giúp cải thiện thiện tầm nhìn của tài xế vào ban đêm.

Giảm ánh sáng cụm đồng hồ và hệ thống thông tin giải trí

Trong điều kiện ánh sáng yếu, mắt của bạn thường nhạy cảm hơn với nguồn ánh sáng mạnh hơn. Các nguồn sáng từ bảng đồng hồ và hệ thống thông tin giải trí có thể làm bạn xao nhãng hoặc bị lóa mắt. Điều này khiến tài xế có thể bị mất tập trung.

6 cách làm để cải thiện tầm nhìn tài xế vào ban đêm

Bên cạnh đó, những người đeo kính cũng thường bị chói mắt khi quan sát ở góc lệch, việc này sẽ dẫn đến một số điểm bị chói trong tầm nhìn. Bởi vậy, tài xế nên giảm độ sáng của các hệ thống trên để có thể tập trung quan sát đường đi.

Khi mua, nên chọn các xe có tông màu sáng


Theo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Tai nạn thuộc Đại học Monash. Xe ô tô màu trắng có nguy cơ gặp tai nạn thấp hơn 12% so với ô tô màu đen, bất kể thời gian nào trong ngày. Xe màu kem, vàng và be cũng xếp gần với màu trắng. Trong đó, màu vàng được đánh giá là an toàn nhất.

6 cách làm để cải thiện tầm nhìn tài xế vào ban đêm

Vì vậy, khi mua bán xe ô tô, người mua nên chọn các tông màu sáng cả trong nội và ngoại thất. Điều này sẽ giúp ô tô dễ nhận diện hơn khi đi vào ban đêm, giảm thiểu nguy cơ tai nạn. Bên cạnh đó, nội thất sáng màu giúp tài xế quan sát rõ ràng hơn.

Không nhìn “chằm chằm” vào các đèn pha đi ngược chiều

6 cách làm để cải thiện tầm nhìn tài xế vào ban đêm

Cũng như việc nhìn thẳng vào mặt trời, việc nhìn thẳng vào đèn pha đang chiếu tới không chỉ gây hại cho mắt mà còn khiến mắt không thể nhìn rõ đoạn đường phía trước. Đặc biệt là trên con đường không có đèn chiếu sáng xung quanh, việc nhìn thẳng vào đèn pha của xe khác sẽ làm căng mắt và mất tập trung.

Điều chỉnh gương chiếu hậu cho phù hợp

Ánh sáng từ đèn pha của xe phía sau phản xạ qua gương, chiếu thẳng vào mắt tài xế. Chói mắt là một trong những nguyên nhân lớn gây mất tập trung vào ban đêm. Ánh sáng cường độ mạnh làm mắt mất khả năng quan sát, thậm chí hiện tượng này còn kéo dài tiếp tục trong vài giây sau khi nguồn sáng biến mất. Khoảng thời gian tích tắc đó đủ để những điều tồi tệ nhất xảy ra.

6 cách làm để cải thiện tầm nhìn tài xế vào ban đêm

Người lái cũng cần điều chỉnh gương chiếu hậu để bao quát tầm nhìn đồng thời không bị chói do ánh đèn phản chiếu từ các xe khác. Với gương chiếu hậu hai bên, tùy vào tầm vóc, góc quan sát, người lái nên điều chỉnh sao cho có thể nhìn thấy góc bên trái, phải phía sau xe.


Với gương chiếu hậu bên trong của xe, nếu các xe đi phía sau đi gần và bật đèn pha làm phản chiếu qua gương gây chói mắt, tài xế nên gạt nhỏ lẫy nhỏ phía sau gương để gương chuyển sang chế độ chống chói.

Xem thêm:

Làm sạch các bề mặt kính

Người lái cũng nên chú ý đến việc làm sạch của hệ thống kính chắn gió trước, sau cũng như kính cửa sổ hai bên để đảm bảo tầm quan sát khi lái xe ban đêm. Khi rửa kính, tài xế cũng nên sử dụng các loại nước chuyên dụng và không để lại những vệt lau kính trên bề mặt.

6 cách làm để cải thiện tầm nhìn tài xế vào ban đêm

Bật công tắc cần gạt nước, khi hệ thống này hoạt động nếu phát hiện tình trạng gạt nước gạt không sạch trên không gian nhìn của người lái, nên vệ sinh lưỡi gạt. Không nên sử dụng các chất tẩy rửa như bột giặt để vệ sinh cần gạt bởi có thể gây biến chất lưỡi gạt cao su. Sau khi cọ rửa xong nếu vẫn thấy các vệt trên kính thì tài xế nên thay cần gạt.

Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng

Trước khi di chuyển mỗi chuyến đi dài, tài xế nên kiểm xe kỹ trước khi di chuyển. Đèn chiếu sáng được coi là thiết bị quan sát thiết yếu trong đêm cũng như khi di chuyển trong điều kiện thời tiết bất lợi.

6 cách làm để cải thiện tầm nhìn tài xế vào ban đêm

Những sự cố như cháy bóng đèn, đèn mờ hay lệch góc sáng… luôn khiến người lái gặp khó khăn khi điều khiển ô tô vào ban đêm. Vì vậy, trước mỗi chuyến đi, lái xe nên dành thời gian kiểm tra hoạt động của hệ thống đèn chiếu sáng.

Do vậy, tài xế nên chuẩn bị sẵn trong xe bóng đèn dự phòng cũng như dụng cụ tháo mở để thay thế, phòng trường hợp đèn bất ngờ bị cháy khi đang lưu thông. Với những xe không hỗ trợ chức năng tự động điều chỉnh góc chiếu của đèn pha, người lái nên chú ý cân chỉnh lại góc chiếu của đèn để đảm bảo tầm quan sát.

Ngoài ra, nên đạp phanh và nhờ người hỗ trợ quan sát để kiểm tra hoạt động của hệ thống đèn phanh. Nếu phát hiện hư hỏng hay một trong các đèn phanh không phát sáng, nên mang xe đến gara để thay thế. Bởi nếu đèn phanh không hoạt động, rất dễ dẫn đến va chạm từ phía sau khi lái xe ban đêm.

(Nguồn ảnh: Internet)

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất