Theo tin tức pháp luật ô tô, tại khoản 3 điều 3 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg định nghĩa về thẻ thu phí không dừng như sau:
“Là thiết bị điện tử được gắn trên phương tiện giao thông đường bộ để giao tiếp thông tin với hệ thống thu phí điện tử không dừng theo tiêu chuẩn về nhận dạng tần số vô tuyến thụ động cho việc giao tiếp không dây và lưu trữ các thông tin liên quan đến kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.”
Không dán thẻ sẽ không được đi vào làn ETC
Ngày 07/10/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 39/CT-TTg về sử dụng thu phí đường bộ theo hình thức ETC. Trong đó, yêu cầu đặt ra là các chủ phương tiện phải gắn thẻ không dừng cho xe tại lần kiểm định gần nhất, hoặc ngay khi qua trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã vận hành hệ thống ETC.
Phương tiện phải gắn thẻ không dừng thì mới được đi vào làn ETC.
Đồng thời, yêu cầu tuyệt đối không được điều khiển xe khi đi vào làn ETC khi chưa gắn thẻ thu phí không dừng hoặc đã gắn thẻ nhưng số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả cho giao dịch thu phí.
Như vậy, nếu xe không có thẻ thu phí không dừng sẽ không được đi qua làn ETC, mà chỉ có thể đi vào làn thu phí hỗn hợp.
Chỉ được miễn phí dán thẻ đến ngày 31/12/2021
Thêm một lý do khiến các tài xế cần phải làm thẻ dán thu phí không dừng sớm liên quan đến quy định về phí dán thẻ.
Cũng theo quy định tại khoản 3 Điều 9 của Quyết định 19/2020/QĐ-TTg, chủ phương tiện không phải chi trả chi phí gắn thẻ thu phí không dừng cho lần lắp đặt đầu tiên trước ngày 31/12/2021. Nhưng sau ngày 31/12/2020, chủ phương tiện phải trả phí gắn thẻ đầu cuối cho nhà cung cấp.
Việc gắn thẻ đầu cuối được thực hiện tại các đơn vị đăng kiểm cơ giới, các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ ủy quyền.
*Tại Chỉ thị 39/CT-TTg, Thủ tướng nhấn mạnh: Tạm dừng hoạt động thu phí đối với các trạm thu phí không chuyển sang thu phí theo hình thức điện tử không dừng.
Thu phí không dừng trên các trục đường quốc lộ không chỉ tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc và giảm ô nhiễm môi trường cho người tham gia giao thông mà cũng giúp tiết kiệm cho nhà đầu tư BOT trong chi phí in vé, chi phí nhân sự, chi phí bảo trì mặt đường khu vực trạm thu phí, đồng thời tránh được thất thoát.
(Nguồn ảnh: Internet)