Hệ dẫn động quattro đã trở thành nền tảng cốt lõi để khẳng định tên tuổi của Audi trong 40 năm qua. Câu chuyện thành công của quattro đã bắt đầu từ bộ vi sai trung tâm có thể khóa thủ công vào năm 1980, sau 4 thập kỷ phát triển đã tiến hoá thành 3 động cơ điện truyền động cho các mẫu xe S mới trong dòng sản phẩm e-tron của Audi. Bài viết sau đây sẽ điểm lại những dấu ấn đặc biệt của hệ dẫn động 4 bánh do thương hiệu xe sang logo 4 vòng tròn này qua 40 con số trong 40 năm. Đó là một tập hợp nhỏ những sự thật mà không phải ai cũng biết về quattro.
– 0,5 giây là khoảng đơn vị thời gian hệ thống quattro luôn được tính toán để can thiệp, điều khiển tắt và mở tuần hoàn hệ dẫn động nhờ vào các cảm biến lực kéo và đánh giá dữ liệu. Công nghệ quattro sử dụng ly hợp kép cho phép chuyển từ hệ dẫn động cầu trước sang dẫn động bốn bánh chỉ trong nháy mắt. Trong điều kiện thông thường chỉ có một mô tơ dẫn động vận hành nhưng nếu cần thiết sẽ kích hoạt bổ sung toàn bộ hệ dẫn động cả bốn bánh.
– 12 kỹ sư đã hỗ trợ giám đốc dự án Walter Treser trong việc phát triển chiếc Audi đầu tiên trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh cố định từ tháng 2 năm 1977.
– Các tay đua Michèle Mouton, Hannu Mikkola, Stig Blomqvist và Walter Röhrl đã cùng Audi giành chiến thắng 23 chặng đua tại giải vô địch Rally World Championship trong vòng 5 năm từ 1981 đến 1985.
– 32 mẫu xe S, RS và R hiện được Audi bán ra trên thị trường đều sử dụng hệ thống quattro tiêu chuẩn.
– Trên e-tron và e-tron Sportback chỉ mất 30 mili giây để kích hoạt sử dụng cầu trước và người lái không hề cảm nhận thấy. Không có bộ ly hợp nào tham gia vào hệ dẫn động 4 bánh bằng điện mà thay vào đó mô tơ điện điều tiết lục kéo ở mỗi bánh.
– Trên Audi RS 6 Avant mỗi vòm bánh mở rộng thêm 40 mm
– 40:60 (cầu trước: trục sau) là phân phối cơ bản của bộ vi sai trung tâm tự khóa trên các mẫu Audi với động cơ đặt dọc. Khi cần thiết, bộ vi sai trung tâm có thể chuyển hướng tới 70% mô-men xoắn ở phía trước hoặc 85% ở phía sau.
– 45,3% tổng khách hàng của Audi trên thế giới lựa chọn hệ thống quattro vào năm 2019.
– Triển lãm ô tô Geneva lần thứ 75 là nơi Audi giới thiệu chiếc xe sử dụng hệ thống dẫn động quattro đầu tiên vào ngày 3/3/1980 và nó có tên gọi là 85.
– Năm 1986 tay đua chuyên nghiệp Harald Demuth đã điều khiển chiếc Audi 100 CS quattro leo dốc cao 47 mét, dốc 80% và phủ đầy tuyết trắng ở Kaipola, Phần Lan.
– 92,2% tổng số xe Audi giao đến khách hàng ở Canada vào năm 2019 đều có hệ dẫn động quattro. Đây là quốc gia ở Bắc Mỹ có tỷ lệ ô tô sử dụng hệ dẫn động 4 bánh cao nhất thế giới.
– Từ chiếc Q2 35 TDI quattro S tronic công suất 147 mã lực cho tới siêu xe R8 V10 công suất 611 mã lực, đều được Audi cung cấp hệ thống dẫn động bốn bánh cố định toàn thời gian này.
– Động cơ sử dụng hệ thống quattro đầu tiên của 40 năm trước có công suất 197 mã lực. Ở thời điềm này, Porsche 911 SC chỉ nhỉnh hơn 4 mã lực.
– Ba động cơ điện trên hai chiếc SUV Audi e-tron và e-tron S Sportback có công suất ở chế độ tăng tốc là 496 mã lực và mô-men xoắn cực đại 973Nm
– Mùa đông năm 1976/77 khi ý tưởng phát triển công nghệ quattro xuất hiện tại Audi. Ngay sau đó xuất hiện hàng loạt các buổi chạy thử nghiệm ở Scandinavia, trong đó có VW Iltis cũng tham gia và có được thành tích tốt. Chiếc xe địa hình quân sự được Audi phát triển có màn thể hiện ấn tượng
– Năm 1984 là năm thành công nhất đối với các tay đua của Audi trong giải Rally World Championship. Họ đã giành được cú đúp – cả danh hiệu hãng sản xuất và người điều khiển – với Stig Blomqvist giành được vị trí thứ hai.
– Năm 1988, Audi 200 thi đấu trong giải TransAm Series ở Mỹ. Ở đây cũng vậy, thương hiệu Four Rings đã đứng đầu bảng xếp hạng thương hiệu xe và người điều khiển ở lần thử đầu tiên
– Năm 1994, Audi tung RS 2 Avant ra mắt thị trường, đây là mẫu RS đầu tiên. Hệ dẫn động quattro của nó kết hợp với bộ vi sai khóa điện ở trục sau.
– Năm 1999, Audi lần đầu tiên giới thiệu hệ dẫn động quattro cho phân khúc xe giá rẻ cao cấp trên A3 1.8 T với công suất 147 mã lực.
– Vào năm 2005, Audi đã giới thiệu RS 4 với bộ vi sai trung tâm đầu tiên phân bổ không đối xứng. Nó vẫn được sử dụng tới ngày nay với Sự phân bổ mô-men xoắn bất đối xứng, sức mạnh xử lý thiên về phía sau, thể thao.
– Năm 2007, mẫu xe thể thao hiệu suất cao Audi R8 được tung ra thị trường thế hệ đầu tiên. Hệ thống truyền động quattro của nó được thiết kế riêng: Một trục cardan truyền từ hộp số ở phía sau đến một khớp nối cố định ở trục trước. Ở thế hệ hiện tại, R8 sử dụng bộ ly hợp đa đĩa.
– 11.452 chiếc xe trang bị hệ thống quattro đầu tiền được sản xuất từ năm 1980 đến năm 1991. Ban đầu theo kế hoạch chỉ có 400 chiếc được sản xuất.
– 49.900 tiền Mark Đức là giá cơ bản của Audi quattro đầu tiên khi ra mắt thị trường vào năm 1980. Porsche 911 SC cũng sở hữu mức giá tương tự.
– 486.000 euro là mức giá mà người sở hữu phải trả cho chiếc Audi Sport quattro tại một cuộc đấu giá ở London năm 2016. Chỉ giới hạn ở 214 chiếc với công suất 300 mã lực. Khi ra mắt vào năm 1984, nó có giá 195.000 tiền Đức.
– 804.224 là số lượng xe Audi sử dụng hệ thống quattro được sản xuất ra toàn thế giới trong năm 2019, trong đó có 258.765 chiếc được sản xuất tại Đức.
– Gần 11 triệu chiếc xe với hệ dẫn động quattro của thương hiệu Four Rings đã rời khỏi dây truyền sản xuất kể từ năm 1980 tính đến 30/9/2020.