Mitsubishi triệu hồi Triton, Pajero và I-Miev
Mở màn cho các đợt triệu hồi xe tại thị trường Việt Nam năm 2020 là Mitsubishi với đợt triệu hồi 612 xe bán tải Triton lỗi ốp che bệ bước chân.
Theo Mitsubishi lỗi này xuất phát từ nguyên nhân khách quan. Cụ thể, do môi trường tiếp xúc với nước chứa muối hoặc chất chống đông nên các đinh tán (dùng để cố định ốp che bệ bước chân trên các xe Triton) có thể bị ăn mòn dẫn đến gãy. Trong trường hợp tất cả các đinh tán đều bị gãy thì ốp che của bệ bước chân có thể rơi khỏi xe gây nguy cơ tai nạn.
Số xe bán tải Triton nằm trong đợt triệu hồi lần này là model KL3T JNHFPL có thời gian sản xuất từ 13/2/2015 – 13/9/2016 và model KL3T JYHFPL, có thời gian sản xuất từ 22/1/2015 – 1/9/2016. Chương trình triệu hồi bắt đầu từ ngày 6/1/2020 và dự kiến kết thúc vào ngày 5/1/2022.
Ngoài Triton, tháng 9/2020 Mitsubishi tiếp tục trệu hồi 2 mẫu là Pajero và I-Miev. Cụ thể, 202 chiếc SUV Mitsubishi Pajero sản xuất từ 1/11/2016 đến 26/2/2018 và ba chiếc Mitsubishi I-Miev chạy điện sản xuất từ 6/8/2013 đến 3/6/2017 đã được triệu hồi để thay bơm chân không và thay thế tay đòn treo dưới phía trước bên phải. Thời gian triệu hồi của 2 mẫu xe này kéo dài từ ngày 31/8/2020 đến ngày 30/8/2022.
Toyota triệu hồi xe hạng sang Alphard và Lexus RX350
Sau Mitsubishi, Toyota Việt Nam phát hiện mẫu xe hạng sang Alphard gặp vấn đề trục trặc với lỗi dây an toàn. Cụ thể, dây đai an toàn với trang bị hai hệ thống khóa đai trên một số xe Toyota Alphard có thể đã không được lắp đặt đúng cách trong qua trình sản xuất. Vì thế, trong một số trường hợp, khi xảy ra tai nạn dây đai an toàn của hàng ghế thứ 2 trên Toyota Alphard có thể không giữ cơ thể người đúng cách, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương cho người sử dụng.
Để khắc phục lỗi này Toyota Việt Nam đã triệu hồi 24 chiếc Alphard (có thời gian sản xuất từ ngày 19/8/2019 đến 6/9/2019).
Cũng trong tháng 2/2020, Toyota Việt Nam tiếp tục thông báo triệu hồi đối với mẫu xe hạng sang Lexus RX350 để cập nhật phần mềm ECM và thay thế hộp số (nếu có hư hỏng). Số lượng Lexus RX350 bị triệu hồi là 282 chiếc, được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 19/10/2017 đến 26/12/2018.
Theo Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC), trên các xe Lexus RX350 bị ảnh hưởng, áp suất dầu của hộp số có khả năng đột ngột thay đổi đến giá trị không đúng khiến xe bị giật khi vào số D, nổi đèn check động cơ hoặc khiến ly hợp trong hộp số bị hư hại.
Ford triệu hồi gần 1.800 xe Explorer
Thương hiệu xe Mỹ Ford tại Việt Nam cũng từng thông báo về chương trình triệu hồi đối với 1.796 chiếc SUV cỡ lớn Explorer do lỗi phần khung ghế. Các mẫu xe bị triệu hồi có thời gian sản xuất từ 13/2/2016 đến 25/10/2017.
Nguyên nhân được đưa ra là phần khung ghế chỉnh điện phía trong có phần hoàn thiện không đúng để lại cạnh nhọn sắc bén. Chi tiết này có thể khiến người sử dụng bị thương hoặc đứt tay nếu chạm vào giữa ghế và cụm điều khiển trung tâm.
Thời gian khắc phục khoảng 3 giờ/xe. Các xe bị ảnh hưởng sẽ được lắp thêm phần bảo vệ cạnh khung chân ghế hoàn toàn miễn phí.
Toyota Việt Nam triệu hồi 10 đợt liên tiếp
10 chiến dịch triệu hồi xe/năm là tần suất nhiều chưa từng có trong lịch sử ngành ô tô Việt. Tuy nhiên Toyota Việt Nam đã làm điều đó trong 8 tháng đầu năm 2020.
Vào tháng 5/2020, Toyota Việt Nam triệu hồi 3.763 chiếc Lexus, Land Cruiser 200, Alphard và Fortuner để tiến hành thay thế bơm nhiên liệu, lỗi này có thể sẽ khiến xe ngừng hoạt động đột ngột trong quá trình vận hành.
Cũng trong tháng 5, gần 30.000 chiếc Toyota Camry, Corolla Altis và Innova sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục được đưa vào danh sách triệu hồi để khắc phục lỗi bộ phận bơm nhiên liệu.
Tháng 8/2020, Toyota Việt Nam cùng lúc phát đi 2 thông báo: Triệu hồi 721 xe Toyota Innova và Fortuner lắp ráp trong nước có thời gian sản xuất từ tháng 1/2020 đến tháng 5/2020 vì lỗi bu lông không được siết chặt; Và gần 2.700 xe Toyota Vios và Corolla Altis liên quan tới túi khí an toàn trên ghế hành khách trước.
Trước khi kết thúc tháng 8/2020, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã phê chuẩn cho liên doanh ô tô Việt Nam thực hiện thêm 3 chương trình triệu hồi xe để khắc phục lỗi kỹ thuật từ khâu sản xuất. Một trong số đó là chương trình triệu hồi 190 chiếc Fortuner để thay thế ống chân không bầu trợ lực phanh.
Bên cạnh đó, 749 xe Lexus GS, LX, NX và RX cũng bị đưa vào danh sách triệu hồi để thay thế bơm nhiên liệu. Ngoài ra, còn có 36 chiếc Alphard và 490 xe Land Cruiser 200 và 2.488 xe Fortuner là những cái tên mới nhất mà Toyota Việt Nam vừa được cấp phép cho triệu hồi để sửa chữa hệ thống phanh của sản phẩm.
Audi Việt Nam triệu hồi 4 lần
Lần 1 diễn ra vào tháng 2/2020, thương hiệu xe sang có tiếng tại thị trường Việt Nam triệu hồi 638 chiếc Audi Q5 (có thời gian sản xuất từ tháng 1/2017 đến tháng 8/2019) vì bị lỗi ốp chắn bùn, có thể rơi ra khỏi xe.
Lần 2 diễn ra vào tháng 4, hãng xe “4 vòng tròn” tiếp tục triệu hồi 3 chiếc Audi Q7 (có thời gian sản xuất từ tháng 8/2016 đến tháng 12/2018) để kiểm tra, khắc phục lỗi ở bộ phận lái của xe.
Tháng 8/2020, Audi Việt Nam lại ra thông báo triệu hồi 63 chiếc Audi A3 có thời sản xuất từ 11/2013 đến 10/2014.
Lần triệu hồi thứ 4 diễn ra vào tháng 11, 33 chiếc Audi A8L (có thời gian sản xuất từ tháng 1/2014 đến tháng 12/2016) được triệu hồi để khắc phục lỗi liên quan tới gioăng cao su.
Thaco Trường Hải triệu hồi Mazda3
Tháng 3/2020, Thaco Trường Hải đã ra thống báo triệu hồi đối với 300 xe Mazda3 đời 2019-2020 (có thời gian sản xuất từ ngày 14/10/2019 đến ngày 20/2/2020) bán tại Việt Nam để cập nhật phần mềm hệ thống phanh chủ động.
Theo thông báo từ Tập đoàn Mazda, trên các xe thuộc diện ảnh hưởng, do phần mềm điều khiển hệ thống hỗ trợ phanh (SBS) lập trình chưa phù hợp nên trong một số điều kiện nhất định, phương tiện nhận biết chưa đúng chướng ngại vật phía trước khi đang di chuyển trên đường và tự động kích hoạt hệ thống hỗ trợ phanh (SBS). Điều này có thể gây nguy cơ va chạm với các phương tiện xung quanh.
Thời gian của đợt triệu hồi bắt đầu từ ngày 21/2/2020 đến ngày 21/7/2020. Mỗi xe sẽ mất khoảng 10 phút để kiểm tra và cập nhật lại phần mềm.
Ford triệu hồi “vua bán tải” Ranger
11.746 chiếc Ranger, Everest và Ranger Raptor (sử dụng động cơ 2.0L Bi-Turbo) đã được xướng tên trong đợt triệu hồi để khắc phục sự cố dầu hộp số bị hỏng của Ford Việt Nam.
Đây là một trong những đợt triệu hồi xe có số lượng lớn nhất tại Việt Nam trong năm 2020. Theo báo cáo của Ford Việt Nam, các xe bị lỗi trên có thể gặp phải tình huống các bánh răng bơm dầu hộp số hỏng khi vận hành có thể gây ra mất áp suất dầu hộp số, dẫn đến báo lỗi hộp số và mất truyền lực, tăng nguy cơ va chạm. Tuy nhiên, theo hãng xe Mỹ Ford, bộ phận như trợ lực lái, trợ lực phanh, các hệ thống điện và hệ thống túi khí vẫn hoạt động bình thường trong trường hợp xe bị mất áp suất dầu hộp số khi đang lái.
Những mẫu xe bị ảnh hưởng trong đợt này gồm: Ford Ranger 2.0L Bi-Turbo được sản xuất trong khoảng từ 29/11/2017 đến 12/10/2019; Ford Everest 2.0L Bi-Turbo từ 15/12/2017 đến 12/10/2019 và Ford Ranger Raptor từ 01/02/2018 đến 07/10/2019 tại nhà máy Ford ở Rayong, Thái Lan.
Volvo triệu hồi xe tại Việt Nam do lỗi hệ thống phanh khẩn cấp
Ngay thương hiệu xe an toàn nhất thế giới – Volvo cũng không thánh khỏi làn sóng triệu hồi. Năm 2020 Volvo đã phải ra thông báo triệu hồi 438 xe tại thị trường Việt Nam vì bị lỗi hệ thống phanh khẩn cấp. (Vấn đề xuất phát từ phần mềm. Phần mềm bị lỗi khiến cho hệ thống phanh khẩn cấp có thể hoạt động không đúng trong một số tình huống nhất định như không phát hiện hết vật thể hay người đi bộ cắt ngang).
Các xe nằm trong diện bị ảnh hưởng này bao gồm Volvo S60, S90, V60, V60 Cross Country, V90, V90 Cross Country, XC40, XC60 và XC90.
Honda Việt Nam triệu hồi hàng loạt xe bán chạy vì lỗi bơm nhiên liệu
Số lần triệu hồi trong năm ít hơn Toyota. Tuy nhiên, xét về mặt số lượng Honda Việt Nam lại là thương hiệu xe có nhiều mẫu xe bị triệu hồi nhất nhì thị trường Việt. Tổng số xe Honda triệu hồi trong năm 2020 lên đến gần 20.000 xe (19.219 xe). Bao gồm: 5.966 chiếc City đời 2018; 1.770 chiếc Jazz đời 2019; 1.710 chiếc HR-V đời 2018; 1.620 chiếc Civic đời 2018; 7.973 chiếc CR-V đời 2018-2019 và 180 chiếc Accord đời 2018 để thay thế bơm nhiên liệu.
Theo Honda Việt Nam, bơm nhiên liệu lắp trên các xe trên chứa cánh bơm bị lỗi. Trong một số trường hợp có thể khiến cho bơm nhiên liệu bị kẹt, không cung cấp được nhiên liệu, dẫn đến tình trạng động cơ không khởi động được hoặc chết máy trong khi lái xe. Hiện tượng này tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất cao.
Xe sang bán chạy Mercedes-Benz C-Class bị triệu hồi
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phê duyệt chương trình triệu hồi của Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam đối với hai mẫu C-Class và GLK. Theo đó, sẽ có tổng cộng 3.286 chiếc bao gồm: Mercedes-Benz C200, C250, C300 và GLK 250 4Matic, GLK 220 CDI 4Matic, GLK 300 4Matic do Mercedes-Benz Việt Nam sản xuất, lắp ráp trong giai đoạn từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2015.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, bơm khí là một phần cấu tạo nên cụm túi khí. Nó chứa nhiên liệu dạng rắn bị đốt cháy khi túi khí bị kích hoạt. Quá trình này giải phóng khí trơ để làm bơm phồng túi khí.
Trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, bộ bơm khí (được cung cấp bởi công ty Takata) có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian và trong điều kiện khí hậu nhất định. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng bộ bơm khí bị nứt vỡ.
Trong trường hợp này, túi khí có thể không phát huy tác dụng hạn chế va đập và những người ngồi trong xe có thể có nguy cơ bị chấn thương do các mảnh vỡ của bộ bơm khí văng ra bên trong xe.
Thời gian bắt đầu thực hiện chương trình triệu hồi sẽ bắt đầu từ ngày 16/11/2020 và dự kiến kết thúc vào ngày 31/12/2028. Thời gian kiểm tra, sửa chữa mỗi xe là 1,6 giờ.